Viễn thị là sao? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết là gì?

Viễn thị là sao? Muốn chữa khỏi hoàn toàn có được không? Đây chắc chắn là hai câu hỏi nhận được nhiều lượt quan tâm khi đề cập đến viễn thị. Thực tế, cận/viễn/loạn thị đều là những tật khúc xạ phổ biến và có nhiều cách để điều chỉnh tầm nhìn. Thế nên, chỉ cần tìm hiểu và nghiêm túc chăm sóc mắt đúng cách là chẳng cần lo lắng gì nữa.

Vậy viễn thị là sao nguyên nhân và cách khắc phục thế nào? Cùng Butitan giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

vien-thi-la-sao
Cận/viễn/loạn thị là những tật khúc xạ phổ biến và có nhiều cách để điều chỉnh tầm nhìn

Viễn thị là sao?

Trước khi tìm cách chữa trị thì việc đầu tiên cần làm là hiểu rõ bản chất của viễn thị. Mỗi một tật khúc xạ sẽ ảnh hưởng khác nhau đến mắt. Thế nên, không thể đánh giá cận, viễn hay loạn thị cái nào nặng hơn. Việc cần làm là nhanh chóng nhận ra điểm bất thường của mắt, xác định nguyên nhân và điều trị sớm.

Viễn thị là sao?

Đây là tật khúc xạ phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em. Khi bị viễn thị, mắt nhìn gần mờ và nhìn xa rõ hơn. Nếu bị viễn thị dưới 1 độ thường khó nhận biết vì biểu hiện không rõ ràng.

Để phát hiện sớm thì cách duy nhất là đo mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần kể cả khi mắt bình thường. Ngược lại, nếu thị lực đột nhiên giảm, mắt nhức mỏi, hay chảy nước mắt… Nhiều khả năng mắt đã bị tật khúc xạ và viễn thị chỉ là một trong số đó mà thôi.

Điểm khác biệt giữa viễn thị và các vấn đề về mắt khác

Viễn thị là sao thì bạn đã biết rõ rồi. Ngoài viễn thị, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác về thị lực. Trong đó phải kể đến: cận, loạn và lão thị.

Cận thị là gì? Đây là tình trạng mắt nhìn gần rõ và nhìn xa mờ. Tại Việt Nam, tỷ lệ người bị cận thị ngày càng tăng, nhất là ở độ tuổi học sinh – sinh viên.

Loạn thị là gì? Đây là tình trạng mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách bất kể xa gần. Thường thì loạn thị sẽ đi kèm với tật khúc xạ khác như: cận loạn, viễn loạn…

Lão thị là gì? Đây là tình trạng lão hóa tự nhiên theo thời gian. Theo đó, càng lớn tuổi thủy tinh thể mất dần độ đàn hồi dẫn đến chức năng thị giác suy giảm. Thường thì sau tuổi 40 sẽ xuất hiện dấu hiệu lão thị với biểu hiện dễ thấy là khó khăn khi nhìn gần.

loan-thi-la-gi
Càng lớn tuổi thủy tinh thể mất dần độ đàn hồi dẫn đến chức năng thị giác suy giảm gây hạn chế tầm nhìn

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết mắt viễn thị

Viễn thị là sao mức độ nhẹ hay nặng cũng làm hạn chế tầm nhìn và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Đáng tiếc, có nhiều nguyên nhân bị viễn thị thị không thể ngăn ngừa 100%. Muốn phát hiện sớm thì nên khám mắt tổng quát trong những năm đầu đời. Đồng thời duy trì thói quen khám mắt định kỳ 6 tháng/lần.

Nguyên nhân viễn thị

Thứ nhất, tất cả các tật khúc xạ đều có yếu tố di truyền và bị viễn thị cũng không ngoại lệ. Thống kê cho thấy có nhiều ca viễn thị trẻ em do di truyền từ người thân trong gia đình, đặc biệt là từ bố mẹ.

Thứ hai, khá nhiều người bị viễn thị ngay khi vừa chào đời do cấu trúc mắt phát triển bất thường trong thời gian thai kỳ. Cụ thể hơn, nếu như hình dạng cầu mắt ngắn hoặc giác mạc quá phẳng, thủy tinh thể quá mỏng hoặc thiếu độ cong… Khi ánh sáng chiếu vào mắt sẽ hội tụ phía sau võng mạc. Hình ảnh người viễn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe, khó nhìn gần và nhìn xa rõ hơn.

Thứ ba, sau tuổi 40 mắt dần xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Khi đó, giác mạc và võng mạc sẽ mất dần độ đàn hồi khiến mắt khó nhìn gần.

nguyen-nhan-vien-thi
Tất cả các tật khúc xạ đều có yếu tố di truyền và bị viễn thị cũng không ngoại lệ

Dấu hiệu viễn thị

Đầu tiên, triệu chứng viễn thị dễ nhận thấy nhất chính là khó nhìn gần. Từ đó dẫn đến việc mắt viễn khó đọc sách, khó dùng điện thoại hoặc các việc cần đến tầm nhìn gần.

Tiếp đến, cận và loạn thị hay viễn thị là sao cũng sẽ có biểu hiện nhức mỏi mắt, đau đầu… Nguyên nhân là do mắt phải tăng điều tiết trong thời gian dài để nhìn rõ gây khó chịu.

Với người bị viễn thị nặng thì nhìn gần hay xa đều mờ nhòe. Nghe qua thì có vẻ hơi giống loạn thị đúng không nào? Do đó, nếu thấy mắt có biểu hiện bất thường thì nên khám mắt ngay để tìm cách khắc phục viễn thị nhé!

dau-hieu-vien-thi
Ghé ngay Butitan để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Viễn thị là sao? Cắt kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt, tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Tóm lại, bài viết này giải đáp cho bạn đọc các thắc mắc xung quanh vấn đề viễn thị là sao? Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh