Bị loạn thị là gì? Có thể tự khỏi hay không?

Bị loạn thị là gì? Trước giờ nghe nhiều đến cận thị, viễn thị… Chứ loạn thị thì có vẻ hơi ít thông tin đúng không nào? Có điều, nếu so về độ phổ biến thì loạn thị chỉ xếp sau cận thị. Thậm chí có nhiều người bị loạn thị nhưng không nhận ra đấy thôi!

Vậy loạn thị là gì và nguyên nhân gì gây ra tật khúc xạ này? Liệu có thể tự khỏi loạn thị hay cần đến các biện pháp can thiệp khác? Butitan sẽ giúp bạn “gỡ rối” những câu hỏi trên nhé!

bi-loan-thi-la-gi
Bị loạn thị là gì – Câu hỏi nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết đáp án

Bị loạn thị là gì?

Loạn thị (hay hội chứng Astigmatism). Vài năm gần đây, tỷ lệ người bị loạn thị tăng lên rõ rệt. Ước tính có đến 14,3% người dưới 15 tuổi và 67,2% người trên 65 tuổi bị loạn thị.

Khi bị loạn thị, bộ phận giác mạc sẽ có hình dạng khác thường. Theo đó, giác mạc bình thường có hình dạng uốn cong như quả bóng tròn. Thế nhưng người bị loạn thị thì giác mạc có hình quả trứng với hai đường cong khác nhau. Các tia sáng khi đi vào mắt thay vì hội tụ tại một điểm sẽ khuếch tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh mắt thu được cũng trở nên méo mó, mờ nhòe.

Trả lời câu hỏi Tại sao bị loạn thị?”, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có nhiều nguyên nhân. Cụ thể hơn:

  • Nếu có bố mẹ hoặc người thân trong nhà bị tật loạn thị, bị các chứng rối loạn mắt… Vậy thì chúng ta cũng có nguy cơ cao bị loạn thị. Đặc biệt, những người sinh thiếu tháng cũng dễ bị loạn thị do cấu trúc mắt bất thường.
  • Những người bị cận thị, viễn thị mức độ nặng hoặc từng bị tổn thương vùng mắt, sẹo giác mạc… Cũng dễ biến chứng loạn thị, nghiêm trọng hơn là nhược thị.
  • Những người mắc phải bệnh lý Keratoconus khiến cho giác mạc bị thoái hoá và biến dạng thành hình chóp.
  • Yếu tố tuổi tác làm tăng nguy cơ bị loạn thị ở người cao tuổi.
can-loan-thi-la-gi
Yếu tố tuổi tác làm tăng nguy cơ bị loạn thị ở người cao tuổi

Vì sao có người vừa cận thị vừa loạn thị?

Cận loạn thị là gì? Phải khẳng định rằng tình trạng này không hề hiếm gặp đâu nhé! Thực tế ghi nhận rất nhiều người vừa bị cận thị vừa bị loạn thị (hoặc viễn loạn). Điều này có nghĩa là mắt cùng lúc bị cả hai tật khúc xạ. Chính điều này đã khiến thị lực suy giảm đáng kể.

Bị loạn thị là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu bị loạn thị… Tin rằng những điều này các bạn đã biết đáp án rồi. Vậy cận loạn thì sao nhỉ? Liệu tình trạng này có nguy hiểm hay không?

Theo tìm hiểu, tật khúc xạ cận loạn thị xảy ra chủ yếu do vẩn đục trên bề mặt giác mạc. Hậu quả là gây thoái hóa giác mạc, đục thủy tinh thể… Đặc biệt, những người từng thực hiện các ca phẫu thuật liên quan đến mắt như: chỉnh lác, cắt bỏ mộng thịt, ghép giác mạc… Cũng có nguy cơ cao bị cận loạn.

Đáng chú ý, tuy rằng cận và loạn thị là hai tật khúc xạ khác biệt nhau nhưng loạn thị có thể tự tiến triển thành cận thị. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao người bị cận loạn thị nhiều hơn so với người chỉ bị loạn thị rồi chứ!  

dau-hieu-bi-loan-thi
Thực tế ghi nhận rất nhiều người vừa bị cận thị vừa bị loạn thị (hoặc viễn loạn)

Loạn thị có tự khỏi không?

Loạn thị bao nhiêu là nặng? Dựa vào phân loại mức độ loạn thị, độ loạn từ 2.00 – 3.00 độ là loạn nặng. Nếu trên 3 độ là loạn thị nghiêm trọng. Khi đó, hình ảnh người loạn thị nhìn thấy quá mờ nhòe ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt thường ngày.

Bị loạn thị là gì và có thể tự khỏi không? Chắc chắn đây là câu hỏi mà ai bị loạn thị cũng muốn biết đáp án. Theo tư vấn từ bác sĩ, tật loạn thị không thể tự khỏi một cách tự nhiên. Thêm nữa, độ loạn cũng không thể tự giảm theo thời gian. Hiện nay, chưa có phương án nào được chứng minh trị hết loạn thị.

Cách khắc phục loạn thị được áp dụng rộng rãi nhất là dùng kính. Trường hợp không muốn dùng kính, người bệnh có thể cân nhắc phương án phẫu thuật. Tất nhiên, chi phí phẫu thuật khá cao và có yêu cầu về độ tuổi, sức khỏe. Quan trọng hơn, nếu không chú ý chăm sóc mắt thì vẫn có nguy cơ bị loạn thị trở lại.

cach-khac-phuc-loan-thi
Cách khắc phục loạn thị được áp dụng rộng rãi nhất là dùng kính mắt

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Bị loạn thị là gì? Có thể tự khỏi hay không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh