Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em và cách phòng tránh hiệu quả

Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em là cụm từ được nhiều người tìm kiếm trong thời gian gần đây. Theo ghi nhận, trong tháng 9 và 10 năm 2023 số ca bị bệnh đau mắt đỏ gia tăng tại nhiều địa phương. Nhất là ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Với tốc độ lây lan nhanh, nếu không chủ động phòng ngừa và điều trị sớm… Nhiều khả năng bệnh lan rộng trong cộng đồng và trở thành dịch đau mắt đỏ 2023.

Vậy khi trẻ bị đau mắt đỏ nên điều trị sao cho nhanh khỏi? Làm thế nào để phòng ngừa bệnh hiệu quả? Dưới đây là thông tin hữu ích giúp các bậc phụ huynh đối phó với căn bệnh này. Xem ngay nhé!

dieu-tri-dau-mat-do-o-tre-em
Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em cần thận trọng để tránh ảnh hưởng xấu đến mắt của bé

Nguyên nhân và triệu chứng đau mắt đỏ thường gặp ở trẻ

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là: đau mắt hột, nhặm mắt, viêm kết mạc… Sở dĩ có tên gọi như vậy vì khi bị bệnh sẽ xuất hiện tình trạng xung huyết bên trong mắt. Lúc này lòng trắng mắt sẽ chuyển sang màu hồng hoặc đỏ. Đồng thời, còn kèm theo nhiều triệu chứng khác gây khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt thường ngày.

Nguyên nhân đau mắt đỏ ở trẻ em thường do Adenovirus gây ra. Ước tính có đến 90% trường hợp bị bệnh là do virus này gây ra. Bên cạnh đó, một số tác nhân gây bệnh khác như: vi khuẩn, dị ứng (phấn hoa, bụi bặm…)… Tùy từng nguyên nhân sẽ có biểu hiện và cách khác nhau điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em. Trong đó, bị đau mắt đỏ do vi khuẩn được đánh giá là gây nguy hiểm hơn các loại khác.

Triệu chứng bệnh đau mắt đỏ thông thường, nếu bệnh do virus gây ra mắt bé bị đỏ 1 bên rồi lan sang bên còn lại. Các trường hợp do vi khuẩn hoặc do dị ứng sẽ kèm theo biểu hiện sưng phù, nhiều ghèn. Một vài bé có thể bị nổi hạch ở tai và có những triệu chứng như: sốt, ho, đau họng…  

dau-mat-do-o-tre-em-bao-lau-thi-khoi
Đau mắt đỏ có thể do: virus, vi khuẩn hoặc các tác nhân gây dị ứng (phấn hoa, bụi bặm…)

Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em và cách phòng tránh hiệu quả

Đầu tiên, phải khẳng định với các bạn rằng đau mắt đỏ không phải là bệnh nguy hiểm. Thế nên dù cho bé hay ai khác trong gia đình bị bệnh thì cũng đừng quá lo lắng.

Đau mắt đỏ ở trẻ em bao lâu thì khỏi? Nếu chăm sóc đúng cách, có khi bệnh tự khỏi sau 7 – 10 ngày mà chẳng cần tốn tiền mua thuốc. Biết được điều này chắc hẳn bạn đã yên tâm phần nào rồi đúng không nào?

meo-chua-dau-mat-cho-tre-so-sinh
Trẻ bị đau mắt đỏ từ việc chọn thuốc đến liều dùng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn

Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em

Đau mắt đỏ tuy là bệnh phổ biến, dễ chữa trị và tỷ lệ biến chứng cực kỳ thấp… Thế nhưng, dù thấp thì vẫn tiềm ẩn rủi ro nên không thể xem thường. Ngay khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ trẻ em thì bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khám. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ tư vấn cách chữa đau mắt cho trẻ 2 tuổi, 3 tuổi… Từ việc chọn thuốc đến liều dùng, thời gian dùng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn. Không được tự ý áp dụng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất để tránh gây tổn thương mắt.

  • Đối với bé bị bệnh do virus dùng nước sạch và nước muối sinh lý để rửa mắt cho trẻ. Riêng các loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em chứa thành phần kháng sinh phòng bội nhiễm chỉ mua dùng theo đơn từ bác sĩ.
  • Đối với trẻ bị đau mắt đỏ do vi khuẩn sẽ cần đến các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm hoặc thuốc mỡ tra mắt. Công dụng chính của nó là giúp giảm hoạt động của các loại vi khuẩn, giảm sưng viêm… Khi dùng, không nên lạm dụng để tránh gây hại mắt.
  • Đối với bệnh đau mắt đỏ do dị ứng trước tiên phải tìm ra tác nhân gây bệnh. Như vậy sau khi chữa xong cũng giảm nguy cơ tái phát bệnh. Trường hợp bệnh nhẹ thì dùng nước mắt nhân tạo để làm dịu cảm giác ngứa rát ở mắt. Ngược lại, nếu bị nặng và không rõ nguyên nhân gây bệnh thì phải đến bệnh viện để khám, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác. Từ đó có phác đồ điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em hiệu quả an toàn.
meo-chua-dau-mat-do-nhanh-nhat
Ngay khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ trẻ em thì bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện khám

Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em

Mẹo chữa đau mắt cho trẻ sơ sinh khuyến cáo không nên dùng sữa mẹ để chữa bệnh. Dù vậy, vẫn có không ít người “cố chấp” tin rằng sữa mẹ có thành phần kháng khuẩn giúp phòng và chữa bệnh đau mắt đỏ cho bé. Nếu bạn cũng đang có suy nghĩ này thì nên dừng lại nhé! Bởi lẽ dùng sữa mẹ điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em là thông tin không chính xác. Tự ý áp dụng chỉ khiến tình trạng viêm nhiễm mắt của bé bị nặng hơn mà thôi.

Để phòng bệnh đau mắt hột, bố mẹ nên chú trọng giữ vệ sinh mắt cho bé. Nếu bé chảy nhiều nước mắt, tiết ghèn nhiều, nghi ngờ bị bệnh… Lúc này phụ huynh hãy dùng miếng gạc thấm nước ấm hoặc nước muối sinh lý vệ sinh mắt bé. Thêm nữa, hãy thường xuyên vệ sinh tay trẻ, nhắc nhở bé không được đưa tay dụi mắt – mũi – miệng, dùng kính mắt khi đi ra ngoài… Những thói quen đơn giản này chính là cách phòng ngừa đau mắt đỏ hiệu quả nhất đấy!

Trên đây là một vài chia sẻ về “Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em và cách phòng tránh hiệu quả. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh