Đau mắt đỏ sưng húp và biến chứng nguy hiểm cần đề phòng

Đau mắt đỏ sưng húp không lo mới lạ! Đó là chưa kể nếu nghe đến biến chứng của căn bệnh này càng khiến bạn sợ hãi hơn. Thường thì chúng ta hay nói rằng đau mắt đỏ là bệnh nhẹ, khỏi chữa cũng hết. Thế nhưng, bạn có biết nếu chậm phát hiện và chữa trị sai cách thì hậu quả khôn lường. Nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến thị lực sau này.

Vậy mắt bị sưng húp nguy hiểm thế nào? Làm sao để khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ mang đến đáp án cho bạn. Cùng tìm hiểu nhé!

dau-mat-do-sung-hup
Đau mắt đỏ sưng húp khiến nhiều người sợ hãi

Tại sao đau mắt đỏ khiến mắt bị sưng đỏ bên trong?

Đầu tiên, các bạn nên hiểu rằng viêm kết mạc – đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng ở mắt. Khi đó, lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu cùng với kết mạc mi gặp phải tình trạng viêm nhiễm. Thế nên, mắt sẽ “phản ứng lại” tác nhân gây hại và xuất hiện triệu chứng sưng đỏ. Nói cách khác, mắt sưng đỏ chảy nước mắt là biểu hiện thường gặp ở người bị bệnh đau mắt đỏ.

Có điều, nói đi thì cũng phải nói lại. Sẽ là bất thường nếu mắt sưng đỏ đau rát dữ dội. Lúc này, người bệnh chẳng cần “đoán già đoán non” nữa mà nên đến bệnh viện để khám ngay và luôn.

Mặt khác, một vài trường hợp người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, ho khan và đau họng. Nếu chỉ dựa vào biểu hiện này thì rất giống với cảm sốt thông thường. Dù không nhiều vẫn có bệnh nhân bị sưng hạch ở tai nhưng may mắn là thị lực không ảnh hưởng. Bệnh đau mắt đỏ sưng húp thường kéo dài 7 – 10 ngày, sau đó triệu chứng dần cải thiện và khỏi hẳn.

Tất nhiên, nếu nguyên nhân bệnh là do vi khuẩn, mắt bị sưng đỏ có ghèn thì cần dùng thuốc để trị bệnh. Còn nếu do virus, bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lây sang bên còn lại thì cần rửa mắt bằng nước muối sinh lý mỗi ngày. Riêng với trường hợp bị bệnh do dị ứng ngoài dùng thuốc thì nên tìm hiểu tác nhân gây bệnh. Có như vậy mới tránh bị tái phát bệnh.

mat-sung-do-dau-rat
Mắt sưng đỏ đau rát thường kéo dài 7 – 10 ngày triệu chứng dần cải thiện và khỏi hẳn

Biến chứng đau mắt đỏ nguy hiểm cần biết để phòng tránh

Đồng ý rằng đau mắt đỏ là bệnh lành tính và ít gặp biến chứng. Chỉ là, đừng nhầm lẫn ÍT = KHÔNG CÓ. Nếu tùy tiện áp dụng cách chữa đau mắt đỏ sưng kiểu dân gian truyền miệng chưa qua kiểm chứng hoặc tự ý mua thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ… Vậy thì “lành ít dữ nhiều”, bệnh này vẫn đe dọa đến thị lực và sức khỏe của bạn.

Theo đó, nếu bị đau mắt đỏ kéo dài hoặc dùng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất sai cách… Sẽ gây viêm, loét giác mạc và thậm chí dẫn đến mù lòa. Người lớn có sức đề kháng tốt hơn, hiểu biết về cách chăm sóc mắt hơn so với trẻ em… Nên cũng giảm được nguy cơ biến chứng. Đây cũng là lý do vì sao đa số các trường hợp bị biến chứng đau mắt đỏ là trẻ em.

Do đó, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu như: đau mắt đỏ sưng húp kèm đau nhức, cộm rát, xuất huyết kết mạc… Thì cần đến bệnh viện khám ngay. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và xét nghiệm nếu cần để tìm nguyên nhân. Từ đó đưa ra lời khuyên và các biện pháp chữa trị phòng bệnh hiệu quả.

cach-chua-dau-mat-do-sung
Hãy bổ sung Vitamin C và uống đủ nước để tăng cường miễn dịch, đẩy lùi sự tấn công của virus, vi khuẩn…

Làm thế nào để giảm tình trạng đau mắt đỏ sưng húp?

Thứ nhất, hãy rửa mắt bằng nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Nó sẽ giúp sát khuẩn mắt, loại bỏ bụi bẩn, ghèn mắt, vi khuẩn và virus gây kích ứng mắt…  Ngay cả khi mắt không bị sưng đau thì các bác sĩ cũng khuyến cáo nên dùng sản phẩm này hàng ngày.

Thứ hai, hãy bổ sung Vitamin C và uống đủ nước. Nói thật thì việc này rất đơn giản nên đừng nói là bạn không thể làm được nhé! Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ và trái cây mọng nước. Như là: bông cải xanh, đu đủ, bưởi, quýt, cam, chanh, dâu tây… Còn nước lọc thì có sẵn trong nhà. Chúng sẽ giúp tăng cường miễn dịch, đẩy lùi sự tấn công của virus, vi khuẩn… Từ đó giúp mắt nhanh hồi phục và thị lực cải thiện rõ rệt.

Thứ ba, hãy chuẩn bị cho mình một chiếc kính mắt. Nó là món phụ kiện bảo vệ mắt khỏi các tác nhân từ môi trường như khói bụi, côn trùng… Nhờ đó giúp mắt không bị thương tổn nặng hơn.

Trên đây là một vài chia sẻ “Đau mắt đỏ sưng húp và biến chứng nguy hiểm cần đề phòng”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh