Viễn loạn thị là gì? Có điều trị hết 100% được không?

Viễn loạn thị là gì? Đây là tình trạng mắt bị cùng lúc hai tật khúc xạ viễn thị và loạn thị. Thực tế, bị một tật khúc xạ đã “đủ khổ” lắm rồi! Đằng này bị cả hai thì chắc chắn việc chăm sóc mắt càng phải chú ý hơn nhiều. Nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ gây suy giảm thị lực, cản trở công việc và cuộc sống.

Dưới đây. Butitan sẽ thông tin đến bạn một vài kiến thức cơ bản về viễn loạn thị. Cùng tìm hiểu để biết cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả nhé!

vien-loan-thi
Viễn loạn thị là tình trạng mắt bị cùng lúc hai tật khúc xạ viễn thị và loạn thị

Hiểu đúng về viễn loạn thị

Như đã đề cập trước đó, mắt viễn loạn thị là gì thì các bạn đã hình dung được rồi. Vậy tình trạng này ảnh hưởng thế nào đến thị lực? Để trả lời câu hỏi này thì chúng ta cần làm rõ bản chất của viễn thị, loạn thị trước đã.

Thứ nhất, viễn thị là tật khúc xạ mà mắt có khả năng nhìn xa nhưng gặp khó khăn khi nhìn gần. Nguyên nhân gây viễn thị có thể do: bẩm sinh, do thường xuyên nhìn xa khiến thủy tinh thể luôn ở trạng thái giãn… Hoặc do lớn tuổi nên thủy tinh thể mất đi độ đàn hồi gây viễn thị.

Thứ hai, loạn thị là tật khúc xạ khiến mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách xa gần. Nguyên nhân gây loạn thị là do giác mạc có hình dạng bất thường hoặc do thủy tinh thể của mắt bị nghiêng trên nhãn cầu.

Như vậy, người bị viễn loạn thị sẽ cùng lúc xuất hiện các triệu chứng của viễn và loạn thị. Theo tìm hiểu, viễn loạn thị chia làm 4 dạng là: loạn viễn đơn thuận, loạn viễn đơn nghịch, loạn viễn kép thuận và loạn viễn kép nghịch.

bi-vien-loan-co-nen-deo-kinh-thuong-xuyen
Viễn loạn thị có 4 dạng là: loạn viễn đơn thuận/nghịch, loạn viễn kép thuận/nghịch

Mắt viễn loạn thị có nguy hiểm không?

Trẻ em khi mới sinh thường sẽ có tình trạng viễn thị. Sau vài tháng, cơ thể trẻ phát triển và trục nhãn cầu dài ra làm giảm dần độ viễn. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp độ viễn cao tiến triển thành lác.

Tương tự, loạn thị bẩm sinh cũng xuất hiện ở nhiều trẻ. Do đó, ngày càng có nhiều phụ huynh tìm hiểu viễn loạn bẩm sinh là gì vì tỷ lệ trẻ em bị tình trạng này ngày càng nhiều. Nếu không được điều trị đúng cách, khả năng nhìn kém gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Chưa hết, nó còn dẫn đến biến chứng lác mắt, nhược thị gây nguy hiểm cho mắt.  

Thế nên, nếu nhận thấy dấu hiệu viễn loạn thị thì nên đến bệnh viện để đo khám mắt. Viễn loạn có chữa được không sẽ do bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị. Càng chậm trễ càng giảm hiệu quả trị liệu, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn.

vien-loan-bam-sinh-la-gi
Nhiều phụ huynh tìm hiểu viễn loạn bẩm sinh là gì vì tỷ lệ trẻ em bị tình trạng này gia tăng

Cách khắc phục và điều trị viễn loạn thị

Viễn loạn bẩm sinh có chữa được không? Hiện nay, phẫu thuật được xem là cách duy nhất để triệt tiêu tật khúc xạ. Có điều, các phương pháp này được chỉ định với người đủ 18 tuổi trở lên. Nói cách khác, viễn loạn thị ở trẻ em phải đợi bé trưởng thành mới có thể can thiệp các biện pháp y tế. Một số phương pháp phẫu thuật chữa tật khúc xạ phổ biến như: LASIK, FemtoLASIK và ReLEx SMILE…

Để kiểm soát độ viễn loạn thị thì có thể sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng. Bị viễn loạn có nên đeo kính thường xuyên không còn tùy vào tình trạng mắt. Tốt nhất là nên chuẩn bị cho mình một chiếc kính đúng độ, chất lượng tốt để dùng. Nhất là những lúc cần đọc sách, làm việc…

Ngoài ra, hãy xây dựng lối sống khoa học để giúp mắt viễn loạn cải thiện dần. Rất đơn giản, bạn chỉ cần chú ý đến không gian học tập làm việc đủ sáng. Nếu cảm thấy mắt quá khô, hãy chớp mắt thường xuyên và dùng nước nhỏ mắt (nếu cần) để tạo độ ẩm cho mắt. Thêm nữa, đừng đọc sách, xem điện thoại khi di chuyển trên tàu xe, cân chỉnh thời gian nghỉ ngơi hợp lý… Đồng thời, thiết lập chế độ ăn uống đủ dưỡng chất, giàu vitamin tốt cho mắt nhé!

vien-loan-bam-sinh-co-chua-duoc-khong
Để kiểm soát độ viễn loạn thị thì có thể sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Viễn loạn thị là gì? Có điều trị hết 100% được không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh