Giải đáp thắc mắc cận thị viễn thị loạn thị là gì?

Cận thị viễn thị loạn thị là gì? Gặp câu hỏi này bạn có tự tin “giơ tay” nói ngay đáp án? Thực tế, nhiều người đã nghe đến các tật khúc xạ cận – viễn – loạn thị. Thế nhưng, đa số chỉ dừng lại ở mức hiểu biết cơ bản, chưa thể phân biệt rõ từng loại.

Vậy cận thị viễn thị loạn thị là gì? Khác nhau như thế nào? Bài viết dưới đây Butitan sẽ chỉ rõ giúp bạn. Xem ngay nhé!

can-thi-vien-thi-loan-thi-la-gi
Cận thị viễn thị loạn thị là những tật khúc xạ phổ biến hiện nay

Cận thị viễn thị loạn thị là gì? Khác nhau như thế nào?

Cận thị là gì? Đây là tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay. Khi bị cận thị, mắt sẽ nhìn rõ những vật ở gần nhưng khó nhìn xa. Nguyên nhân là do cầu mắt dài hơn bình thường hoặc giác mạc quá cong… Ánh sáng đi vào mắt cận hội tụ trước võng mạc thay vì trên võng mạc.

Viễn thị là gì? Trái ngược với cận thị, mắt viễn thị nhìn xa rõ nhưng gặp khó khăn khi nhìn gần. Nguyên nhân viễn thị là do cầu mắt ngắn hơn bình thường hoặc giác mạc quá phẳng. Khi đó, ánh sáng đi vào mắt sẽ hội tụ phía sau võng mạc thay vì trên võng mạc.

Loạn thị là gì? Không sai khi nói rằng triệu chứng loạn thị “gộp cả” cận và viễn thị. Mắt loạn thị nhìn gần hay xa đều mờ. Nguyên nhân gây loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Ánh sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hậu quả là mắt nhìn mờ mọi khoảng cách từ gần đến xa.

vien-thi-la-gi
Mắt viễn thị nhìn xa rõ nhưng gặp khó khăn khi nhìn gần

Triệu chứng nhận biết cận, viễn và loạn thị

Cận viễn loạn cái nào nặng hơn? Mỗi một tật khúc xạ sẽ tác động khác nhau đến thị lực. Thế nên, không thể phân định cái nào nặng hơn. Dù vậy, cùng một độ diop thì loạn thị được đánh giá là ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Về cơ bản, biểu hiện mắt cận thị viễn thị loạn thị là gì cũng sẽ có điểm khác biệt. Dựa vào đó, các bạn có thể dự đoán vấn đề mà mắt đang gặp phải. Tuy nhiên, để biết chính xác thì cách duy nhất là đo thị lực. Quy trình đo mắt tại bệnh viện hoặc tiệm kính chuyên nghiệp sẽ cho kết quả đúng để cắt kính.

   Mắt cận thị khó nhìn xa, phải nheo mắt để nhìn rõ hơn. Kèm theo đó là những dấu hiệu như: mỏi mắt, nhức đầu khi cố gắng nhìn xa.

   Mắt viễn thị nhìn gần mờ nên khó đọc sách hoặc làm việc yêu cầu tầm nhìn gần.

   Mắt loạn thị nhìn hình ảnh mờ nhòe, không rõ chi tiết. Tầm nhìn bị hạn chế kéo theo đó là tình trạng: nhức đầu, mỏi mắt, nhạy cảm với ánh sáng…

can-vien-loan-cai-nao-nang-hon
Mắt viễn thị nhìn gần mờ nên khó đọc sách hoặc làm việc yêu cầu tầm nhìn gần

Có thể bị cùng lúc nhiều tật khúc xạ không?

Cận thị viễn thị loạn thị là gì và có thể bị cùng lúc nhiều tật khúc xạ không? Để giải đáp câu hỏi này thì chỉ cần bỏ ra vài phút tìm hiểu là được. Nhìn chung, có rất nhiều người bị cùng lúc nhiều tật khúc xạ. Chắc chắn, tình trạng này càng khiến tầm nhìn hạn chế, tăng tần suất sử dụng kính và đối mặt với nguy cơ biến chứng.

Thứ nhất, có thể vừa cận thị vừa viễn thị không? Đáp án là KHÔNG. Nói cách khác, viễn cận là gì hoàn toàn không tồn tại khái niệm này. Bởi lẽ, nguyên nhân gây ra cận thị – viễn thị hoàn toàn trái ngược nhau. Thế nên, cấu trúc mắt không thể cùng lúc bị cận – viễn thị.

Thứ hai, vừa cận thị vừa loạn thị vốn là chuyện bình thường. Cận loạn thị là gì? Thực chất đây là một dạng của loạn thị khiến mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách, đặc biệt là những vật ở xa.

Thứ ba, viễn loạn thị là gì cũng được lý giải tương tự như cận loạn. Nghĩa là mắt cùng lúc bị viễn thị và loạn thị. Trong đó, viễn loạn bẩm sinh là gì? Đó là những trường hợp vừa ra đời đã bị viễn loạn; nguyên nhân do di truyền hoặc cấu trúc mắt bất thường bẩm sinh. Một số trường hợp khác bị viễn thị nặng kéo theo loạn thị.

vien-loan-thi-la-gi
Mắt có thể cùng lúc bị nhiều tật khúc xạ như: cận loạn, viễn loạn thị…

Cận thị viễn thị loạn thị là gì? Cắt kính ở đâu chính hãng giá tốt?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt, tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Tóm lại, bài viết này giải đáp cho bạn đọc các thắc mắc xung quanh vấn đề Cận thị viễn thị loạn thị là gì? Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh