Góc nhìn của người loạn thị khác bình thường thế nào?

Góc nhìn của người loạn thị sẽ bị hạn chế tùy vào tình trạng mắt. Nếu bị loạn nhẹ, có khi bạn chẳng hề biết vì không có biểu hiện rõ ràng. Nhưng nếu bị loạn nặng hoặc lệch độ hai mắt, chắc chắn hình ảnh nhìn thấy sẽ khác biệt đáng kể. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình ảnh người loạn thị nhìn thấy. Xem ngay nhé!

goc-nhin-cua-nguoi-loan-thi
Góc nhìn của người loạn thị sẽ bị hạn chế tùy vào tình trạng mắt

Test loạn thị bằng 4 dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu bị loạn thị không phải một mà có nhiều lắm nhé! Ngay cả khi chưa đi kiểm tra thị lực, bạn vẫn có thể dự đoán mắt tốt hay đang gặp vấn đề. Nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây thì khả năng cao là mắt bị loạn thị. Dấu hiệu đó là gì nhỉ?

Thứ nhất, góc nhìn của người loạn thị là nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Theo đó, mắt loạn thị phần giác mạc có hình dạng khác thường. Các tia sáng khi vào mắt không tụ lại một điểm mà khuếch tán nhiều điểm trên võng mạc. Hậu quả là hình ảnh bị mờ nhòe, không thể nhìn rõ chi tiết vật thể.

Thứ hai, kèm với biểu hiện nhìn mờ là cảm giác: nhức mỏi mắt, ngứa mắt, đau nhức đầu… Nguyên nhân loạn thị khiến mắt nhìn mờ nên buộc phải tăng điều tiết để nhìn rõ hơn. Do cường độ làm việc quá tải khiến mắt không có đủ thời gian nghỉ ngơi nên gây đau mắt.

Thứ ba, vừa cận thị vừa loạn thị hay bị bất cứ tật khúc xạ nào đi nữa cũng khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng. Việc này khiến người bệnh hình thành những thói quen vô thức. Như: nheo mắt, che mắt, né tránh các tia sáng mạnh chiếu tới mắt…

Thứ tư, mắt loạn thị nặng dẫn đến tình trạng song thị – tầm nhìn đôi. Dễ hiểu hơn, góc nhìn của người loạn thị sẽ cảm thấy như có hai hay nhiều hình ảnh khác nhau từ vật thể. Nhiều khi nheo mắt, chớp mắt cũng chẳng phân biệt được đâu là ảnh ảo, đâu là ảnh thật.

dau-hieu-bi-loan-thi
Một số biểu hiện nhìn mắt loạn thị như: nhìn mờ, nhức mỏi mắt, ngứa mắt, đau nhức đầu…

Góc nhìn của người loạn thị khác bình thường thế nào?

Tại sao bị loạn thị? Theo tìm hiểu, mắt loạn thị có thể do yếu tố di truyền hoặc do sinh thiếu tháng khiến cấu trúc mắt bị ảnh hưởng. Một số người bị bệnh lý Keratoconus hay bị chấn thương vùng mắt dẫn đến mắt loạn thị. Đặc biệt, những người cận thị hay viễn thị mức độ nặng cũng có nguy cơ bị loạn thị.

Về cơ bản, loạn thị được chia thành 4 mức độ: nhẹ – trung bình – nặng – nghiêm trọng. Mỗi một mức độ sẽ cho thấy sự khác nhau góc nhìn của người loạn thị. Cụ thể hơn:

  • Dưới 1 độ là loạn thị nhẹ, thị lực vẫn tốt dù không dùng kính.
  • Từ 1 – 2 độ là loạn thị trung bình, thị lực có sự suy giảm đáng kể. Hình ảnh họ nhìn thấy không còn rõ nét, không thấy rõ các chi tiết. Nhiều khi còn thấy bóng mờ của vật thể.
  • Từ 2 – 3 độ là loạn thị nặng, góc nhìn của người loạn thị bị suy giảm nghiêm trọng. Lúc này, hình ảnh họ nhìn thấy có phần méo mó, biến dạng. Chưa kể, nhiều vật thể còn thấy đến 2 – 3 bóng mờ chồng lặp lên nhau.
  • Trên 3 độ là loạn thị nghiêm trọng. Mức độ này bắt buộc phải mang theo kính mọi lúc mọi nơi. Nhiều người vì không muốn bất tiện khi dùng kính nên lựa chọn phương án phẫu thuật.
loan-thi-co-tu-khoi-khong
Loạn thị được chia thành 4 mức độ: nhẹ – trung bình – nặng – nghiêm trọng

Cách khắc phục loạn thị hiệu quả nên áp dụng

Loạn thị 1 bên mắt hay 2 bên mắt đều nguy hiểm như nhau. Nếu không chăm sóc mắt đúng cách sẽ khiến độ loạn tiến triển nhanh. Để kiểm soát tầm nhìn tốt hơn, người bị loạn thị nên:

  • Góc nhìn của người loạn thị bị hạn chế nên phải đeo kính gọng hoặc kính áp tròng. Dù bị loạn nhẹ vẫn nên dùng các sản phẩm có tính năng bảo vệ mắt. Như vậy sẽ hỗ trợ thị lực và giảm căng thẳng mắt.
  • Loạn thị có tự khỏi không? Đáp án hiển nhiên là KHÔNG. Nhưng các bạn đừng vì thế mà “bỏ mặc chẳng quản”. Thay vào đó, hãy thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học và điều độ. Đồng thời bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho mắt trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Nên tham khảo thêm các bài massage và tập thể dục cho mắt. Những động tác đơn giản này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho mắt.
  • Duy trì thói quen định kỳ khám mắt 3 – 6 tháng một lần. Việc này giúp theo dõi tình trạng mắt, xác định và xử lý sớm những thay đổi bất thường của mắt.
cach-khac-phuc-loan-thi
Duy trì thói quen khám mắt 3 – 6 tháng một lần để theo dõi tình trạng mắt

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Góc nhìn của người loạn thị khác bình thường thế nào?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh