Kiểm tra loạn thị tại nhà làm thế nào? Kết quả chuẩn không?

Kiểm tra loạn thị tại nhà nhìn chung khá đơn giản. Bởi lẽ, nếu cần đến thiết bị chuyên dụng hay thao tác phức tạp thì đâu phải ai cũng tự làm được. Cũng bởi vì vậy nên có nhiều người đặt ra nghi vấn với kết quả đo mắt tại nhà. Liệu rằng cách này có giúp xác định chính xác tình trạng thị lực hay không?

Bài viết dưới đây Butitan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách kiểm tra loạn thị tại nhà. Hãy xem thử tự đo mắt thực hiện thế nào và hiệu quả ra sao nhé!

kiem-tra-loan-thi-tai-nha
Loạn thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em

Kiểm tra loạn thị tại nhà có đúng hay không?

Loạn thị là gì? Đây là một trong những tật khúc xạ phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là trẻ em. Nguyên nhân gây loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Từ đó dẫn đến việc mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách xa gần.

Có thể nói, test loạn thị có thể dựa vào dấu hiệu nhận biết để nhận định. Cũng vì vậy nên có nhiều người tin rằng kiểm tra loạn thị tại nhà là chuyện khả thi. Theo đó, nếu nhận thấy mắt nhìn đâu cũng mờ thì đó là loạn thị. Ngược lại, nếu nhìn xa mờ là cận thị, nhìn gần mờ là viễn thị. Nghe thôi đã thấy dễ rồi đúng không nào?

Có điều, test loạn thị hay test độ cận tại nhà chỉ có giá trị tham khảo. Bởi lẽ, nếu mức độ cận/viễn/loạn nhẹ dưới 1 độ chưa có biểu hiện rõ ràng nên khó xác định. Có chăng chúng ta chỉ cảm thấy mắt nhạy cảm với ánh sáng, dễ nhức mỏi và hay chảy nước mắt mà thôi.

Tương tự, cách kiểm tra loạn thị online cũng không thể dùng để cắt kính. Muốn biết mắt bị loạn thị hay không? Loạn thị bao nhiêu độ? Và nhiều thông tin khác nữa… Vậy thì phải tiến hành đo thị lực bằng thiết bị hiện đại do bác sĩ hoặc chuyên viên khúc xạ hướng dẫn. Tùy vào tình trạng mắt sẽ được tư vấn và dùng kính loạn thị phù hợp.

test-loan-thi
Muốn biết độ loạn phải tiến hành đo thị lực bằng thiết bị hiện đại do bác sĩ hoặc chuyên viên khúc xạ hướng dẫn

Những cách kiểm tra loạn thị tại nhà dễ thực hiện

Thứ nhất, bạn có thể dùng bảng kiểm tra loạn thị tải trên mạng và in ra giấy. Thường thấy nhất là dạng bảng hình ảnh một vòng tròn có các đường hướng ra từ trung tâm. Hãy đặt bảng cách mắt khoảng 30 – 40 cm ở nơi có ánh sáng tốt. Lần lượt che từng mắt rồi nhìn vào bảng để xem thử mắt có nhìn rõ không. Nếu như thấy một số đường thẳng rõ, một số lại mờ méo… Nhiều khả năng mắt đã bị loạn thị.

Thứ hai, bài test kiểm tra mắt cực chuẩn bằng cách đọc chữ in trên tờ giấy. Hoặc là test mắt loạn, kiểm tra mắt cận bằng điện thoại điện thoại. Đặt cách mắt một khoảng chừng 30 – 40 cm. Lấy tay che một mắt và bắt đầu đọc, nếu khó nhìn chữ hoặc thấy nhiều lớp chữ chồng chéo lên nhau… Đây chính là dấu hiệu cho thấy mắt loạn thị.

Thứ ba, kiểm tra loạn thị tại nhà bằng việc nhìn đèn như: đèn pin, đèn đường… Nếu như thấy có quầng sáng bao quanh, lóa mắt khó nhìn lâu… Rõ ràng, nguy cơ cao là mắt đã bị tật loạn thị.

Thứ tư, ngoài những cách kiểm tra loạn thị tại nhà trên thì hãy dựa vào triệu chứng để làm bài test kiểm tra mắt loạn thị. Nếu như mắt gặp tình trạng: nhìn mờ không thấy rõ chi tiết, khó phân biệt nông sâu, hình ảnh vật thể như méo mó hoặc chia thành nhiều lớp… Lúc này, thay vì suy đoán thì nên đến các cơ sở có dịch vụ đo mắt chuyên nghiệp. Bạn cần kiểm tra ngay để tìm ra vấn đề mắt gặp phải để điều chỉnh kịp thời.

bang-kiem-tra-loan-thi
Bị tật khúc xạ muốn nhìn rõ cách đơn giản nhất là dùng kính gọng hoặc kính áp tròng loạn thị

Cắt kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Hiện nay, bị tật khúc xạ có khá nhiều cách giúp điều chỉnh tầm nhìn. Trong đó đơn giản nhất là dùng kính gọng hoặc kính áp tròng loạn thị. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người tìm đến giải pháp đeo kính áp tròng cứng Ortho-K. Người dùng chỉ cần đeo kính Ortho-K trước khi đi ngủ và tháo ra vào sáng hôm sau. Kính Ortho-K sẽ giúp điều chỉnh tạm thời hình dáng giác mạc. Nhờ đó người bị loạn thị có thể nhìn rõ mà không cần đeo kính trong thời gian một ngày.

Trường hợp muốn chữa loạn thị thì có thể cân nhắc phẫu thuật. Cách này được chỉ định cho người đủ 18 đến dưới 40 tuổi và đáp ứng các yêu cầu khác. Mỗi một giải pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, Chúng ta nên xem xét nhiều mặt để chọn ra phương án tốt nhất.

cat-kinh-loan-thi-o-dau
Ghé ngay Butitan TPHCM để đo mắt miễn phí, mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: kiểm tra loạn thị tại nhà, giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh