Loạn thị có tự khỏi không? Bao nhiêu độ là loạn nặng?

Loạn thị có tự khỏi không? Theo chia sẻ từ các chuyên gia nhãn khoa, các tật khúc xạ như cận/viễn hay loạn thị đều không thể tự khỏi. Thêm nữa, nó cũng không tự giảm độ theo thời gian. Vậy nên, những cách chữa loạn thị tại nhà bằng phương pháp tự nhiên đều không có thật. Tốt nhất không nên tự ý áp dụng để tránh hậu quả đáng tiếc.

Bài viết dưới đây, Butitan sẽ giúp bạn hiểu rõ loạn thị có tự khỏi không?” và cách điều trị. Xem ngay nhé!

loan-thi-co-tu-khoi-khong
Loạn thị có tự khỏi không là thắc mắc của nhiều người khi bị tật khúc xạ này

Mắt loạn thị có tự khỏi không?

Khẳng định rằng không có bất cứ tật khúc xạ nào tự khỏi hoặc nhẹ đi theo thời gian. Các cách chữa loạn thị tại nhà như: luyện mắt, thay đổi thói quen sinh hoạt… Chỉ nhằm mục đích kiểm soát độ loạn không tăng. Ngay cả việc đeo kính cũng nhằm mục đích cải thiện tầm nhìn chứ không phải là cách giảm loạn thị hay chữa dứt điểm.

Loạn thị có nguy hiểm không?” – Trả lời câu hỏi này, các bác sĩ nhãn khoa cho biết nếu loạn thị nặng nhưng không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nhược thị. Lúc này, dù có đeo kính thì tình trạng mắt cũng không được cải thiện. Chưa kể, nó còn có nguy cơ bị mất thị lực vĩnh viễn. Vậy nên, nếu phát hiện dấu hiệu bị loạn thị thì nên thăm khám để có biện pháp khắc phục đúng cách.

Hiện nay, vừa cận thị vừa loạn thị hay loạn thị, viễn loạn thị… Đều có thể cân nhắc đến phẫu thuật chữa tật khúc xạ khi đủ 18 tuổi trở lên. Loạn thị có chữa được không và chọn phương pháp mổ nào sẽ tùy vào: độ tuổi, tình trạng sức khỏe, cấu trúc mắt… để quyết định. Chi phí mổ mắt chữa loạn thị dao động từ 20 triệu đến 90 triệu đồng tùy ca bệnh.

cach-giam-loan-thi
Đáng tiếc không có bất cứ tật khúc xạ nào tự khỏi hoặc nhẹ đi theo thời gian

Mắt loạn thị bao nhiêu là nặng?

Cũng giống như cận/viễn thị. loạn thị cũng chia thành nhiều mức độ từ nhẹ – vừa – nặng – nghiêm trọng. Khi kiểm tra mắt loạn thị, số độ diop càng cao thì càng nặng, tầm nhìn càng kém và càng phụ thuộc vào kính. Cụ thể hơn:

  • Loạn thị nhẹ dưới 1.00 diop.
  • Loạn thị vừa từ 1.00 diop đến 2.00 diop.
  • Loạn thị nặng từ 2.00 diop đến 3.00 diop.
  • Loạn thị nghiêm trọng trên 3.00 diop.

Loạn thị có tự khỏi không? Dù loạn thị bao nhiêu độ cũng chẳng thể tự khỏi được. Điểm “an ủi” duy nhất là loạn thị có xu hướng ổn định, không tiến triển nhanh như cận thị. Tuy nhiên, nếu bạn băn khoăn không rõ “loạn thị có tăng độ không?” – Đáp án là CÓ.

Theo tìm hiểu, đa số những trường hợp tăng độ là do chấn thương vùng mắt. Hoặc một số người làm việc và sinh hoạt thiếu khoa học thời gian dài dẫn đến tăng độ loạn. Nếu tai nạn là chuyện khó tránh thì thói quen sống lại dễ thay đổi. Hãy tạo cho mình những thói quen tốt để bảo vệ mắt và sức khỏe nhé!

vua-can-thi-vua-loan-thi
Loạn thị có xu hướng ổn định, không tiến triển nhanh như cận thị

4 cách điều trị loạn thị hiệu quả

Đã biết mắt mình tại sao bị loạn thị thì việc tiếp theo là tìm cách khắc phục. Không phải một mà có đến 4 cách để bạn lựa chọn. Thế thì còn gì phải lo lắng loạn thị có tự khỏi không đúng không nào?

Thứ nhất, đeo kính gọng là cách phổ biến và an toàn nhất. Tuy nhiên, chiếc kính có thể gây khó chịu và vướng víu với những ai hay: trang điểm, chơi thể thao… Hoặc khi đi mưa, ăn đồ nóng khiến mắt kính bám hơi nước gây mờ đục chẳng hạn.

Thứ hai, loạn thị có thể đeo kính áp tròng mềm (lens loạn thị). Tuy rằng sản phẩm này có nhiều ưu điểm nhưng vẫn “kén chọn” người dùng hơn kính gọng. Do đó, trước khi quyết định có dùng lens hay không cần khám mắt kỹ càng và hỏi ý kiến bác sĩ.

Thứ ba, dùng kính áp tròng cứng Ortho-K đeo trước khi ngủ. Sau 6 – 8h ngủ dậy thì tháo kính ra, mắt sẽ nhìn rõ mà không cần dùng kính gọng hay lens. Chỉ là, cách này giúp điều chỉnh tạm thời hình dáng của giác mạc chứ không chữa khỏi 100%.

Thứ tư, phẫu thuật tia laser để định hình lại giác mạc nhằm triệt tiêu độ loạn.

tai-sao-bi-loan-thi
Loạn thị đeo kính gọng là cách phổ biến và an toàn nhất

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh