Nếu phân vân loạn thị có cần đeo kính không thì đây là đáp án

Loạn thị có cần đeo kính không? Rất nhiều người phân vân không biết đáp án của câu hỏi này là gì. Thực tế, loạn thị là tật khúc xạ phổ biến hiện nay, thường đi kèm với cận hoặc viễn thị. Khác với cận thị chỉ có thể nhìn gần, viễn thị nhìn rõ vật ở khoảng cách xa… Người bị loạn thị nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Nếu không có giải pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Vậy loạn thị đeo kính gì? Mấy độ thì nên đeo kính loạn? Điều bạn muốn biết sẽ được giải đáp ngay dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

loan-thi-co-can-deo-kinh-khong
Đeo kính là một trong những giải pháp giúp người bị loạn thị nhìn rõ

Loạn thị có cần đeo kính không?

Loạn thị là gì? Đây là một tật về mắt có liên quan đến khúc xạ. Nguyên nhân loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dáng bất thường. Hậu quả là khả năng tập trung ánh sáng và hình ảnh của mắt bị giảm đi khiến mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách.

Cũng giống như cận thị, tùy vào mức độ loạn thị và tình trạng mắt sẽ có cách dùng kính khác nhau. Có điều, theo lời khuyên của các chuyên gia thì dù loạn thị nhẹ vẫn nên đeo kính. Chính vì thế, đừng cảm thấy lạ khi bạn đặt câu hỏi loạn thị nhẹ có cần đeo kính không và được cửa hàng tư vấn là CÓ. Bởi lẽ, họ đang đưa ra một phương án tối ưu giúp bạn cải thiện tầm nhìn hiệu quả đấy!

Vậy loạn thị có tăng độ không? Đáng tiếc, đáp án là CÓ. Các tật khúc xạ như cận/viễn hay lão thị đều có xu hướng tăng độ theo thời gian. Đặc biệt, người dưới 18 tuổi thì mắt vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên dễ bị tác động dẫn đến tăng độ. Còn với những người sau 18 tuổi thì độ loạn ổn định hơn. Nhưng nếu không chăm sóc mắt đúng cách thì vẫn tăng nhiều, thậm chí còn dẫn đến biến chứng.

===>>> Xem thêm: Hỗ trợ tư vấn thông tin về Kính lọc ánh sáng xanh Butitan

loan-thi-nhe-co-can-deo-kinh
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì dù loạn thị nhẹ vẫn nên đeo kính

Loạn thị có tự khỏi không?

Các tật khúc xạ đều không thể tự khỏi và loạn thị cũng không ngoại lệ. Để cải thiện tầm nhìn, giảm nguy cơ tăng độ, tránh bị biến chứng… Thế thì chỉ còn cách đeo kính đúng độ và đúng cách.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cách phẫu thuật mắt. Loạn thị 1 độ, loạn thị 4 độ có mổ được không? Để biết chính xác thì phải đi kiểm tra mắt trước đã. Dựa vào kết quả thu được, các bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp phù hợp nhất. Trường hợp không đáp ứng được các tiêu chí về sức khỏe thì dù có tiền cũng không thể mổ.

Do đó, các bạn nên đến các bệnh viện chuyên về mắt để kiểm tra toàn diện. Như vậy mới có được câu trả lời “chuẩn” cho những thắc mắc: loạn thị có cần đeo kính không? Hay mổ loạn thị bao nhiêu tiền? Đành rằng phương án nào cũng tốn tiền nhưng sức khỏe đôi mắt là vô giá. Đừng quá chủ quan nghĩ rằng chọn kính rẻ, mổ mắt đâu cũng được… Nếu thật sự xảy ra biến chứng thì hối hận cũng đã muộn màng.

loan-thi-co-tu-khoi-khong
Các tật khúc xạ đều không thể tự khỏi và loạn thị cũng không ngoại lệ

Tư vấn cách dùng kính loạn thị theo tình trạng mắt

Loạn thị ở mức độ nào cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến tầm nhìn của mắt. Sau khi đã biết chính xác độ loạn của mắt thì các bạn có thể tham khảo cách dùng kính như sau:

  • Loạn thị 0.5 độ có nên đeo kính? Hay loạn thị 0.75 độ có nên đeo kính? – Độ loạn dưới 1 diop được xem là loạn nhẹ, mắt chưa bị ảnh hưởng nhiều. Bạn vẫn nên cắt kính và dùng khi cần nhìn xa, khi làm việc yêu cầu độ chính xác cao…
  • Loạn thị 1 độ có nên đeo kính? Độ loạn 1 – 2 diop là mức độ loạn thị vừa phải. Biểu hiện khi đó đã rõ ràng, cần dùng kính thường xuyên để tránh thị lực suy yếu.
  • Loạn thị 2 độ có nên đeo kính? Từ 2 diop đến 3 diop là mức độ loạn thị nặng. Khi đó, mắt nhìn mờ và sinh hoạt bất tiện. Nếu không đeo kính, mắt tăng điều tiết khiến bạn nhức đầu, căng tức mắt và tăng độ loạn nhanh chóng.
  • Loạn thị từ 3 diop trở lên là mức độ nghiêm trọng. Tình trạng này không phải là nên hay không mà bắt buộc phải dùng kính loạn. Hoặc bạn cũng có thể chọn phương án: kính áp tròng hoặc mổ mắt chữa loạn thị nếu muốn.
loan-thi-deo-kinh-gi
Loạn thị ở mức độ nào cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến tầm nhìn của mắt

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Loạn thị có cần đeo kính không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị đeo kính gì và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh