Giải đáp thắc mắc người bị loạn thị nhìn như thế nào?

Người bị loạn thị nhìn như thế nào? Tất nhiên, nếu so với người có thị lực tốt thì tầm nhìn của người loạn thị bị hạn chế rất nhiều. Đó là chưa kể nếu loạn nặng sẽ gây ra vô số phiền phức. Không chỉ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày mà còn có nguy cơ bị biến chứng.

Vậy tại sao bị loạn thị? Tật khúc xạ này ảnh hưởng thế nào đến khả năng nhìn? Hãy cùng Butitan tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

nguoi-bi-loan-thi-nhin-nhu-the-nao
Người bị loạn thị nhìn như thế nào còn tùy vào việc mắt loạn thị mấy độ

Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết loạn thị

Loạn thị là gì? Đây là một trong những tật khúc xạ phổ biến chỉ sau cận thị. Nếu cận thị nhìn xa mờ, viễn thị nhìn gần mờ… Thì hình ảnh người loạn thị nhìn thấy mờ nhòe ở mọi khoảng cách.

Nguyên nhân loạn thị

Theo tìm hiểu, tật loạn thị là do sự biến dạng của giác mạc. Cụ thể hơn, người có thị lực tốt và cấu trúc mắt bình thường thì giác mạc có hình dạng uốn cong. Nhưng với người bị loạn thị, giác mạc hình quả trứng với hai đường cong khác nhau. Khi đó, các tia sáng đi vào mắt sẽ không hội tụ tại một điểm trên võng mạc mà khuếch tán nhìn điểm. Hậu quả là khiến hình ảnh mờ nhòe, có khi còn xuất hiện ảnh ảo.

Ngoài sự biến dạng giác mạc do yếu tố di truyền hoặc do sinh thiếu tháng… Những người bị tai nạn chấn thương vùng mắt hoặc để lại sẹo sau phẫu thuật mắt cũng có thể bị loạn thị. Hay những ai bị bệnh lý Keratoconus cũng khiến cho giác mạc bị thoái hoá. Dần dần sẽ biến dạng thành hình chóp dẫn đến loạn thị.

Đặc biệt, những người cao tuổi có nguy cơ bị loạn thị cao hơn người trẻ. Nói cách khác, tật loạn thị không giới hạn độ tuổi nên ai cũng có thể mắc phải.

nguyen-nhan-loan-thi
Mắt loạn thị nhạy cảm với ánh sáng, nhìn xa hay gần đều mờ nhòe, khó thấy rõ chi tiết vật thể

Dấu hiệu bị loạn thị

Test loạn thị khá dễ vì có nhiều triệu chứng giúp bạn nhận biết. Nếu mắt đang có những biểu hiện dưới đây thì 90% là đã bị loạn thị. Tốt nhất là nên đến bệnh viện, phòng khám mắt hoặc các tiệm kính chuyên nghiệp để đo thị lực. Nếu thật sự bị loạn thị 1 bên mắt, hay 2 bên mắt sẽ có cách xử lý kịp thời.

  • Người bị loạn thị nhìn như thế nào? Câu trả lời là nhìn xa hay gần đều mờ nhòe, khó thấy rõ chi tiết vật thể.
  • Mắt loạn thị nhạy cảm với ánh sáng. Đây cũng là dấu hiệu thường gặp khi bị tật khúc xạ hoặc các bệnh lý về mắt.
  • Một số triệu chứng khác như: đau đầu, mỏi mắt, chảy nước mắt, đau vùng cổ, vai, gáy….
loan-thi-1-ben-mat
Người bị loạn thị thường đi kèm với một tật khúc xạ khác như là: cận loạn, viễn loạn…

Giải đáp thắc mắc người bị loạn thị nhìn như thế nào?

Thực tế, người bị loạn thị thường đi kèm với một tật khúc xạ khác. Như là: vừa cận thị vừa loạn thị, vừa viễn thị vừa loạn thị chẳng hạn. Tùy mức độ nhẹ – nặng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh.

Loạn thị bao nhiêu là nặng?

Tương tự như cận/viễn hay lão thị… Mức độ nghiêm trọng của loạn thị tương quan với số diop. Cụ thể hơn:

  • Loạn thị nhẹ: dưới 1.00 diop.
  • Loạn thị vừa: 1.00 – 2.00 diop.
  • Loạn thị nặng: 2.00 – 3.00 diop.
  • Loạn thị rất nặng: hơn 3.00 diop.
hinh-anh-nguoi-loan-thi-nhin-thay
Độ loạn càng cao khả năng nhìn càng bị hạn chế

Người bị loạn thị nhìn như thế nào?

Nếu bị loạn thị nhẹ dưới 1 độ thì thị lực chưa bị ảnh hưởng nhiều. Bạn hoàn toàn nhìn rõ mà không cần dùng đến kính. Có chăng chỉ là cảm giác hơi khó chịu khi ở những nơi có ánh sáng mạnh, nhanh bị mỏi mắt.

Trường hợp bị loạn thị 1 – 2 độ, thị lực đã có sự suy giảm đáng kể. Lúc này, mắt gặp khó khăn khi nhìn, hình ảnh không rõ nét và xuất hiện bóng mờ. Mức độ này nên dùng kính để hỗ trợ tầm nhìn tốt hơn, tránh tăng độ loạn.

Với độ loạn thị trên 2 độ nghĩa là mắt loạn thị nặng bắt buộc dùng kính. Ở giai đoạn này nhiều người gặp tình trạng tầm nhìn đôi, vật thể xuất hiện 2 – 3 bóng mờ. Để khắc phục, người bệnh lựa chọn đeo kính hoặc can thiệp y tế để cải thiện thị lực. Ngoài ra, nên kết hợp thêm chế độ sinh hoạt khoa học và điều độ, bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt… Có như vậy mới giúp ngăn ngừa và kiểm soát các tật khúc xạ hiệu quả.

test-loan-thi
Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính

Trên đây là một vài chia sẻ “Giải đáp thắc mắc người bị loạn thị nhìn như thế nào?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh