Nguyên nhân gây loạn thị là gì? Đâu là triệu chứng bị loạn thị?

Nguyên nhân gây loạn thị của mỗi người có thể khác nhau. Có người bị loạn thị bẩm sinh, cũng có người bị loạn thị do mắt bị tổn thương… Dù bị loạn thị do nguyên nhân gì đi nữa cũng ảnh hưởng xấu đến công việc, sinh hoạt thường ngày. Thế nên, tìm hiểu trước lý do sẽ giúp bạn phòng ngừa tật loạn thị hiệu quả.

nguyen-nhan-gay-loan-thi
Nguyên nhân gây loạn thị của mỗi người có thể khác nhau

Đâu là triệu chứng của tật loạn thị?

Loạn thị là gì? Có thể hiểu đây là một tật khúc xạ ở mắt do giác mạc ghi nhận hình ảnh vật thể khác thường so với hình dạng thực tế… Nguyên nhân gây loạn thị nhìn mờ là vì ảnh sáng đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc.

Chia sẻ về loạn thị, các bác sĩ nhãn khoa cho biết bất kỳ ai cũng có thể bị tật khúc xạ này. Thậm chí, nó còn rất phổ biến ước chừng cứ 3 người liền có 1 người bị loạn thị.

Vậy triệu chứng của tật loạn thị là gì? Dễ nhận biết nhất là mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Với những người bị loạn thị nặng còn xuất hiện tình trạng tầm nhìn đôi, hình ảnh méo mó… Đặc biệt, dấu hiệu bị loạn thị còn thể hiện ở việc mắt khó nhìn vào ban đêm, nhạy cảm với ánh sáng. Tốt nhất nên đến gặp bác sĩ khi mắt có biểu hiện bất thường. Phải kiểm tra thị lực bằng thiết bị hiện đại bởi chuyên gia khúc xạ thì mới có kết luận chính xác được.

trieu-chung-cua-loan-thi-la-gi
Tốt nhất nên đến gặp bác sĩ khi mắt có biểu hiện bất thường để xác định mắt có bị loạn thị hay không

Nguyên nhân gây loạn thị là gì?

Nhắc đến nguyên nhân bị cận/viễn hay loạn thị, không ít người lầm tưởng việc đọc sách, xem laptop… Trong điều kiện ánh sáng yếu, thời gian lâu dài khiến mắt bị tật khúc xạ và gây tăng độ. Quả thật, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học tác động xấu đến mắt, gây suy giảm thị lực. Thế nhưng đó cũng chỉ là một trong số những nguyên nhân mà thôi.

Vậy đâu là nguyên nhân mắt loạn thị? Có cách chữa loạn thị tại nhà hay không?

Những nguyên nhân gây loạn thị phổ biến

Thứ nhất, mắt bị loạn thị có thể do yếu tố di truyền. Nếu bố mẹ hoặc người thân có tiền sử bị các bệnh rối loạn ở mắt… Vậy thì khả năng con cháu dễ bị loạn thị. Mặt khác, trẻ em sinh thiếu tháng có nguy cơ cao bị loạn thị bẩm sinh.

Thứ hai, nguyên nhân gây loạn thị do giác mạc bị biến dạng. Những ai đã từng bị tổn thương mắt, trải qua phẫu thuật mắt hoặc bị bệnh giác mạc chóp… Có nguy cơ cao bị loạn thị vì giác mạc không còn giữ được hình dáng bình thường. Hậu quả là tiêu điểm không đồng đều làm tầm nhìn mờ nhòe gợn sóng.

Thứ ba, những người bị cận/viễn thị nặng thường đi kèm với loạn thị. Thực tế, đa số trường hợp vừa cận thị vừa loạn thị hoặc viễn loạn thị…

Thứ tư, yếu tố tuổi tác khiến mắt lão hóa nên dễ bị tật khúc xạ hoặc các bệnh lý về mắt. Nhiều thống kê chỉ ra tỷ lệ người già bị loạn thị cao hơn người trẻ tuổi.

cach-chua-loan-thi-tai-nha
Yếu tố tuổi tác khiến mắt lão hóa nên dễ bị loạn thị hoặc các bệnh lý về mắt

Tật loạn thị có chữa được không?

Loạn thị có tự khỏi không? Cũng giống như các tật khúc xạ khác, loạn thị không tự khỏi nên không thể tự ý điều trị tại nhà. Cách khắc phục loạn thị đơn giản nhất là dùng kính gọng, kính áp tròng… Hoặc có thể chọn cách dùng kính áp tròng cứng Ortho K. Loại kính này được đeo vào ban đêm để thay đổi hình dạng giác mạc trong khi ngủ. Hôm sau khi thức giấc, mắt nhìn sáng rõ mà không cần đeo kính. Tất nhiên! Những cách này chỉ giúp mắt nhìn rõ chứ không giảm hoặc triệt tiêu độ loạn thị.

Để mắt hết loạn thị, cách duy nhất là phẫu thuật. Có điều, phương pháp này chỉ định với người đủ 18 tuổi trở lên đến dưới 40 tuổi. Thêm nữa, bệnh nhân phải đáp ứng các điều kiện về sức khỏe, cấu trúc mắt bình thường, độ loạn dưới 5 và ổn định… Nếu bị bệnh về mắt thì cần chữa trị khỏi hẳn ít nhất 1 tuần mới được thăm khám và chỉ định loại phẫu thuật phù hợp.

trieu-chung-cua-tat-loan-thi
Cách khắc phục loạn thị đơn giản nhất là dùng kính gọng, kính áp tròng…

Trên đây là một vài chia sẻ “Nguyên nhân gây loạn thị là gì? Đâu là triệu chứng của tật loạn thị?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh