Điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh có được dùng thuốc hay không?

Điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh khiến không ít các bậc cha mẹ “toát mồ hôi hột”. Bởi lẽ với người lớn chúng ta còn dễ. Có khi bước ra tiệm mua thuốc nhỏ mắt hoặc bị nhẹ tự khỏi sau vài ngày. Thế nhưng với trẻ em thì không thể tùy tiện như vậy được. Rất nhiều loại thuốc được khuyến cáo không dành cho phụ nữ mang thai, người cho con bú và trẻ sơ sinh… Nếu chẳng may trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ thì bắt buộc phải thăm khám để được bác sĩ chỉ dẫn trị bệnh đúng cách.

Vậy trẻ sơ sinh bị đau mắt nhỏ thuốc gì? Dưới đây là đáp án bạn có thể tham khảo. Xem ngay nhé!

dieu-tri-dau-mat-do-cho-tre-so-sinh
Điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh khiến không ít các bậc cha mẹ “toát mồ hôi hột”

Trẻ sơ sinh bị đỏ mắt chảy ghèn là do đâu?

Sau khi chào đời, một vài ngày đầu đôi mắt của bé sẽ hơi sưng đỏ và có khi chảy nước. Các bác sĩ cho biết khi trẻ ở trong bụng mẹ có lẽ do bị ép trong âm đạo nên sẽ xảy ra tình trạng này. Thường thì chỉ vài ngày sau mắt trẻ sẽ bình thường. Thế nhưng, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn, bị viêm kết mạc. Ngoài ra, nguyên nhân đau mắt đỏ ở trẻ sơ sinh còn có thể do nhiễm trùng. Hoặc là do mắt trẻ tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng. Những triệu chứng thường gặp như:

  • Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn vàng có thể do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis gây ra. Theo tìm hiểu, loại vi khuẩn này có thể gây đau mắt đỏ và làm nhiễm trùng bộ phận sinh dục. Trường hợp mẹ bị bệnh từ trước nhưng không biết để điều trị sẽ lây truyền bệnh cho con trong khi sinh. Ngoài đỏ mắt, chảy ghèn vàng… Bé còn bị sưng mí và có thể bị nhiễm trùng bộ phận khác trên cơ thể. Như là: phổi, vòm họng…
  • Với những bé bị đau mắt đỏ do dị ứng thuốc, thông thường mắt sẽ bị đỏ nhẹ và hơi sưng.
  • Đau mắt đỏ do bệnh lậu mủ cũng có thể truyền từ mẹ sang con. Dấu hiệu đau mắt đỏ do lậu mủ là bé bị đỏ mắt, sưng mí và tiết nhiều mủ dày ở mắt. Bệnh lý này nếu phát hiện muộn, chậm trễ điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh… Sẽ dẫn tới nhiễm trùng máu. Một vài trường hợp còn bị biến chứng nhiễm trùng tủy sống, niêm mạc não gây viêm màng não.
tre-so-sinh-bi-dau-mat-co-ghen-vang
Trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ có thể do virus lây từ mẹ, vi khuẩn hoặc các tác nhân gây dị ứng…

Điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh có được dùng thuốc hay không?

Theo các bác sĩ nhãn khoa, trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ dùng thuốc gì? Liều lượng như thế nào?… Đều phải trải qua quá trình thăm khám trước mới biết chính xác được. Vậy nên, bố mẹ đừng mạo hiểm áp dụng các mẹo chữa đau mắt cho trẻ sơ sinh để tránh mắt bé bị nặng hơn. Một số loại thuốc thường được chỉ định như:

  • Thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em, trẻ sơ sinh không kê đơn thông dụng nhất là nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%. Lượng dùng 2 giọt/mắt và 2 giờ/lần. Đặc biệt, bé đổ ghèn nhiều khiến trẻ khó mở mắt sau khi thức dậy. Bố mẹ hãy dùng nước muối sinh lý để rửa mắt giúp con mở mắt dễ dàng hơn.
  • Thuốc nhỏ đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh kê đơn gồm các nhóm thuốc nhỏ mắt kháng sinh. Như: Moxifloxacin, Tobramycin, Neomycin, Ofloxacin, Cloramphenicol,… Lưu ý thêm, điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh bằng những sản phẩm này chỉ dùng tối đa 7 ngày. Nếu không thuyên giảm thì phải tái khám để đổi sang thuốc khác.

Ngoài ra, một số sản phẩm thuốc nhỏ mắt chứa Corticoid cũng được kê đơn cho trẻ em. Tuy nhiên, dạng thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ. Vậy nên ít xuất hiện trong đơn thuốc dành cho bệnh nhi.

thuoc-nho-dau-mat-do-cho-tre-so-sinh
Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh dùng loại nào phải thăm khám trước mới biết chính xác được

Hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ ở trẻ em bao lâu thì khỏi phụ thuộc nhiều vào cách chăm sóc mắt của trẻ. Nhất là ở khâu vệ sinh mắt trẻ sơ sinh hàng ngày. Để bé nhanh khỏi bệnh, bố mẹ hãy dùng nước muối sinh lý rửa mắt cho bé. Tiếp đến dùng 2 miếng gạc vô khuẩn để lau nhẹ nhàng mắt của trẻ. Nên nhớ dùng riêng miếng gạc cho từng mắt và chỉ dùng một lần.

Bên cạnh đó, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng để tạo nguồn sữa tốt cho con tăng đề kháng. Nếu bé đang trong giai đoạn ăn dặm, hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin A, B, D1… Thực tế, viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh là bệnh lý phổ biến. Chỉ cần bố mẹ chú ý quan sát và phát hiện bệnh sớm thì chữa khỏi nhanh chóng, không lo biến chứng.

Trên đây là lời giải đáp “Điều trị đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh có được dùng thuốc hay không?. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh