Mổ mắt cận loạn thị cần đáp ứng những điều kiện gì về sức khỏe?

Mổ mắt cận loạn thị là từ khóa hot được nhiều người tìm kiếm gần đây. Thực tế khi đi đo mắt tại các bệnh viện, cửa hàng kính… Thường thì chúng ta chỉ nghe đến độ cận, độ viễn; ít ai chú ý đến độ loạn. Vậy cận loạn thị khác biệt thế nào với cận thị? Nếu muốn phẫu thuật thì cần đáp ứng những điều kiện gì? Bỏ ra 3 phút để tham khảo bài viết dưới đây. Những kiến thức này hữu ích với tất cả mọi người, nhất là với những ai đang bị cận loạn đấy!

Mắt cận loạn thị là gì?

Cận loạn thị là gì? Có thể hiểu, đó là tình trạng mắt bị đồng thời cả cận và loạn thị. Trong đó, cận thị khiến mắt chỉ nhìn rõ vật ở gần; loạn thị khiến mắt nhìn mờ nhòe ở mọi khoảng cách.

Về cơ bản, cận thị và loạn thị vốn là hai tật khúc xạ có nhiều điểm khác biệt. Do đó, không có đáp án chính xác cho câu hỏi “Cận thị hay loạn thị nặng hơn”. Chỉ có một điều chắc chắn rằng một khi đã bị tật khúc xạ thì tầm nhìn hạn chế và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Thực tế, đa số chúng ta khi bị tật khúc xạ thường sẽ là: cận loạn, viễn loạn… Và hầu hết đều bất đồng khúc xạ giữa hai mắt. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì độ cận loạn tăng nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ bị biến chứng nguy hiểm cho mắt.

mo-mat-can-loan-thi
Mổ mắt cận loạn thị hay đeo kính còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là điều kiện sức khỏe

Vừa cận vừa loạn có mổ được không?

Hiện nay, phẫu thuật được xem là cách duy nhất để “xóa” tật khúc xạ hoàn toàn. Thế nên cận loạn, cận thị, viễn thị… đều có thể mổ nếu đáp ứng yêu cầu về sức khỏe. Chỉ là chi phí mổ mắt cận loạn khá đắt đỏ, có khi tiêu tốn cả 40 – 50 triệu đồng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người chần chừ chưa mổ.

Bên cạnh đó, những thông tin như mù mắt vì mổ cận thị, tác hại của việc mổ mắt cận thị… Ai nghe qua cũng phải lo lắng. Chính vì thế, nếu quyết tâm chọn mổ cận loạn thì nên đăng ký tại các bệnh viện uy tín. Như vậy sẽ yên tâm hơn! Tránh nguy hiểm trong quá trình mổ và sau mổ, hạn chế nguy cơ tái cận loạn.

chi-phi-mo-mat-can-loan
Nhiều người chọn đeo kính thay vì mổ mắt vì chi phí phẫu thuật khá đắt đỏ

Mổ mắt cận loạn thị cần đáp ứng những điều kiện gì về sức khỏe?

Thứ nhất, nên đeo kính hay mổ mắt còn do độ tuổi quyết định. Hiện nay độ tuổi thích hợp để phẫu thuật tật khúc xạ là từ 18 đến dưới 40 tuổi. Trường hợp độ cận loạn quá cao được chỉ định phương pháp ICL thì bệnh nhân phải từ 21 tuổi trở lên.

Thứ hai, sự thật về mổ cận thị sẽ tốt hơn nếu độ cận dưới 10.00 diop. Riêng với độ loạn thì nên dưới 5.00 diop. Thêm nữa, trong thời gian 6 tháng gần nhất không tăng độ nhiều hơn 0.5 diop.

Thứ ba, mổ mắt cận loạn thị chỉ được thực hiện với những người có cấu tạo giác mạc đủ dày. Cấu trúc giác mạc bình thường không có hình chóp, không sẹo và không quá phẳng.

Thứ tư, nếu người bệnh đang bị các bệnh lý khác ở mắt cũng không thích hợp để mổ. Tốt nhất nên điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Sau đó chừng 1 tuần thì đi khám lại để kiểm tra đã đủ điều kiện phẫu thuật hay chưa.

Thứ năm, nếu bạn bị các chứng bệnh tiểu đường, nan y… Hoặc phụ nữ đang mang thai và cho con bú đều được khuyến cáo không nên phẫu thuật chữa cận.

nen-deo-kinh-hay-mo-mat
Đeo kính cận loạn vẫn là giải pháp phổ biến nhất hiện nay

Mổ mắt cận có bị tái lại không?

Mổ mắt cận loạn thị bao nhiêu tiền? Tùy theo phương pháp lựa chọn sẽ có mức chi phí khác nhau. Có điều hãy chuẩn bị sẵn tâm lý đó là một con số không nhỏ. Và tất nhiên, chẳng ai muốn chi cả “đống tiền” để rồi cận vẫn hoàn cận.

Theo tìm hiểu, có đến 95% bệnh nhân sau khi phẫu thuật mắt cận loạn thị không bị tái cận. Tỷ lệ 5% bị tái cận lại phần nhiều là do chưa chu đáo trong việc chăm sóc mắt. Mặt khác, cũng có thể do độ cận chưa ổn định đã vội mổ khiến mắt dễ tái cận.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc “Mổ mắt cận loạn thị cần đáp ứng những điều kiện gì về sức khỏe?”.  Nếu các bạn cần tư vấn thêm về: bảng giá cắt kính cận Điện Biên Phủ, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh