Loạn thị có cần đeo kính không? Mắt loạn có dễ tăng độ?

Loạn thị có cần đeo kính không? Bạn biết đáp án của câu hỏi đó rồi đúng không nào? Thế nhưng, nếu Butitan hỏi kỹ hơn thì chưa chắc ai cũng trả lời đúng đâu nhé! Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin cần biết về loạn thị. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nếu mắt đang bị tật khúc xạ này nhé!

loan-thi-co-can-deo-kinh-khong
Loạn thị có cần đeo kính không là câu hỏi được nhiều người gửi đến Butitan

Tìm hiểu về tật khúc xạ loạn thị

Loạn thị là gì? Đây là một tật về mắt có liên quan đến khúc xạ. Khi mắt bị loạn thị thì khả năng tập trung ánh sáng và hình ảnh bị giảm đi. Lúc này mắt không thể nhìn rõ và bị mờ nhòe ở mọi khoảng cách.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân loạn thị là do giác mạc có hình dáng bất thường. Ngoài ra, các yếu tố phổ biến khiến mắt bị loạn thị có thể do:

  • Do di truyền bẩm sinh. Nghĩa là ngay từ khi sinh ra thì đã có bất thường ở cấu trúc mắt. Như là: giác mạc bị biến dạng, thủy tinh thể bị cong hoặc lệch, nhãn cầu bị phình…
  • Trẻ em sinh thiếu tháng cũng có nguy cơ cao bị loạn thị.
  • Sẹo để lại do chấn thương mắt hoặc phẫu thuật mắt trước đó.
  • Những người mắc bệnh Keratoconus khiến giác mạc bị thoái hoá và biến dạng thành hình chóp.

Vậy loạn thị đeo kính gì? Theo tìm hiểu, người bị loạn thị sẽ dùng thấu kính hội tụ để  giúp tia sáng hội tụ lại một điểm. Hình ảnh thu được sẽ rõ nét và không bị biến dạng. Ngược lại, người bị cận thị sẽ dùng thấu kính phân kỳ có bề mặt lõm xuống.

Trong trường hợp mắt bị cận loạn thị – Thế thì vừa cận vừa loạn đeo kính thế nào? Thực tế, để làm được kính cận loạn hay viễn loạn… Thì sẽ dùng đến công nghệ ép nhiều thấu kính. Nếu độ cận loạn cao thì tròng kính sẽ dày nặng. Do đó các bạn nên căn cứ theo tình trạng mắt để chọn chiết suất kính phù hợp. Ví dụ: độ cận và loạn cộng lại trên 3.00 diop thì nên cắt kính chiết suất 1.67 trở lên chẳng hạn.

loan-thi-deo-kinh-gi
Người bị loạn thị sẽ dùng thấu kính hội tụ để  giúp tia sáng hội tụ lại một điểm

Loạn thị có cần đeo kính không?

Loạn thị 0.75 độ có nên đeo kính không? Hay loạn thị 1 độ có nên đeo kính không? Về nguyên tắc, một khi đã bị tật khúc xạ thì dù cận hay loạn, nhẹ hay nặng… Đều được khuyên dùng kính càng sớm càng tốt. Không chỉ giúp mắt nhìn rõ mà còn hạn chế nguy cơ tăng độ.

Dù vậy, việc đeo kính đôi khi cũng gây ra một chút bất tiện. Chính vì thế nên câu hỏi loạn thị có nên đeo kính thường xuyên không được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo các chuyên gia nhãn khoa, cận loạn nhẹ dưới 1 độ vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn. Lúc này bạn chỉ cần dùng kính khi nhìn xa là được. Còn nếu độ cận nặng hơn, đôi mắt trở nên nhạy cảm thì nên dùng kính thường xuyên hơn.

Ngoài kính gọng, cận loạn thị có thể dùng kính áp tròng. Có điều các mẫu lens có sẵn hiện nay không có độ loạn. Nói cách khác, bạn phải kiểm tra mắt và đặt lens cận loạn theo tình trạng mắt. Nhớ là đừng dùng kính áp tròng thường xuyên liên tục trong nhiều giờ liền. Việc này rất có hại cho mắt, dễ khiến mắt bị khô, nhức mắt… Thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây trầy xước, viêm loét giác mạc.

loan-thi-co-nen-deo-kinh-thuong-xuyen-khong
Mắt loạn muốn nhìn rõ thì phải dùng kính hoặc can thiệp bằng phẫu thuật 

Mắt loạn thị có tăng độ không?

Loạn thị có tự khỏi không? Đáp án là KHÔNG nhé! Bạn chỉ có thể cải thiện tầm nhìn bằng kính hoặc can thiệp bằng phẫu thuật nếu muốn mắt loạn nhìn rõ.

Cũng giống như các tật khúc xạ khác, loạn thị có thể tăng độ theo thời gian. Người bệnh trên 18 tuổi mắt có dấu hiệu chậm lại và độ loạn không thay đổi nhiều. Đặc biệt, nếu loạn thị 1 bên mắt hoặc trẻ em bị loạn thị thì nên đeo kính càng sớm càng tốt. Đồng thời nên duy trì đeo kính thường xuyên để tránh nguy cơ tăng độ khó kiểm soát. Tệ nhất là mắt loạn thị biến chứng thành nhược thị.

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề “Loạn thị có cần đeo kính không? Mắt loạn có dễ tăng độ?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt và cắt kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh