Mắt đỏ là bị gì? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đó?

Mắt đỏ là bị gì? Thử tưởng tượng một ngày đang yên đang lành mắt đột nhiên đỏ rực… Cho dù có đau hay không thì tâm lý ai cũng lo lắng thôi, đúng không nào? Vậy vì sao tự nhiên mắt lại đỏ và có nguy hiểm không? Dưới đây là 5 nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng này. Cùng tìm hiểu nhé!

mat-do-la-bi-gi
Mắt đỏ là bị gì cần phải xác định nguyên nhân trước đã

Mắt đỏ là bị gì?

Với người bình thường, mắt đỏ chính là… lòng trắng mắt bị đỏ vậy thôi! Ừ thì không sai! Thế nhưng cách hiểu này chỉ là bề nổi của vấn đề mà thôi. Trong con mắt của các chuyên gia y tế, dấu hiệu mắt đỏ cảnh báo nhiều điều. Một trong số đó chính là các bệnh lý về mắt.

Theo đó, mắt đỏ là bị gì còn tùy vào nguyên nhân gây nên tình trạng này. Các bác sĩ nhãn khoa cho biết, mắt bị đỏ là do các mạch máu trong mắt sưng to và giãn ra. Nó có thể là lành tính mà cũng có thể là nghiêm trọng. Nếu như bị mắt đỏ kèm theo các biểu hiện như: giảm thị lực, đau nhức mắt, cộm chói mắt… Vậy thì đừng chần chừ nữa, hãy nhanh đến bệnh viện kiểm tra mắt. Phát hiện sớm vấn đề sẽ giúp bạn chữa trị kịp thời, tránh để bệnh chuyển nặng.

long-trang-mat-bi-do
Các bác sĩ nhãn khoa cho biết, mắt bị đỏ là do các mạch máu trong mắt sưng to và giãn ra

5 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mắt đỏ

Như đã nói trước đó, mắt đỏ là bị gì thì cần phải tìm hiểu nguyên nhân trước đã. Cụ thể hơn, theo thống kê đa số các trường hợp mắt tự nhiên đỏ lên là do:

Thứ nhất, bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lan sang bên còn lại có thể do virus gây viêm kết mạc. Bệnh này thường được gọi là đau mắt đỏ, nếu bị nhẹ sẽ tự khỏi sau 7 – 10 ngày. Ngoài mắt tự nhiên bị đỏ không đau thì còn kèm theo cảm giác hơi nóng rát. Nhiều khi còn thấy mắt lộm cộm như có dị vật gì trong đó. Bên cạnh đó, với một số người bị đau mắt đỏ do vi khuẩn thường sẽ chảy dịch trong, tiết nhiều ghèn và hơi sưng phù.

Thứ hai, mắt tự nhiên bị đỏ 1 bên 2 bên cũng xảy ra ở người bị nhiễm Covid 19. Dù rằng căn bệnh này chủ yếu liên quan đến nhiễm trùng phổi… Thế nhưng thực tế, virus Corona sau khi xâm nhập vào mắt sẽ di chuyển lên não từ đáy mắt. Hậu quả là khiến lòng trắng mắt chuyển sang màu hồng hoặc đỏ.

Thứ ba, mắt đỏ là bị gì? – Hãy thử kiểm tra xem bạn có đang dị ứng không nhé! Những tác nhân gây dị ứng thường gặp như: phấn hoa, bụi, lông động vật… Không chỉ khiến mũi khó chịu mà nó còn làm đỏ và ngứa rát mắt.

Thứ tư, một số người đeo kính áp tròng cũng gặp tình trạng mắt đỏ. Nguyên nhân chủ yếu do dùng và vệ sinh sai cách. Về lâu dài, kính áp tròng có thể gây mòn bề mặt mắt và khiến mắt bị nhiễm trùng. Thêm nữa, một số người có thói quen đeo kính áp tròng tắm vòi hoa sen cũng tăng nguy cơ bị bệnh viêm giác mạc. Do đó, cách chữa mắt bị đỏ nhanh nhất trong trường hợp này chính là xem lại cách dùng kính áp tròng. Nếu nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện kiểm tra để xác định nguyên nhân do kính hay do tác nhân khác.

Thứ năm, những ai bị Hội chứng khô mắt cũng sẽ xảy ra tình trạng mắt đỏ hơn bình thường. Vì nước mắt không đủ bôi trơn mắt đúng cách sẽ làm kích ứng mắt dẫn đến khô đỏ mắt. Để làm dịu mắt, bệnh nhân thường được kê các loại thuốc nhỏ mắt chứa thành phần Vitamin. Nếu tình trạng khô mắt không được cải thiện, đừng tìm đến các mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất. Thay vào đó, hãy đến bệnh viện để bác sĩ đánh giá tình hình và đưa ra phác đồ điều trị.

mat-tu-nhien-bi-do-khong-dau
Những ai bị Hội chứng khô mắt cũng sẽ xảy ra tình trạng mắt đỏ hơn bình thường

Mắt đỏ là bị bệnh gì? – Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa

Đỏ mắt là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Nếu lành tính thì sau 2 – 3 ngày mắt trở lại bình thường. Ngược lại, triệu chứng này cảnh báo cơ thể có khả năng mắt phải các bệnh lý nghiêm trọng cấp tính. Như là: Glocom góc đóng, viêm loét giác mạc… Vậy nên đừng xem thường rồi vô tình bỏ qua khoảng thời gian vàng để khám chữa bệnh.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Mắt đỏ là bị gì? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng đó?. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh