Cách để hết loạn thị tại nhà – Liệu có thật hay không?

Cách để hết loạn thị có thể tự điều trị tại nhà hay không? Tin tôi đi! Loạn thị không phải “bệnh vặt” cảm cúm thông thường nên đâu tự trị tự khỏi. Nếu áp dụng sai cách, có khi còn ảnh hưởng đến thị lực và gây ra những tổn thương khó hồi phục.

Vậy có cách để hết loạn thị hay không? Làm thế nào để ngăn ngừa tật khúc xạ này? Hãy cùng Butitan đi tìm đáp án cho những câu hỏi này nhé!

cach-de-het-loan-thi
Cách để hết loạn thị cần phải phát hiện sớm để điều trị đúng cách kịp thời

Loạn thị là gì? Có tăng độ không?

Với những người có thị lực bình thường, giác mạc có hình dạng chỏm cầu. Thế nhưng nếu bị loạn thị thì giác mạc sẽ bị biến dạng có độ cong bất thường. Khi đó, ánh sáng sau khi qua giác mạc sẽ hội tụ tại nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe mọi khoảng cách hoặc xuất hiện bóng chồng.

Ngoài việc suy giảm thị lực, người bị loạn thị còn gặp nhiều vấn đề khác. Như là: thường xuyên nhức đầu, chảy nước mắt, đau mỏi cổ, nheo mắt nghiêng đầu mới nhìn rõ. Nếu không phát hiện sớm để khắc phục hoặc tìm cách để hết loạn thị… Vậy thì tình trạng mắt ngày càng tệ hơn, thậm chí tăng nguy cơ biến chứng nhược thị.

Đáng chú ý, tuy rằng loạn thị có xu hướng ổn định nhưng vẫn có thể tăng độ theo thời gian. Nguyên nhân tăng độ loạn thị là do mắt bị chấn thương hoặc do thói quen sống thiếu khoa học. Những thói quen xấu như: ngồi sát tivi, ghé sát mắt vào sách, học tập ở nơi thiếu sáng… Đặc biệt, việc lạm dụng các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại, laptop cũng gây hại cho mắt.

Để kiểm soát độ loạn, ngoài việc đeo kính đúng độ thì các bạn nên chú ý chăm sóc mắt. Hiện tại chưa có thuốc nhỏ mắt chữa loạn thị nên hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất. Như là xây dựng thói quen tốt, sinh hoạt khoa học. Việc này không chỉ tốt cho mắt mà cho sức khỏe của bạn nữa đấy!

nguyen-nhan-tang-do-loan-thi
Loạn thị tăng độ là do mắt bị chấn thương hoặc do thói quen sống thiếu khoa học

Cách để hết loạn thị tại nhà – Liệu có thật hay không?

Loạn thị có tự khỏi không? Đáp án là KHÔNG nhé! Nếu thấy những cách trị loạn thị tại nhà được chia sẻ đầy trên mạng cũng đừng vội tin. Bởi lẽ, một khi bị loạn thị thì cấu trúc mắt đã thay đổi. Khi đó, cách để hết loạn thị là phẫu thuật tật khúc xạ. Đây là phương án duy nhất giúp giảm hoặc triệt tiêu hoàn toàn độ cận loạn.

Thực tế, các trường hợp bị loạn thị nhẹ dưới 1 độ chưa ảnh hưởng nhiều đến thị lực. Biểu hiện mắt loạn thị nhẹ cũng không rõ ràng, nhiều khi phải kiểm tra thị lực mới biết. Còn với những ai bị loạn thị trên 1 độ, tầm nhìn đã bị ảnh hưởng rõ rệt nên bắt buộc phải dùng kính.

Ngoài dùng kính loạn thị, cách chữa loạn thị ở trẻ em hay người lớn đều khuyến khích nên thường xuyên luyện mắt bằng các bài tập đơn giản. Ví dụ như:

  • Bài tập massage cầu mắt giúp giảm cảm giác nhức mỏi mắt khi điều tiết liên tục.
  • Bài tập luyện mắt bằng cách đọc sách 2 – 3 phút rồi chuyển sang nhìn một vật cách xa đó. Liên tục lặp lại vài lần để mắt linh hoạt, giảm nhức mỏi mắt.
  • Bài tập thư giãn cơ mắt bằng cách nhìn ngón tay di chuyển gần – xa, lặp lại từ 2 – 4 lần. Dù không phải là cách để hết loạn thị nhưng những động tác này đều mang lại nhiều lợi ích cho mắt.
loan-thi-co-tu-khoi-khong
Loạn thị muốn cải thiện tầm nhìn phải đeo kính hoặc chọn phẫu thuật khi đủ 18 tuổi trở lên

Làm thế nào để phòng ngừa loạn thị?

Loạn thị 1 độ hay loạn thị 4 độ có mổ được không? Nếu độ loạn ổn định, đủ điều kiện sức khỏe và tài chính cho phép… Vậy thì hoàn toàn có thể chọn cách để hết loạn thị bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, giá mổ mắt loạn không hề rẻ và tiềm ẩn nguy cơ để lại di chứng về sau.

Để không phải tìm thuốc chữa loạn thị hay phẫu thuật… Chúng ta có thể chủ động phòng ngừa tật khúc xạ. Với những trường hợp loạn thị di truyền thì không thể tránh. Còn những nguyên nhân còn lại thì hạn chế bằng cách:

  • Tránh bị va chạm mạnh gây tổn thương mắt.
  • Nên làm việc ở nơi đủ sáng và ngồi đúng tư thể, cân chỉnh thời gian làm việc – nghỉ ngơi để tránh mắt căng thẳng.
  • Điều trị các bệnh lý về mắt (nếu có), chữa sớm và triệt để, tránh gây biến chứng loạn thị.
  • Khi bị loạn thị cần kiểm tra mắt định kỳ và dùng kính đúng độ. Ưu tiên các mẫu kính đa năng để tối ưu khả năng bảo vệ mắt.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất giàu Vitamin A, C, E và Omega 3…
tri-loan-thi-tai-nha
Khi bị loạn thị cần kiểm tra mắt định kỳ và dùng kính đúng độ

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh