Bác sĩ đưa ra lời khuyên giúp phòng bệnh đau mắt đỏ hiệu quả

Phòng bệnh đau mắt đỏ là việc cấp thiết mà ai cũng nên biết trong mùa dịch bệnh này. Thực tế, đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng tốc độ lây lan nhanh. Đáng lo hơn, nếu điều trị chậm trễ hoặc sai cách có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Nhất là với đối tượng trẻ em và những người có bệnh lý về mắt khác.

Vậy làm thế nào để ngăn ngừa bệnh đau mắt hột? Không hề khó đâu! Dưới đây là những chia sẻ từ các chuyên gia nhãn khoa về căn bệnh này. Cùng tìm hiểu nhé!

phong-benh-dau-mat-do
Phòng bệnh đau mắt đỏ là việc cấp thiết mà ai cũng nên biết trong mùa dịch bệnh này

Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh đau mắt đỏ

Tất nhiên! Nhất định phải biết cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ. Ngoài điều đó ra, chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh. Từ đó phát hiện bệnh sớm để có hướng xử lý kịp thời.

Nguyên nhân viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ chủ yếu là do virus Adenovirus, hoặc do vi khuẩn (như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra). Bên cạnh đó, những người có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc người hay đeo kính áp tròng… Đều có nguy cơ cao bị bệnh này hơn người bình thường.

Triệu chứng đau mắt đỏ nhìn chung dễ nhận biết. Đa số sẽ bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lây sang bên còn lại. Đặc biệt, mắt bệnh cảm giác ngứa rát, chảy nước mắt nhiều và hơi lộm cộm, nhiều ghèn. Một vài trường hợp sẽ bị sưng viêm mí mắt, xuất huyết kết mạc và có màng trong mắt… Tùy vào nguyên nhân sẽ có các biểu hiện khác nhau. Nếu để bệnh nặng không chữa sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

cach-phong-benh-dau-mat-do-o-tre-em
Chú trọng dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa mọi bệnh tật

Lời khuyên giúp phòng bệnh đau mắt đỏ hiệu quả

Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không? Theo các chuyên gia nhãn khoa, đây không phải là con đường lây lan của bệnh này. Chính xác hơn, đau mắt hột lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Như: đường hô hấp, dịch tiết từ mắt – nơi chứa tác nhân gây bệnh. Do đó, nếu vô ý chạm phải những vật đã từng tiếp xúc với người bệnh như: tay nắm cửa, khăn mặt, khăn tắm… Rồi chạm lên mắt thì có nguy cơ cao sẽ bị bệnh.

Cách phòng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em hay người lớn tuổi sẽ dựa trên nguyên tắc tránh các đường lây bệnh. Dễ hiểu hơn:

Thứ nhất, phòng bệnh đau mắt đỏ khi không có dịch hãy luôn chú ý đến vệ sinh cá nhân. Tốt nhất nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Các vật dụng cá nhân như: khăn, gối, chậu rửa mặt… đều phải dùng riêng. Đặc biệt, hãy bỏ thói quen dùng tay dụi mắt, sờ mũi miệng. Bởi lẽ những hành động này có thể khiến bạn vô tình bị nhiễm nhiều căn bệnh khác nhau đấy!

Thứ hai, khi đang có dịch bệnh thì đừng vội vã áp dụng các cách điều trị đau mắt đỏ nhanh nhất. Thay vào đó, hãy tiếp tục thực hiện biện pháp vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Xà phòng và nước sát khuẩn rất hữu ích trong khoảng thời gian này. Nếu bị nhẹ, thuốc nhỏ phòng đau mắt đỏ hiệu quả nhất là nước muối sinh lý. Bạn có thể dùng nó để vệ sinh mắt vừa giúp phòng bệnh vừa giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh. Đồng thời, bạn nên hạn chế đến những nơi đông người để tránh lây bệnh cho người khác nhé!

cach-dieu-tri-dau-mat-do-nhanh-nhat
Tốt nhất nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để tránh lây nhiễm bệnh

Một vài lưu ý về vệ sinh khi bị đau mắt đỏ

  • Hãy lấy ghèn mắt ít nhất 2 lần/ngày. Bạn có thể dùng khăn giấy hoặc gạc y tế lau một lần rồi vứt đi.
  • Mỗi người chỉ nên dùng một chai thuốc nhỏ mắt riêng. Tuyệt đối không dùng chung để tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Trước và sau khi dùng thuốc nhỏ mắt hãy rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ.
  • Cân nhắc đến việc nghỉ học, nghỉ làm trong thời gian bị bệnh. Thêm nữa, nếu điều kiện cho phép hãy bố trí phòng riêng cho người bệnh để không lây cho cả gia đình.
  • Tuyệt đối không được phòng bệnh đau mắt đỏ hay chữa bệnh bằng phương pháp dân gian. Khi có biểu hiện bệnh, tốt nhất nên đến cơ sở y tế để kiểm tra. Các bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị và kê đơn thuốc phù hợp.

Trên đây là một vài chia sẻ “Bác sĩ đưa ra lời khuyên giúp phòng bệnh đau mắt đỏ hiệu quả”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh