Bác sĩ chỉ ra cách nhận biết loạn thị đơn giản chính xác

Cách nhận biết loạn thị không hề khó đâu nhé! Bất cứ bệnh lý nào cũng có dấu hiệu cảnh báo, quan trọng là bạn có để ý hay không mà thôi. Vậy biểu hiện bị loạn thị là gì nhỉ? Dưới đây là chia sẻ từ các chuyên gia nhãn khoa về tật khúc xạ này. Xem ngay nhé!

cach-nhan-biet-loan-thi
Cách nhận biết loạn thị có nhiều dấu hiệu cảnh báo nhưng bạn có để ý hay không mà thôi

Loạn thị là gì? Bao nhiêu độ là nặng?

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Khi bị loạn thị, giác mạc có hình dạng bất thường, ánh sáng đi vào mắt bị bẻ cong nhiều hơn bình thường. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy bị mờ nhòe ở mọi khoảng cách.

Theo tìm hiểu, loạn thị được chia thành hai dạng là: loạn thị giác mạc và loạn thị thấu kính. Một vài trường hợp người bệnh bị cùng lúc loạn thị giác mạc và thấu kính. Cụ thể hơn:

  • Loạn thị giác mạc xảy ra khi giác mạc có hình dạng không đều.
  • Loạn thị thấu kính xảy ra khi thủy tinh thể trong mắt có hình dạng không đều.

Sau khi test loạn thị bằng máy móc hiện đại, người bệnh sẽ biết chính xác độ loạn từng mắt. Vậy loạn thị bao nhiêu độ là nặng? Theo đó, loạn thị được chia thành 4 mức độ: nhẹ – vừa – nặng – nghiêm trọng. Nếu bị loạn thị từ 2 – 3 độ được xếp vào nhóm nặng, trên 3 độ là loạn thị nghiêm trọng. Khi đó bắt buộc phải dùng kính liên tục để nhìn rõ và hạn chế tăng độ loạn.

loan-thi-bao-nhieu-do-la-nang
Nếu bị loạn thị từ 2 – 3 độ được xếp vào nhóm nặng, trên 3 độ là loạn thị nghiêm trọng

Hướng dẫn cách nhận biết loạn thị

Tại sao bị loạn thị? Trả lời câu hỏi này, các bác sĩ cho biết nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố. Như: bẩm sinh, di truyền, tuổi tác hoặc do mắt bị tật khúc xạ nặng, bị chấn thương vùng mắt… Đặc biệt, một số bệnh nhân bị biến chứng sau phẫu thuật cũng có nguy cơ cao bị loạn thị.

Tất nhiên! Mắt vừa cận thị vừa loạn thị hay bị bệnh lý nào khác cũng đều có triệu chứng. Nếu bị nhẹ, dấu hiệu không rõ ràng và thường bị nhầm lẫn là do mắt “mệt mỏi”. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, đừng xem thường mà hãy kiểm tra thị lực càng sớm càng tốt. Theo đó, mắt loạn thị sẽ có những biểu hiện như:

  • Mỏi mắt, mờ mắt, phải nheo mắt mới nhìn rõ vật thể… Đây là triệu chứng phổ biến của các tật khúc xạ cận/viễn/loạn thị.
  • Người bị loạn thị nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Người bị loạn nặng, hình ảnh họ quan sát được sẽ bị méo mó, biến dạng. Nếu bị tầm nhìn đôi, vật thể xuất hiện bóng mờ khó phân biệt ảnh ảo – ảnh thật… Đây là cách nhận biết loạn thị đã ở mức độ quá nặng.
  • Mắt loạn thị nhạy cảm với ánh sáng. Họ nhìn thấy ánh sáng chói hoặc quầng sáng quanh đèn.
  • Loạn thị khiến mắt gặp khó khăn khi nhìn vào ban đêm.
tai-sao-bi-loan-thi
Test loạn thị bằng máy móc hiện đại sẽ giúp người bệnh biết chính xác độ loạn từng mắt

Loạn thị nặng gây ra biến chứng gì?

Loạn thị bao nhiêu là nặng thì tin rằng bạn đã biết rồi! Ngay cả cách khắc phục loạn thị cũng được các bác sĩ, chuyên gia khúc xạ tư vấn rõ ràng. Có điều, một khi đã bị tật khúc xạ thì chức năng mắt yếu hơn bình thường. Nếu dùng kính sai cách, chưa chú trọng chăm sóc mắt đúng mực thì rất dễ bị biến chứng.

Theo đó, mắt loạn thị không được điều trị đúng cách, bị loạn thị 1 bên mắt hoặc bị lệch độ hai mắt… Tình trạng này dễ dẫn đến biến chứng nhược thị, dù đeo kính cũng không đạt thị lực tối ưu.

Loạn thị có tự khỏi không? Không riêng gì loạn thị mà cận/viễn hay lão thị cũng không thể tự khỏi. Nếu không muốn đeo kính, cách duy nhất là phẫu thuật mắt chữa loạn thị. Thế nhưng phương pháp này cũng có rủi ro. Tác dụng phụ phổ biến nhất là khô mắt, nhạy cảm với ánh sáng… Về lâu dài có thể gây mất thị lực hoặc mắt bị loạn thị như trước đó.

cach-khac-phuc-loan-thi
Tại Việt Nam, các sản phẩm kính gọng và kính áp tròng loạn thị được bán tại nhiều nơi

Điều trị loạn thị thế nào?

Hiện nay, cách nhận biết loạn thị đôi khi gây ra nhầm lẫn. Để biết chính xác thì nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở có dịch vụ kiểm tra thị lực. Sau khi có kết quả kiểm tra, tùy tình trạng mắt sẽ được tư vấn cách điều trị. Trong đó, dùng kính loạn thị là cách được áp dụng nhiều nhất. Tại Việt Nam, các sản phẩm kính gọng và kính áp tròng loạn thị được bán tại nhiều nơi. Thế nên rất dễ tìm mua và có nhiều mức giá để cân nhắc lựa chọn phù hợp.

Ngược lại, nếu chọn mổ mắt chữa loạn thị thì nên đến các bệnh viện có chuyên khoa mắt. Chi phí phẫu thuật có phần tốn kém nhưng đây là lựa chọn tốt nhất cho những người bệnh có vấn đề thị lực nghiêm trọng.

Trên đây là một vài chia sẻ “Bác sĩ chỉ ra cách nhận biết loạn thị đơn giản chính xác”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Hiện cửa hàng Mắt kính Butitan là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu kính mắt nổi tiếng. Có thể kể đến như: Essilor Pháp, Zeiss Đức, Chemi Hàn, Hoya Nhật, Exfash Hàn… 

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh