Tại sao bị loạn thị? Có điều trị được không?

Tại sao bị loạn thị phải đi kiểm tra thị lực mới biết chính xác được. Cũng giống như các tật khúc xạ khác, loạn thị gây suy giảm thị lực và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu không sớm phát hiện và kịp thời điều trị… Nhiều khả năng mắt tăng độ loạn, tăng nguy cơ bị biến chứng.

Bài viết dưới đây, hãy cùng Butitan điểm qua những nguyên nhân gây loạn thị. Hiểu rõ hơn sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh và chữa trị. Xem ngay nhé!

tai-sao-bi-loan-thi
Tại sao bị loạn thị phải đi kiểm tra thị lực mới biết chính xác được

Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy như thế nào?

Loạn thị là gì? Đây là một trong những tật khúc xạ phổ biến do mắt ghi nhận hình ảnh mờ nhòe khác với hình thực tế. Bất kỳ ai cũng có thể bị loạn thị, thậm chí ngay từ khi mới sinh ra.

Phân loại mức độ loạn thị

Cận thị và loạn thị cái nào nặng hơn? Các chuyên gia nhãn khoa khẳng định rất khó để trả lời câu hỏi này. Bởi lẽ tính chất, biểu hiện và mức độ phân chi nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, nếu xem xét hai tật khúc xạ ở cùng mức độ nặng thì cách khắc phục loạn thị sẽ khó hơn cận thị. Về cơ bản, loạn thị được phân thành 4 mức độ. Đó là: nhẹ, vừa, nặng và rất nặng. Cụ thể hơn:

  • Loạn thị nhẹ dưới 1 diop.
  • Loạn thị vừa từ 1 diop đến 2 diop.
  • Loạn thị nặng từ 2 diop đến 3 diop.
  • Loạn thị rất nặng trên 3 diop.
cach-khac-phuc-loan-thi
Loạn thị có thể xảy ra với bất cứ ai kể cả người lớn tuổi

Người loạn thị nhìn thấy như thế nào?

Tại sao bị loạn thị có nhiều nguyên nhân. Điểm chung ở mắt bị loạn thị, ánh sáng đi vào mắt sẽ bị bẻ cong hơn bình thường. Chính vì lẽ đó, dấu hiệu bị loạn thị dễ nhận thấy nhất là hình ảnh vật thể mờ nhòe. Nếu cận thị nhìn xa mờ, viễn thị nhìn gần mờ… Thì loạn thị nhìn mờ ở mọi khoảng cách gần xa. Đây cũng được xem là một trong những biểu hiện khác biệt giữa loạn thị với các tật khúc xạ khác.

Ngoài ra, mắt loạn thị còn có nhiều triệu chứng khác. Như là: mỏi mắt, nhìn thấy ánh sáng chói và thấy quầng sáng quanh đèn, khó nhìn ban đêm, tầm nhìn méo mó… Lưu ý thêm, đa số loạn thị đi kèm với tật khúc xạ khác. Nếu kết quả đo mắt là vừa cận thị vừa loạn thị hay viễn loạn thì cũng đừng quá lo lắng nhé!

dau-hieu-bi-loan-thi
Đa số các trường hợp loạn thị bị kèm với tật khúc xạ khác như: cận loạn, viễn loạn…

Tại sao bị loạn thị?

Thứ nhất, mắt loạn thị do giác mạc bị biến dạng. Khi đó, ánh sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Tiêu điểm không đồng đều khiến tầm nhìn mờ nhòe, có cảm giác như gợn sóng.

Thứ hai, nếu bố mẹ bị loạn thị hoặc gia đình có tiền sử bị các bệnh rối loạn ở mắt… Vậy thì con cháu dễ bị loạn thị. Đặc biệt, trẻ em sinh thiếu tháng cũng tăng nguy cơ bị loạn thị bẩm sinh.

Thứ ba, những người từng bị chấn thương mắt, trải qua phẫu thuật mắt hoặc bị bệnh giác mạc chóp… Cũng dễ bị loạn thị.

Thứ tư, bị cận/viễn thị dễ biến chứng thêm loạn thị. Thực tế, bị cận loạn hay viễn loạn chiếm đa số.

Thứ năm, những người cao tuổi muốn biết tại sao bị loạn thị thì lý do nằm ở việc mắt đã lão hóa theo năm tháng. Lúc này, mắt dễ bị các tật khúc xạ và các bệnh lý về mắt. Nhiều thống kê chỉ ra tỷ lệ người già bị loạn thị cao hơn người trẻ tuổi.

loan-thi-co-tu-khoi-khong
Mắt loạn thị để nhìn rõ có thể chọn đeo kính gọng, kính áp tròng hoặc cân nhắc phẫu thuật

Loạn thị có chữa được không?

Tại sao bị loạn thị? Loạn thị có tự khỏi không? Cũng giống như cận/viễn thị, loạn thị không thể tự khỏi. Để nhìn rõ có thể chọn một trong các cách như: đeo kính gọng, kính áp tròng… Hoặc chọn phương án phẫu thuật chữa loạn thị.

Cần nhớ thêm, không nên tự ý tìm kiếm và áp dụng các cách chữa loạn thị tại nhà. Mắt vốn là bộ phận nhạy cảm, tác động dù là nhỏ nhất cũng dễ gây ra tổn thương nghiêm trọng. Nếu độ loạn thấp dưới 1 độ, bạn hãy cắt kính và dùng khi cần đọc sách, học tập và làm việc. Còn nếu độ loạn nặng (dưới 5 độ) và không muốn dùng kính thì có thể cân nhắc phẫu thuật. Loạn thị có chữa được không sẽ tùy vào tình trạng mắt để chọn phương pháp phù hợp.

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Tại sao bị loạn thị? Có điều trị được không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh