Cận loạn thị là gì? Vừa cận vừa loạn có nguy hiểm không?

Cận loạn thị là gì? Vừa nghe qua không ít người đã “than trời”. Bị một tật khúc xạ đã khổ lắm rồi, đằng này lại bị cả hai. Thế nhưng, mọi lo lắng sẽ chẳng còn nếu bạn hiểu rõ về tật khúc xạ này. Từ đó đó hướng khắc phục và chăm sóc mắt đúng cách, chẳng để mắt bị nặng hơn.

Vậy vừa cận thị vừa loạn thị hiểu đúng là như thế nào? Cận loạn thị có nguy hiểm không? Butitan sẵn sàng giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên rồi đây! Xem ngay nhé!

can-loan-thi-la-gi
Cận loạn thị là gì? – Câu hỏi này khiến nhiều người lo lắng vì chưa hiểu rõ về tật khúc xạ này

Cận loạn thị là gì?

Vừa cận vừa loạn gọi là gì? Đây là tình trạng mắt đồng thời bị cận và loạn thị. Thực tế, đa số người bị loạn thị thường kèm theo tật khúc xạ khác. Do đó, những người bị cận loạn thị hay cận viễn thị không phải trường hợp hiếm gặp.

Cận và loạn thị vốn là hai tật khúc xạ khác biệt. Mỗi một loại sẽ có phân loại đánh giá nhẹ – nặng và mức độ ảnh hưởng khác nhau đến mắt. Theo đó, cận thị khiến mắt nhìn rõ những vật ở gần. Trong khi đó, hình ảnh người loạn thị nhìn thấy xa gần đều mờ. Nếu mắt bị cận loạn thị thì dấu hiệu chung là nhìn mờ ở mọi khoảng cách.

Loạn thị khác cận thị như thế nào không khó để trả lời. Vấn đề là nếu bị nhẹ thường khó phát hiện vì biểu hiện không rõ ràng. Thế nên, nếu cảm thấy mắt thường xuyên nhức mỏi, nhạy cảm với ánh sáng, thị lực giảm đột ngột… Tốt nhất nên đi kiểm tra mắt để phát hiện kịp thời, điều trị tật khúc xạ đúng cách tránh để mắt tăng độ.

vua-can-vua-loan-goi-la-gi
Tốt nhất nên đi kiểm tra mắt nếu cảm thấy mắt thường xuyên nhức mỏi, thị lực giảm đột ngột… 

Loạn thị hay cận thị nặng hơn?

Cận loạn thị là gì? Giờ đây câu hỏi này chắc chắn không thể làm khó bạn được rồi. Có điều, nếu hỏi giữa hai tật khúc xạ này thì cái này nặng hơn? Liệu bạn có tự tin biết đáp án chính xác?

Quả thật, cận thị vốn phổ biến, nhất là ở độ tuổi học sinh – sinh viên. Cộng với việc thông tin đăng tải về cận thị nhiều hơn loạn thị… Do đó nhiều người liền mặc định cận thị nhẹ hơn loạn thị. Cách đánh giá này nhìn chung mang tính chủ quan và không chính xác.

Theo chia sẻ từ các bác sĩ nhãn khoa, cận và loạn thị là hai tật khúc xạ có: biểu hiện, mức độ nặng nhẹ, dấu hiệu nhận biết và ảnh hưởng khác nhau lên mắt. Thế nên, không thể nhận định tật nào nặng hơn.

Đáng chú ý, cận thị trên 6 độ được xếp vào nhóm cận nặng. Vậy loạn thị bao nhiêu là nặng nhỉ? Đáp án độ loạn từ 2 – 3 độ là loạn thị nặng, trên 3 độ là loạn thị nghiêm trọng. Do đó, nếu xét hai tật khúc xạ này ở cùng mức độ nặng thì tật loạn thị sẽ khó khắc phục hơn cận thị.

loan-thi-hay-can-thi-nang-hon
Nếu xét hai tật khúc xạ này ở cùng mức độ nặng thì tật loạn thị sẽ khó khắc phục hơn cận thị

Vừa cận vừa loạn có nguy hiểm không?

Cận loạn thị là gì? Có nguy hiểm hay không nhỉ? Theo đó, cận loạn thị không phải là tật khúc xạ quá nghiêm trọng và có thể dùng kính để khắc phục. Chỉ là, nếu độ cận loạn quá cao sẽ ảnh hưởng đến giác mạc. Lúc này, việc đeo kính có khi cũng không thể giúp người dùng nhìn rõ. Cách duy nhất là phải phẫu thuật chữa cận loạn.

Nói đến các mổ mắt thì vấn đề đầu tiên nhiều người nghĩ đến là chi phí. Tuy nhiên, cần biết rằng không phải ai cũng có thể được phẫu thuật. Bởi lẽ mỗi một phương pháp sẽ có yêu cầu riêng về: độ tuổi, sức khỏe và mức giá. Ngay cả khi đã mổ mắt chữa cận loạn thì cũng không đảm bảo 100% sẽ hết. Đặc biệt, nếu chăm sóc hậu phẫu thuật không đúng cách sẽ có nguy cơ bị biến chứng.

Để biến mắt có đủ điều kiện phẫu thuật hay không thì nên đến bệnh viện để khám chuyên sâu. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng mắt để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hiện các phương pháp phẫu thuật mắt được chỉ định với người trên 18 tuổi. Ngoài ra, người bệnh cần giữ độ cận loạn ổn định ít nhất 6 tháng, cấu trúc giác mạc đủ dày và không bị các bệnh lý khác về mắt.

vua-can-vua-loan-co-nguy-hiem-khong
Cận loạn thị không phải là tật khúc xạ quá nghiêm trọng và có thể dùng kính để khắc phục

Đo mắt miễn phí tại TPHCM nên đến cửa hàng nào?

Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Trên đây là một vài chia sẻ “Cận loạn thị là gì? Vừa cận vừa loạn có nguy hiểm không?”. Nếu cần tư vấn thêm về: tại sao bị loạn thị? Thông tin về tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh