Đau mắt đỏ lây qua đường nào? Nhìn mắt người bệnh có bị lây không?

Đau mắt đỏ lây qua đường nào? Nghe nói chỉ cần nhìn vào mắt người bệnh là 100% dính bệnh phải không? Tin tôi đi! Đây chắc chắn là điều mà nhiều người nghe được về căn bệnh này.

Tất nhiên! Từ nguyên nhân, triệu chứng hay con đường lây bệnh … Tất cả những thông tin có liên quan đến bệnh viêm kết mạc – hay còn gọi là đau mắt đỏ đã được các chuyên gia giải đáp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này. Xem ngay nhé!

dau-mat-do-lay-qua-duong-nao
Đau mắt đỏ là bệnh lý về mắt phổ biến và dễ lây lan

Triệu chứng đau mắt đỏ thường gặp

Viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ. Đây là một bệnh lý về mắt rất phổ biến và được đánh giá là không nguy hiểm. Dù vậy, nếu phát hiện muộn và điều trị sai cách vẫn có nguy cơ bị biến chứng.

Thực tế, dấu hiệu đau mắt đỏ rất dễ nhận biết vì hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. Khi bị bệnh, lòng trắng mắt bị đỏ hoặc hồng kèm theo triệu chứng: sưng, ngứa, rát… Và chảy nhiều nước mắt hoặc đổ ghèn vàng đục, xanh vàng. Nguyên nhân đau mắt đỏ có thể do: virus, vi khuẩn hoặc dị ứng phấn hoa. Ngoài ra, những người hay dùng kính áp tròng cũng có dễ bị đau mắt đỏ nếu dùng và bảo quản kính sai cách.

trieu-chung-dau-mat-do
Dấu hiệu đau mắt đỏ rất dễ nhận biết vì hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường

Đau mắt đỏ lây qua đường nào? Nhìn mắt người bệnh có bị lây không?

Bị đau mắt đỏ nên làm gì còn tùy vào tác nhân gây bệnh. Nếu do vi khuẩn và virus thì dễ lây lan, cần tham khám và điều trị bằng thuốc. Ngược lại, bị bệnh do dị ứng thì không lây bệnh nhưng biểu hiện “khá nặng” như: sưng to, phù nề mí mắt… Sau khi trị khỏi bệnh nhân còn phải tránh tiếp xúc gần với tác nhân gây dị ứng để tránh tái phát bệnh.

Theo kết quả truy tìm nguyên nhân bệnh đau mắt đỏ được Sở Y tế TPHCM công bố ENTEROVIRUSADENOVIRUS là hai tác nhân chính gây bệnh hiện nay. Trong đó, Enterovirus chiếm ưu thế với 86% còn Adenovirus chỉ chiếm số ít 14%. Vì nguyên nhân từ virus nên bệnh lây nhanh trong cộng đồng và rất khó để kiểm soát.

Đau mắt đỏ lây qua đường nào?

KHÔNG! KHÔNG! KHÔNG! Đây chính là đáp án cho câu hỏi nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không? Dù có tính chất lây lan mạnh nhưng “chỉ một ánh nhìn” thì không đủ để bạn “dính bệnh” được. Vậy thì cơ chế lây lan của căn bệnh này là gì nhỉ?

Theo tìm hiểu, viêm kết mạc – đau mắt đỏ lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Dễ hiểu hơn, bệnh này sẽ lây qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay… Hay như khi bạn cầm nắm phải những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (như: tay nắm cửa, nút tivi…) hoặc  dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh (như: khăn mặt, khăn tắm…)… Vậy thì đều có nguy cơ cao sẽ bị lây bệnh đau mắt đỏ.

Thêm nữa, bệnh này còn lây qua sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh. Đó cũng là lý do vì sao người bị đau mắt đỏ được khuyến cáo không nên đi bơi.

nhin-vao-mat-nguoi-bi-dau-mat-do
Bệnh đau mắt đỏ do virus lây nhanh trong cộng đồng và rất khó để kiểm soát

Làm thế nào để hạn chế lây bệnh đau mắt đỏ?

Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ có bị lây? Bạn biết đáp án của câu hỏi này phải không nào? Có điều, một thông tin khác khá quan trọng nhưng ít ai để ý chính là biến chứng của bệnh. Dù dễ trị nhưng nếu chậm trễ chữa trị hoặc trị bệnh sai cách sẽ ảnh hưởng xấu đến thị lực. Nghiêm trọng hơn có nguy cơ gây mù lòa.

Vậy nếu đã lỡ bị bệnh, làm thế nào để hạn chế lây sang người khác?

  • Người bị đau mắt đỏ nên cân nhắc nghỉ học, nghỉ làm vài ngày. Đồng thời, hãy hạn chế đến nơi đông người để tránh lây bệnh.
  • Phòng bệnh và cách điều trị đau mắt đỏ nhanh nhất chính là dùng riêng vật dụng cá nhân. Hơn nữa, các vật dụng này phải được vệ sinh khử khuẩn thường xuyên để diệt mầm bệnh.
  • Nhớ rửa tay bằng xà phòng và không dụi tay lên mắt. Nếu đang dùng kính mắt thì cần vệ sinh kính thường xuyên để tránh tái nhiễm.
  • Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ khuyến cáo không tự ý pha nước muối để nhỏ mắt. Tuyệt đối không dùng chung lọ thuốc với nhiều người. Nếu sử dụng băng gạc để lau mắt thì không được vứt lung tung.
  • Bị đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi phụ thuộc ít nhiều vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nên tránh các loại thực phẩm cay nóng, tanh nồng, nhiều dầu mỡ… Và tăng cường các loại rau xanh, trái cây giàu Vitamin A, C, E để tăng đề kháng, nhanh khỏi bệnh.
cach-dieu-tri-dau-mat-do-nhanh-nhat
Tăng cường các loại rau xanh, trái cây giàu Vitamin A, C, E để tăng đề kháng, nhanh khỏi bệnh

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Đau mắt đỏ lây qua đường nào? Nhìn mắt người bệnh có bị lây không?. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh