Dấu hiệu của loạn thị là gì? Có cách chữa khỏi hay không?

Dấu hiệu của loạn thị có dễ nhận biết không nhỉ? Yên tâm đi! Mọi việc chỉ khó khi bạn không biết cách mà thôi. Bài viết dưới đây, Butitan sẽ chỉ ra một vài biểu hiện thường gặp cảnh báo nguy cơ mắt loạn thị. Cùng tìm hiểu nhé!

dau-hieu-cua-loan-thi
Dấu hiệu của loạn thị không hề khó nhận biết như nhiều người vẫn nghĩ

Loạn thị nhìn như thế nào?

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ ở mắt do giác mạc có hình dạng bất thường. Thực tế, bất cứ ai cũng có thể bị loạn thị, thậm chí ngay từ khi sinh ra. Bên cạnh đó, yếu tố tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân gây loạn thị. Ước tính có đến 67% người trên 65 tuổi bị tình trạng loạn thị.

Khi bị loạn thị, ánh sáng đi vào mắt bị bẻ cong nhiều hơn bình thường và không tập trung tại một điểm trên võng mạc. Tiêu điểm không đồng đều khiến hình ảnh trước mắt bị mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Ban đầu, độ loạn nhẹ nên dấu hiệu của loạn thị chưa rõ ràng. Cũng vì vậy nên gây ra lầm tưởng mắt nhức mỏi như làm việc quá sức mà thôi. Độ loạn càng nặng, tầm nhìn càng hạn chế, khó thấy chi tiết vật. Thậm chí loạn thị nặng gây tình trạng tầm nhìn đôi, vật thể xuất hiện 2 – 3 bóng mờ chẳng phân biệt được ảnh thật – ảo.

loan-thi-nhin-nhu-the-nao
Loạn thị nặng gây tình trạng tầm nhìn đôi, vật thể xuất hiện 2 – 3 bóng mờ

Dấu hiệu của loạn thị là gì?

Loạn thị khác cận thị như thế nào? Tuy rằng có nhiều điểm khác biệt nhưng dễ nhận biết nhất chính là khả năng nhìn. Dễ hiểu hơn, người bị cận thị nhìn xa mờ còn loạn thị nhìn gần – xa đều mờ. Vậy ngoài triệu chứng này ra thì còn biểu hiện loạn thị nào khác không?

Tất nhiên, dấu hiệu của loạn thị đâu phải chỉ có một. Bất cứ bệnh lý nào cũng vậy, dù bệnh nhẹ vẫn có nhiều triệu chứng cảnh báo. Vấn đề là bạn có chú trọng đến sức khỏe và nhận ra những thay đổi bất thường này hay không.

Thứ nhất, đặc điểm dễ đoán nhất là nhìn đâu cũng mờ. Đôi khi hình ảnh méo mó biến dạng không nhìn rõ chi tiết vật thể. Muốn nhìn rõ phải nheo mắt tập trung khiến mắt nhức mỏi, đau đầu.

Thứ hai, dù nguyên nhân tại sao bị loạn thị là gì đi nữa thì điểm chung là đều nhạy cảm với ánh sáng. Đây cũng là triệu chứng phổ biến ở những người bị các bệnh về mắt. Mắt loạn thị khó nhìn vào ban đêm, khó chịu với ánh đèn chói và quầng sáng quanh đèn.

Thứ ba, người bị loạn thị nặng sẽ xuất hiện tình trạng tầm nhìn đôi. Nghĩa là họ nhìn thấy vật thể có hai hay nhiều ảnh chồng chéo lên nhau. Độ loạn càng nặng, khả năng nhìn càng giảm. Vậy loạn thị bao nhiêu là nặng? Theo đó, độ loạn 2 – 3 độ được xem là nặng, trên 3 độ là mức độ nghiêm trọng. Lúc này, mắt rất dễ xảy ra biến chứng nếu không được chăm sóc đúng cách.

Thứ tư, nếu bạn có những dấu hiệu của loạn thị như: khô mắt, chảy nước mắt liên tục, khó khăn khi đọc sách… Mức độ này đáng báo động chứng tỏ mắt đang dần thoái hóa và không có khả năng tự phục hồi.

bieu-hien-loan-thi
Mắt loạn thị nặng rất dễ xảy ra biến chứng nếu không được chăm sóc đúng cách

Mắt bị loạn thị có chữa được không?

Trả lời câu hỏi “loạn thị có tự khỏi không?”, các bác sĩ cho biết các tật khúc xạ cận/viễn/loạn thị đều không thể tự khỏi. Đối với các trường hợp di truyền thường sẽ không thể phòng tránh. Chính vì lẽ đó, nếu bạn may mắn sở hữu thị lực tốt thì nên chăm sóc mắt mỗi ngày. Như vậy sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị loạn thị nói riêng, các bệnh về mắt nói chung.

Nhìn chung, bị loạn thị nhẹ sẽ không ảnh hưởng đến chức năng thị giác. Dù vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn chuẩn bị cho mình một chiếc kính. Nó không chỉ hỗ trợ nhìn rõ mà còn kiểm soát độ loạn không để mắt loạn thị nặng hơn. Đặc biệt, những người vừa cận thị vừa loạn thị hay viễn loạn… Cho dù nhẹ vẫn nên dùng kính. Sau khi đủ 18 tuổi, độ loạn thị có xu hướng ổn định. Nếu không muốn đeo kính, người bệnh có thể chọn phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật là cách duy nhất để chữa loạn thị. Tuy nhiên, chi phí mổ mắt khá cao và có yêu cầu riêng về sức khỏe. Thêm nữa, tùy tình trạng mắt và phương pháp phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu sẽ cho kết quả khác nhau.

mat-loan-thi-co-tu-khoi-khong
Dùng kính không chỉ hỗ trợ nhìn rõ mà còn kiểm soát độ loạn hiệu quả

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Dấu hiệu của loạn thị là gì? Có cách chữa khỏi hay không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh