Đo mắt loạn thị như thế nào? Cần lưu ý gì khi cắt kính?

Đo mắt loạn thị giúp xác định chính xác tình trạng mắt để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, dùng kính gọng là cách điều chỉnh thị lực phổ biến được nhiều người lựa chọn khi bị tật khúc xạ. Tuy nhiên, cũng giống như cận hay viễn thị, loạn thị giai đoạn đầu khó phát hiện. Từ đó khiến mắt tiến triển nặng hơn, thậm chí dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Vậy triệu chứng mắt loạn thị là gì? Kiểm tra loạn thị thực hiện như thế nào? Dưới đây là đáp án được các chuyên gia Butitan chia sẻ. Xem ngay nhé!

do-mat-loan-thi
Đo mắt loạn thị giúp xác định chính xác tình trạng mắt để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Nhận biết dấu hiệu bị loạn thị

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ phổ biến và nguyên nhân chính thường là do giác mạc có hình dạng bất thường. Cụ thể hơn, giác mạc người bình thường có dạng chỏm cầu và độ cong hoàn hảo. Trong khi đó, giác mạc người bị loạn thị sẽ biến dạng. Hậu quả là tia sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy mờ ảo, không rõ chi tiết và có khi bị tầm nhìn đôi.

Tại sao bị loạn thị?

Khi đo mắt loạn thị, chắc chắn 10/10 người đều muốn biết vì sao mắt lại bị tật khúc xạ này. Thực tế, các chuyên gia nhãn khoa cho biết nguyên nhân chính gây loạn thị là do giác mạc có hình dạng bất thường. Nhiều trường hợp trong đó là do di truyền từ người thân hoặc do sinh thiếu tháng…

Đặc biệt, người bị loạn thị thường kèm theo tật khúc xạ khác như: cận loạn, viễn loạn… Thêm nữa, những người từng phẫu thuật mắt hoặc bị bệnh giác mạc chóp cũng có thể bị biến chứng loạn thị.

Ngoài ra, tỷ lệ người cao tuổi bị loạn thị cao hơn người trẻ. Bởi lẽ mắt lão hóa theo năm tháng tiềm ẩn nguy cơ bị các tật khúc xạ và các bệnh lý về mắt.

dau-hieu-mat-loan-thi
Loạn thị nhìn mờ ở mọi khoảng cách xa gần, không thể thấy rõ nét chi tiết vật thể

Triệu chứng mắt loạn thị

Quả thật, rất ít người trong chúng ta có thói quen định kỳ khám mắt. Thế nên, nếu không có biểu hiện rõ ràng thì chẳng mấy ai đi đo mắt loạn thị cả. Vậy dấu hiệu mắt loạn thị là gì?

  • Loạn thị nhìn mờ ở mọi khoảng cách xa gần, không thể thấy rõ nét chi tiết vật thể.
  • Phải tăng điều tiết mắt để nhìn rõ nên gây cảm giác nhức mỏi mắt, đau đầu, chảy nước mắt…
  • Nếu loạn thị vừa hoặc nặng sẽ dẫn đến tình trạng nhìn thấy hình ảnh méo mó, tầm nhìn đôi, có nhiều bóng mờ bên cạnh…
loan-thi-nang-nhat-la-bao-nhieu-do
Độ loạn trên 3 diop được xếp vào nhóm loạn thị nặng bắt buộc phải dùng kính

Đo mắt loạn thị thực hiện như thế nào?

Loạn thị nặng nhất là bao nhiêu độ? Theo đó, độ loạn trên 3 diop được xếp vào nhóm loạn thị nặng. Nếu không điều trị sớm sẽ đối diện với nguy cơ bị mất thị lực. Để kiểm tra mắt loạn thị không thể tự làm tại nhà mà nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở có dịch vụ đo khám mắt chuyên nghiệp.

Các bước đo mắt loạn thị

Thứ nhất, kiểm tra thị lực bằng bảng đo thị lực. Phương pháp này không cho biết chính xác độ loạn nhưng giúp dự đoán mắt có gặp vấn đề về thị lực hay không. Nếu kết quả 20/20 nghĩa là nhìn rõ các hàng chữ số trên bảng, thị lực tốt. Ngược lại cho kết quả khác chứng tỏ mắt bị giới hạn tầm nhìn, có khả năng bị tật khúc xạ nào đấy!

Thứ hai, đo mắt loạn thị bằng máy đo khúc xạ tự động. Thiết bị này sẽ cho ra kết quả đo độ khúc xạ sơ bộ của từng mắt. Từ đó dự đoán mắt bị tật khúc xạ cận, viễn hay loạn thị. Các chuyên gia khúc xạ sẽ dựa vào kết quả này để tùy chỉnh kính thử. Sau cùng sẽ cho ra kết quả chính xác. Một số ký hiệu thường thấy trên đơn kính thuốc như:

Kí hiệu SPH (viết tắt của sphere) hay độ cầu là chỉ số cho biết độ cận hoặc viễn thị.

Kí hiệu CYL(viết tắt của cylinder) hay độ trụ là chỉ số biết độ loạn thị.

Kí hiệu AX (viết tắt của Axis) là chỉ số cho biết trục của loạn thị.

Thứ ba, sử dụng cách soi bóng đồng tử hoặc chụp bản đồ giác mạc. Những phương pháp này giúp đánh giá tình trạng mắt và xác định nguyên nhân gây loạn thị.

vua-can-thi-vua-loan-thi
Nên chọn nơi uy tín để đo khám mắt để được tư vấn cách chọn và dùng kính khác nhau

Cần lưu ý gì khi đo mắt và cắt kính loạn thị?

Để đo mắt loạn thị và cắt kính chính xác thì chúng ta cần biết vấn đề mắt đang gặp phải. Tùy trường hợp, mắt bị loạn thị hay vừa cận thị vừa loạn thị sẽ tương ứng với cách chọn và dùng kính khác nhau.

Điểm chú ý tiếp theo là nên chọn nơi uy tín để đo khám mắt. Nếu cần thiết, hãy kiểm tra tổng quát mắt để sớm phát hiện các điểm bất thường. Chủ động điều trị để không ảnh hưởng đến thị lực.

Cách khắc phục loạn thị bằng kính có nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn. Tùy vào mức độ nặng nhẹ và nhu cầu dùng để chọn tròng kính có chiết suất và tính năng phù hợp. Ưu tiên các sản phẩm đa năng như: kính đổi màu, kính chống ánh sáng xanh… Sau khi cắt kính, hãy đeo thử và điều chỉnh kính (nếu cần). Tốt nhất nên kiểm tra thị lực 3 – 6 tháng/lần, nếu tròng kính không nhìn rõ thì cần thay mới ngay.

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Đo mắt loạn thị như thế nào? Cần lưu ý gì khi cắt kính?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh