Tại sao lại bị loạn thị? Có thể chữa tại nhà không?

Tại sao lại bị loạn thị? Ngay khi nhận được kết quả kiểm tra mắt, nhiều người ngỡ ngàng khi biết mình bị loạn thị. Thực tế, nhắc đến tật khúc xạ thường sẽ nghĩ đến cận thị hoặc viễn thị. Thế nhưng bạn có biết, loạn thị phổ biến chỉ sau cận thị. Và ngay cả khi bị cận/viễn thị thì vẫn có thể bị cùng lúc loạn thị. Nghe thôi đã thấy hơi gay go rồi đúng không nào?

Vậy tại sao lại bị loạn thị? Có thể chữa loạn thị tại nhà không? Hãy cùng Butitan lần lượt giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

tai-sao-lai-bi-loan-thi
Loạn thị phổ biến chỉ sau cận thị và có thể bị cùng lúc cận loạn, viễn loạn

Loạn thị là gì? Làm sao để nhận biết?

Mắt loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ xảy ra khi giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Ánh sáng khi đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hậu quả là người bị loạn thị nhìn thấy mờ nhòe ở mọi khoảng cách.

Thực tế, đa số các trường hợp bị loạn thị thường đi kèm với cận hoặc viễn thị. Thế nên đừng bất ngờ nếu kết quả kiểm tra mắt vừa cận thị vừa loạn thị hoặc viến loạn. Tùy vào phân loại và mức độ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Tất nhiên, để kết quả chữa trị đạt hiệu quả tốt nhất thì cần phát hiện sớm. Một số dấu hiệu bị loạn thị dễ nhận biết như:

   Tại sao bị loạn thị? Lý do có thể khác nhau nhưng biểu hiện chung là mắt nhìn mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Nếu cận thị nhìn xa mờ, viễn thị nhìn gần mờ… Thì loạn thị lại khác biệt ở chỗ nhìn gần hay xa đều mờ. Thậm chí hình ảnh còn méo mó biến dạng nếu loạn thị nặng.

   Người bị tật khúc xạ nói chung và loạn thị nói riêng thường gặp phải tình trạng nhức đầu, mỏi mắt. Nguyên nhân là vì mắt cố gắng điều tiết để nhìn rõ mọi vật, nhíu mắt, nheo mắt thường xuyên… Thế nên gây căng thẳng mắt và giảm khả năng tập trung.

   Loạn thị khiến nhiều người gặp khó khăn khi đọc hoặc tập trung vào chữ viết, con số. Trẻ em bị loạn thị dễ khiến kết quả học tập sa sút vì như hoạt động như: đọc sách, làm bài tập… đều khó khăn do hạn chế tầm nhìn.

   Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy luôn mờ nhòe, không rõ chi tiết… Dẫn đến việc mắt khó nhìn vào ban đêm hoặc ở những nơi thiếu sáng.

mat-loan-thi-la-gi
Loạn thị khiến nhiều người gặp khó khăn khi đọc hoặc tập trung vào chữ viết, con số

Tại sao lại bị loạn thị?

Đầu tiên, khẳng định rằng không phải một mà có nhiều nguyên nhân bị loạn thị. Trong đó, đáng chú ý nhất là di truyền và bẩm sinh. Bởi lẽ đây là hai nguyên nhân khó phòng ngừa nhất. Ngoài ra, các yếu tố như: bệnh lý về mắt, môi trường sống… cũng làm tăng nguy cơ bị loạn thị.

Thứ nhất, loạn thị bẩm sinh do di truyền từ bố mẹ hoặc người thân trong gia đình. Nhiều nghiên cứu cho thấy các đặc điểm về cấu trúc mắt có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Thứ hai, lý do bị loạn thị có thể do cấu trúc giác mạc và thủy tinh thể không đều trong quá trình phát triển thai kỳ. Hậu quả là gây loạn thị ở trẻ em và tăng độ loạn trong quá trình trưởng thành.

Thứ ba, tại sao lại bị loạn thị có thể nằm ở nguyên nhân mắt bị chấn thương làm thay đổi cấu trúc mắt. Một vài trường hợp bị biến chứng sau phẫu thuật mắt dẫn đến mắt loạn thị.

Thứ tư, một số bệnh lý về mắt như: giác mạc hình chóp, sẹo giác mạc… Cũng là “thủ phạm” khiến mắt bị tật khúc xạ loạn thị.

Thứ năm, tuổi tác càng cao chức năng thị giác suy giảm. Hậu quả là gây ra loạn thị và các bệnh lý về mắt khác.

nguyen-nhan-bi-loan-thi
Có nhiều nguyên nhân gây loạn thị như: di truyền, bẩm sinh, chấn thương mắt…

Tại sao lại bị loạn thị và sự thật về cách chữa loạn thị tại nhà

Loạn thị có tự khỏi không? Không hề, chỉ mong độ loạn không tăng theo thời gian là mừng rồi. Quan trọng hơn, không có cách chữa loạn thị bằng phương pháp tự nhiên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể tự chữa loạn thị tại nhà.

Vậy cách khắc phục loạn thị là gì?

Kính gọng được xem là cách đơn giản và an toàn nhất được nhiều người chọn khi bị loạn thị. Sản phẩm này sẽ giúp ánh sáng hội tụ một điểm trên võng mạc, cải thiện tầm nhìn mắt loạn.

Kính áp tròng loạn thị có thể chọn lens mềm hoặc cứng Ortho-K. Muốn chọn cách này thì nên khám và được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa mắt.

Phẫu thuật tật khúc xạ giúp giảm hoặc triệt tiêu độ cận/viễn/loạn thị. Bắn laser mắt loạn thị được chỉ định cho người đủ 18 đến dưới 40 tuổi. Tùy vào từng phương pháp sẽ có yêu cầu riêng về: tình trạng mắt, độ dày giác mạc, chi phí…

loan-thi-co-tu-khoi-khong
Kính gọng được xem là cách đơn giản và an toàn nhất được nhiều người chọn khi bị loạn thị

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tại sao lại bị loạn thị? Hay loạn thị có chữa được không? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh