Đau mắt đỏ có nguy hiểm không? Vì sao bệnh hay bùng phát mùa hè?

Đau mắt đỏ có nguy hiểm không? Thật may vì căn bệnh này không nằm trong danh mục bệnh nguy hiểm. Thế nhưng, sẽ thật tai hại nếu chúng ta xem thường nó. Bởi lẽ đau mắt đỏ có tốc độ lây lan nhanh và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào và tái phát nhiều lần nếu không chú trọng chăm sóc mắt.

dau-mat-do-co-nguy-hiem-khong
Đau mắt đỏ có nguy hiểm không còn tùy vào tình trạng mắt, cách điều trị…

Giải đáp thắc mắc đau mắt đỏ có nguy hiểm không?

Đau mắt đỏ là bệnh lý về mắt phổ biến. Cũng bởi vì thế nên nhiều người tin rằng mình hiểu rõ về căn bệnh này. Thực tế, đúng là có không ít người trong chúng ta từng bị đau mắt đỏ. Nhưng điều đó chẳng thể chứng minh bạn biết mọi thứ về nó.

Ví dụ ư? Chẳng hạn như biến chứng mà bệnh nhân có thể gặp khi bị đau mắt đỏ.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia y tế, nguyên nhân đau mắt đỏ có thể do vi khuẩn, virus hoặc do dị ứng. Ngoài ra, những người gặp vấn đề về tuyến lệ, người hay dùng kính áp tròng… Cũng có nguy cơ bị bệnh này cao hơn người thường. Nhìn chung, đây là bệnh lành tính, dễ chữa, không tốn quá nhiều chi phí trị liệu. Tuy nhiên, bất cứ bệnh gì cũng tồn tại rủi ro và đau mắt đỏ cũng không ngoại lệ.

Bị đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi? Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì chỉ cần 1 – 2 tuần sẽ khỏi hẳn. Nhưng nếu tự áp dụng những mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất theo kiểu truyền miệng, không có căn cứ khoa học… Hậu quả là khiến tình trạng viêm nhiễm ở mắt nặng hơn. Thậm chí gây loét giác mạc và mất thị lực vĩnh viễn.

bi-dau-mat-do-bao-lau-thi-khoi
Đau mắt đỏ được đánh giá là bệnh lành tính, dễ chữa, không tốn quá nhiều chi phí trị liệu

Các triệu chứng đau mắt đỏ thường gặp

Viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ được nhận xét là dễ nhận biết. Bởi lẽ ngay từ cái tên đã thấy ngay triệu chứng của bệnh này rồi. Có điều, lòng trắng mắt bị đỏ chỉ là một trong những biểu hiện mà thôi. Nếu nhận thấy mắt có những dấu hiệu sau thì 90% bạn đã bị bệnh rồi.

  • Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không thì chưa vội bàn đến. Cứ thấy lòng trắng mắt chuyển sang màu hồng hoặc đỏ thì cứ đến bệnh viện kiểm tra cho chắc. Đặc biệt, nếu bạn thấy mắt hơi ngứa, cộm như có vật gì kẹt trong mắt… Thì tuyệt đối đừng dụi mắt liên tục mà nên đi khám để biết nguyên nhân và điều trị kịp thời.
  • Đau mắt đỏ có nguy hiểm không còn tùy vào mức độ bệnh. Nhưng điểm chung thường gặp ở người bệnh là tiết nhiều dịch ở mắt. Nếu bị bệnh là do virus hoặc dị ứng thì sẽ chảy nhiều nước mắt. Còn nếu bệnh do vi khuẩn thì sẽ tiết dịch mủ vàng đục hoặc vàng xanh.
  • Bị đau mắt đỏ 1 bên hay 2 bên đều khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chưa hết, một số trường hợp còn bị giảm thị lực kèm theo cảm giác mắt đau nhức dữ dội.
nhin-vao-mat-nguoi-dau-mat-do-co-bi-lay-khong
Nếu nghi ngờ hoặc xác định bị đau mắt đỏ thì nên đến bệnh viện kiểm tra để được tư vấn chữa bệnh

Vì sao đau mắt đỏ thường bùng phát vào mùa hè?

Thứ nhất, vào mùa hè khí hậu nóng ẩm và hay có mưa đột ngột. Chỉ số độ ẩm trong không khí cao cộng với môi trường ô nhiễm khiến các loại vi khuẩn virus hoạt động mạnh mẽ. Hậu quả là khiến cơ thể dễ bị kích ứng và mắc các bệnh về da, mắt…

Thứ hai, thời tiết mùa hè dễ làm cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm và tăng nguy cơ bị bệnh. Đâu chỉ đau mắt, ngay cả các bệnh như: cảm, sốt siêu vi, sốt xuất huyết cũng dễ bùng phát.

Thứ ba, các hoạt động ngoài trời như: bơi lội, dã ngoại cũng tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Do đó, nếu nghi ngờ hoặc đã xác định bị đau mắt đỏ thì nên cân nhắc nghỉ học, nghỉ làm ở nhà để điều trị. Tuyệt đối không đến nơi đông người, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác. Đồng thời, chú trọng vệ sinh cá nhân nhất là chăm sóc mắt, bổ sung thực phẩm giàu Vitamin A, C, E… Từ đó giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng ngừa mọi bệnh tật.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Đau mắt đỏ có nguy hiểm không? Vì sao bệnh hay bùng phát mùa hè?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh