Điều trị đau mắt đỏ do virus và những lưu ý phải biết

Điều trị đau mắt đỏ do virus gây ra khiến không ít người mệt mỏi. Bởi lẽ bệnh này rất dễ lây lan và có thể bùng phát thành dịch. Vậy nên không ít trường hợp bị bệnh trước đó, trị khỏi rồi lại tái nhiễm. Vòng luẩn quẩn này lặp lại vài lần vừa gây bất tiện vừa ảnh hưởng xấu đến thị lực của người bệnh.

Vậy nguyên nhân đau mắt đỏ do virus nào gây ra? Khi trị bệnh cần lưu ý điều gì? Cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây nhé!

dieu-tri-dau-mat-do-do-virus
Điều trị đau mắt đỏ do virus gây ra khiến không ít người mệt mỏi

Các loại virus thường gặp gây bệnh đau mắt đỏ

Năm 2023 ghi nhận số ca bệnh đau mắt đỏ tăng cao tại TPHCM và nhiều tỉnh thành khác. Ước tính chỉ 9 tháng đầu năm, tại các bệnh viện ở TPHCM số lượt khám bệnh đau mắt đỏ lên đến 71.740 ca. Chưa kể số lượng bệnh nhân ngoài cộng đồng có thể gấp 3 – 4 lần. Theo kết quả truy tìm tác nhân được Sở Y tế TPHCM công bố ENTEROVIRUSADENOVIRUS là hai tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay. Trong đó, Enterovirus chiếm ưu thế với 86% còn Adenovirus chỉ chiếm số ít 14%.

Tất nhiên, ngoài hai loại virus này thì vẫn còn một số loại virus khác cũng gây bệnh đau mắt đỏ. Có thể kể đến như:

  • Adenovirus thuộc họ Adenoviridae – loại virus DNA sợi đôi, không có vỏ bọc. Chúng dễ tấn công và gây bệnh viêm kết mạc ở trẻ em hơn là người lớn.
  • Enterovirus thuộc họ Picornaviridae. Chúng có kích thước nhỏ, không có vỏ bọc, cấu tạo từ 1 sợi RNA, capsid đối xứng hình khối. Đáng chú ý, đau mắt đỏ do Enterovirus là dạng cấp tính xuất huyết. Nghĩa là mắt người bệnh có triệu chứng chảy máu, sưng phù kết mạc và mí mắt, chảy nước mắt. Thậm chí có thể kèm theo sốt, mệt mỏi, đau nhức chân tay.
  • Một số loại virus khác như: Coxsackievirus (thường gây bệnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; Herpes Simplex Virus (thường xuất hiện 1 bên mắt, gây bệnh ở cả người lớn và trẻ em); Varicella-zoster hoặc Coronavirus (hiện chưa rõ cơ chế lây truyền của virus này tại mô mắt).
thuoc-dieu-tri-dau-mat-do-do-virus
Sở Y tế TPHCM công bố ENTEROVIRUS và ADENOVIRUS là tác nhân chính gây bệnh đau mắt đỏ

Phương pháp điều trị đau mắt đỏ do virus gây ra

Bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lây sang bên còn lại là một trong những dấu hiệu thường gặp di virus gây ra. Ngoài ra, người bệnh còn có thể xuất hiện các biểu hiện khác. Như là: đau, sưng, ngứa, đỏ mắt, chảy nước mắt, mắt nhiều gỉ, có thể giảm thị lực…

Khi có triệu chứng đau mắt đỏ do virus gây ra, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám. Để nhanh khỏi, tốt nhất nên kết hợp điều trị toàn thân và điều trị tại chỗ.

Điều trị toàn thân

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể và giúp mắt nhanh phục hồi, người bệnh nên cân chỉnh chế độ ăn uống khoa học. Hãy bổ sung tinh bột, chất xơ, chất đạm và chất béo, ăn nhiều trái cây nhất là các loại giàu vitamin C. Đồng thời hạn chế đồ dầu mỡ, nước có ga và chất kích thích.

Trong thời gian bị bệnh, hãy tránh đến nơi đông người để tránh lây bệnh cho người khác. Sẽ tốt hơn nếu bệnh nhân đeo kính mắt, khẩu trang khi đi ra ngoài. Thêm nữa, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, không dụi mắt. Đặc biệt, hạn chế dùng các thiết bị điện tử để tránh gây căng thẳng mắt khiến bệnh lâu khỏi.

thuoc-nho-mat-tri-dau-mat-do
Điều trị đau mắt đỏ do virus để an toàn cho mắt thì nên dùng thuốc kê đơn từ bác sĩ

Điều trị đau mắt đỏ do virus tại chỗ

Chắc chắn rồi! Muốn nhanh khỏi thì phải dùng đúng thuốc chứ không phải tự ý áp dụng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất. Hiện tại, thuốc nhỏ mắt trị đau mắt đỏ được bán rộng rãi tại các tiệm thuốc. Có điều, để an toàn cho mắt thì nên dùng thuốc kê đơn từ bác sĩ. Tùy tình trạng bệnh và tổn thương tại mắt, bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp với từng bệnh nhân.

Thuốc điều trị đau mắt đỏ do virus thường được dùng như: kháng sinh, kháng viêm, nước mắt nhân tạo… Hoặc các dạng thuốc tra mắt dạng nước, hỗn dịch, gel hoặc dạng mỡ. Trước khi dùng thuốc, phải xem hướng dẫn cách dùng và bảo quản sau khi mở nắp. Liều lượng dùng cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt để tránh lạm dụng gây kích ứng mắt. Thông thường, sau khoảng 5 – 7 ngày nếu bệnh tình không cải thiện thì nên tái khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra, chỉ dẫn nguyên do và kê đơn thuốc mới.

phuong-phap-dieu-tri-dau-mat-do
Với trẻ em và người đau mắt đỏ có biểu hiện: đau nhức dữ dội, giảm thị lực… thì nên đến bệnh viện khám bệnh

Dấu hiệu đau mắt đỏ nguy hiểm cần gặp bác sĩ

Nhìn chung, đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào các yếu tố: tình trạng bệnh, thuốc và cách chăm sóc mắt. Đối với các trường hợp nhẹ, có khi không cần thuốc cũng tự khỏi. Những người bị bệnh không quá nặng thì cần đến 7 – 10 ngày để khỏi hẳn. Nhưng nếu bệnh nặng hơn thì có khi kéo dài vài tuần để khỏi hoàn toàn.

Về cơ bản, đau mắt đỏ tự chữa trị tại nhà cũng được. Nhưng với trẻ em và những người có dấu hiệu nguy hiểm sau thì cần đến bệnh viện ngay. Đó là: mắt đau nhức dữ dội, đỏ nhiều ở một bên mắt, không mở mắt được, nhạy cảm cực độ với ánh sáng, tầm nhìn hạn chế…

Trên đây là một vài chia sẻ về “Điều trị đau mắt đỏ do virus và những lưu ý phải biết. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh