Mắt có thể bị cùng lúc viễn thị và loạn thị không?

Viễn thị và loạn thị không khó để phân biệt vì biểu hiện khác nhau. Tất nhiên, đó là khi bạn bị viễn hay loạn thị mức độ nặng. Còn nếu tật khúc xạ nhẹ dưới 1 độ, mắt cận – viễn – loạn thị dấu hiệu không rõ ràng. Khi đó, bắt buộc phải đo thị lực tại các cơ sở có dịch vụ nhãn khoa chuyên nghiệp mới biết chính xác vấn đề mắt gặp phải. Từ đó có phương án điều trị đúng cách hiệu quả.

Vậy viễn thị và loạn thị phân biệt thế nào? Làm sao để điều trị viễn/loạn thị? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Butitan để biết đáp án nhé!

vien-thi-va-loan-thi
Phải đo thị lực tại các cơ sở chuyên nghiệp mới biết chính xác vấn đề mắt gặp phải

Viễn thị và loạn thị là gì?

Cận thị viễn thị loạn thị là gì? Chưa vội bàn đến cách chữa trị, việc đầu tiên là cần tìm hiểu chính là ảnh hưởng của từng loại tật khúc xạ đến thị lực. Quả thật, nếu so với cận thị thì lượng thông tin về viễn thị và loạn thị có phần ít ỏi. Nếu kết quả kiểm tra mắt cho thấy bạn bị viễn, loạn hay viễn loạn – Liệu rằng bạn đã thật sự hiểu rõ vấn đề mà mắt đang gặp phải chưa?

Viễn thị là gì?

Đây là tật khúc xạ xảy ra khi cầu mắt ngắn, giác mạc hoặc thủy tinh thể không đủ độ cong… Khi đó, ánh sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm trên võng mạc mà ở phía sau. Mắt bị viễn thị nhìn gần mờ và nhìn xa rõ. Tuy nhiên, nếu viễn thị nặng thì nhìn gần hay xa đều mờ.

Loạn thị là gì?

Loạn thị là tình trạng mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách bất kể gần hay xa.. Nguyên nhân bị loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Ánh sáng khi đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe, không rõ chi tiết. Thậm chí, loạn thị nặng thì hình ảnh vật thể biến dạng, méo mó, không rõ nông sâu…

can-thi-vien-thi-loan-thi-la-gi
Mắt có thể bị cùng lúc hai tật khúc xạ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực

Có thể bị cùng lúc viễn thị và loạn thị không?

Có thể vừa cận thị vừa viễn thị không? Trả lời câu hỏi này các bác sĩ cho biết mắt không thể bị cùng lúc cận và viễn thị. Bởi lẽ, nguyên nhân tạo thành hai tật này là hoàn toàn khác nhau. Cụ thể hơn, viễn thị nhìn xa rõ – cận thị nhìn gần rõ. Đó cũng được xem là dấu hiệu phân biệt cận thị và viễn thị.

Viễn loạn thị là gì? Có thể bị cùng lúc không? Đáp án hiển nhiên là có. Theo đó, tỷ lệ người bị cận loạn, viễn loạn còn nhiều hơn người chỉ bị một tật khúc xạ. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, nếu bị cận/viễn thị nặng sẽ đi kèm loạn thị. Chắc chắn, bị cùng lúc hai tật khúc xạ thì thị lực càng hạn chế. Khi đó, cần có biện pháp điều chỉnh phù hợp để tránh biến chứng nguy hiểm.

co-the-vua-can-thi-vua-vien-thi-khong
Tỷ lệ người bị cận loạn, viễn loạn còn nhiều hơn người chỉ bị một tật khúc xạ.

Bị viễn loạn có nên đeo kính thường xuyên?

Viễn thị và loạn thị ở trẻ em dù mức độ nhẹ dưới 1 độ vẫn nên đeo kính. Theo đó, dưới 18 tuổi cấu trúc mắt đang phát triển và hoàn thiện Việc sử dụng kính sẽ đảm bảo quá trình này diễn ra thuận lợi, hạn chế tăng độ và tránh nguy cơ biến chứng.

Riêng với người trưởng thành, viễn thị và loạn thị dưới 1 độ thì chỉ cần đeo kính khi cần thiết. Ví dụ như: học tập, làm việc, sử dụng các thiết bị điện tử… chẳng hạn. Ngược lại, nếu mắt viễn/loạn hay viễn loạn thị trên 1 độ thì nên đeo kính thường xuyên hơn. Nhìn chung, sử dụng kính sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

   Giảm các triệu chứng khó chịu do mắt bị tật khúc xạ gây ra. Như là: đau đầu, nhức mắt, căng thẳng và mỏi mắt…

   Cải thiện cả tầm nhìn xa và nhìn gần, giúp đọc sách hay nhìn các chi tiết nhỏ thấy rõ hơn.

   Hỗ trợ cho công việc hàng ngày, đặc biệt là những việc đòi hỏi độ chính xác cao.

   Tránh tình trạng mắt viễn loạn tệ hơn và ngăn chặn các vấn đề thị lực lâu dài.

Viễn loạn bẩm sinh có chữa được không?

Viễn loạn bẩm sinh là gì? Có thể hiểu, đây là những trường hợp vừa sinh ra đã bị tật viễn loạn. Nguyên nhân gây ra tật khúc xạ này là do di truyền từ người thân trong gia đình, nhất là bố mẹ. Thêm nữa, một số trẻ vừa sinh ra đã có cấu trúc mắt bất thường dẫn đến tật viễn thị và loạn thị. Theo thời gian, tình trạng mắt có thể tăng độ. Dù vậy, cũng có trường hợp độ viễn loạn giảm hoặc biến mất.

Lúc này để cải thiện tầm nhìn thì dùng kính gọng hoặc kính áp tròng là phương án duy nhất. Đợi sau 18 tuổi đến dưới 40 tuổi thì có thể cân nhắc phẫu thuật tật khúc xạ. Mắt viễn loạn có mổ được không? Tùy vào từng phương pháp mổ sẽ có yêu cầu riêng. Chỉ cần bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu về: độ tuổi, tình trạng mắt, sức khỏe tổng quát… Như vậy là có thể phẫu thuật để giảm hoặc triệt tiêu độ viễn loạn.

vien-loan-co-nen-deo-kinh
Ghé ngay Butitan để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Tại TPHCM nên mua kính viễn thị và loạn thị ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: viễn thị và loạn thị là gì? Giá tròng kính, giá gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh