Mắt kính loạn thị và những điều phải biết trước khi mua dùng

Mắt kính loạn thị đương nhiên là dành cho những người đang bị loạn thị. Thôi nào! Nghe tên đã đoán được rồi, đâu cần phải nhắc lại làm gì. Có điều, Butitan dám chắc vẫn còn khá nhiều thông tin thú vị về kính loạn thị mà chưa chắc bạn đã biết. Cập nhật ngay những kiến thức dưới đây nếu bạn đang gặp rắc rối với tật khúc xạ này nhé!

mat-kinh-loan-thi
Mắt kính loạn thị trước khi cắt kính phải đo khúc xạ để xác định chính xác tình trạng mắt

Làm thế nào để phát hiện sớm mắt bị loạn thị?

Loạn thị là gì? Đây là một trong những tật khúc xạ của mắt. Khi bị loạn thị, ánh sáng và hình ảnh của vật thể không tập trung tại một điểm trên võng mạc. Hậu quả là khiến mắt nhìn mờ nhòe ở mọi khoảng cách.

Mắt loạn thị có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, loạn thị 1 bên mắt hoặc cả hai. Nguyên nhân chủ yếu là do bẩm sinh, một số khác là do thói quen sinh hoạt và chăm sóc mắt chưa đúng cách. Để biết mắt có bị loạn thị hay không thì phải đo khám mắt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dựa vào một số biểu hiện để nhận biết sớm. Như là: hay chóng mặt, nhìn mờ, đau đầu, mỏi mắt… Và khó nhìn rõ vât ở mọi khoảng cách xa gần, đặc biệt là vào ban đêm.

loan-thi-la-gi
Nguyên nhân loạn thị là do bẩm sinh, do thói quen sinh hoạt và chăm sóc mắt chưa đúng cách

Có cần phải đeo mắt kính loạn thị thường xuyên?

Khi ghé đến Butitan, nhiều người cho biết họ có cảm giác đeo kính loạn thị bị chóng mặt. Liệu rằng đây có phải là vấn đề đáng lo ngại? Có cần thiết phải cắt và đeo kính thường xuyên không?

Thực tế, cũng giống như các loại kính cận/viễn thị – người dùng cũng cần có thời gian để làm quen với kính loạn thị. Thậm chí, kính này còn được nhận xét là “khó” dùng, mất nhiều thời gian để thích nghi hơn. Chắc chắn, loạn thị nặng hay nhẹ nếu muốn nhìn rõ đều phải dùng kính loạn. Nhất là với những trường hợp sau:

  • Người bị loạn thị độ cao phải đeo kính thường xuyên để tầm nhìn tốt. Như vậy thì khi vận động, học tập, làm việc… đều thấy rõ, không lo sai sót hay gặp nguy hiểm.
  • Trẻ em dưới 10 tuổi nếu bị loạn thị từ 1.5 diop trở lên thì bắt buộc dùng kính loạn thị thường xuyên. Nếu không sẽ dễ bị suy giảm thị lực khiến mắt bị nặng hơn.
  • Lưu ý thêm, việc đeo kính loạn thị còn do tình trạng mắt quyết định. Nếu bạn thắc mắc loạn thị 0.75 độ có nên đeo kính? Hay loạn thị 1 độ có nên đeo kính? Thì dù độ loạn nhẹ nhưng mắt nhạy cảm, không nhìn rõ thì vẫn cần đeo kính thường xuyên.
deo-kinh-loan-thi-bi-chong-mat
Mắt loạn thị có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và người lớn tuổi

Những trường hợp nào chưa cần dùng kính loạn thị thường xuyên?

Nếu độ loạn thị thấp, tầm nhìn chưa bị ảnh hưởng nhiều… Vậy thì chưa cần bắt buộc phải đeo mắt kính loạn thị. Có điều, nếu bạn thắc mắc vừa cận vừa loạn có nên đeo kính thường xuyên không thì đáp án lại khác. Cho dù loạn nhẹ đi nữa, trong tình huống mắt bị 2 tật khúc xạ cùng lúc… Tốt nhất nên đeo kính để tránh mắt khô mỏi, tăng độ.

Cũng giống như cận thị, loạn thị được chia thành nhiều mức độ. Nếu mắt bình thường, hiển nhiên độ loạn là 0 diop. Mắt bị loạn nhẹ thì độ loạn dưới 1.00 diop; loạn vừa là từ 1.00 đến 2.00 diop. Còn nếu kết quả kiểm tra loạn thị trên 2.00 diop thì đây là mức độ nặng gây hạn chế tầm nhìn. Nếu không đeo kính sẽ dễ dẫn đến nguy cơ nhược thị.

kinh-loan-thi-bao-nhieu-tien
Tại TPHCM, muốn cắt mắt kính loạn thị tốt đúng giá hãy ghé đến Butitan

Những lưu ý khi mua kính loạn thị

Đầu tiên, chúng ta phải đo khúc xạ để biết chính xác tình trạng mắt. Thực tế, ít có ai chỉ bị mỗi loạn thị mà sẽ kèm theo tật khúc xạ khác. Tùy từng trường hợp sẽ cắt tròng kính cận loạn, viễn loạn. Chưa kể đa số đều bị bất đồng khúc xạ hai mắt, độ cận loạn không đều nhau. Do đó phải đo khám cẩn thận, xác định trục vị và độ khúc xạ để cắt kính. Khi đeo thử kính cũng phải nghiêm túc đánh giá để kịp thời điều chỉnh.

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm chính là kính loạn thị bao nhiêu tiền? Đành rằng giá cả rất quan trọng nhưng các bạn cũng đừng vì thế mà xem nhẹ chất lượng kính. Tốt nhất nên chọn mua mắt kính loạn thị từ các thương hiệu danh tiếng có thông tin rõ ràng. Nên ưu tiên lựa chọn tròng kính có các lớp phủ tính năng tốt cho mắt. Như là: chống ánh sáng xanh, chống tia UV, giảm bám đọng hơi nước… Không chỉ giúp tầm nhìn rõ ràng mà nó còn giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt.

Tại TPHCM, muốn tìm nơi cắt mắt kính loạn thị tốt đúng giá hãy ghé đến Hệ thống Mắt kính Butitan. Với đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, hỗ trợ từ A đến Z, có chính sách bảo hành… Butitan cam kết mang đến những sản phẩm chính hãng với chất lượng dịch vụ tốt nhất tới khách hàng. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh