Cận thị viễn thị loạn thị – Làm sao để phân biệt?

Cận thị, viễn thị, loạn thị đều là các tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Chỉ có điều nghe “quen tai” không có nghĩa là ai ai cũng biết. Thực tế, có khá nhiều người cho biết họ thường nhầm lẫn cận – viễn – loạn. Từ đó mơ hồ không rõ vấn đề mà bản thân đang gặp phải cũng như cách để chăm sóc mắt hợp lý.

Vậy cận thị, viễn thị, loạn thị làm thế nào để phân biệt? Cùng Butitan giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

can-thi-vien-thi-loan-thi
Cận thị là tình trạng mắt nhìn gần rõ nhưng gặp khó khăn khi nhìn xa

Cận thị là gì?

Đây là tình trạng mắt nhìn gần rõ nhưng gặp khó khăn khi nhìn xa. Nguyên nhân là vì nhãn cầu quá dài hoặc giác mạc quá cong. Hậu quả là khiến ánh sáng hội tụ trước võng mạc, hình ảnh nhìn xa mờ nhòe.

Nhìn chung cận thị, viễn thị, loạn thị mức độ nhẹ khó phân biệt nên dễ nhầm lẫn. Thế nên, nhiều người bị cận thị 2 – 3 độ mới phát hiện. Tuy rằng độ cận này chưa phải nặng nhưng đã ảnh hưởng đáng kể đến tầm nhìn. Nếu để lâu chỉ khiến độ cận tăng nhanh mà thôi. Để nhận biết dấu hiệu cận thị có thể căn cứ những biểu hiện sau:

   Phân biệt cận thị và viễn thị bằng dấu hiệu: cận thị nhìn gần rõ, viễn thị nhìn xa rõ. Cũng bởi vì thế nên mắt cận khó nhìn xa các biển báo giao thông, bảng viết trong lớp học…

   Mắt cận muốn nhìn xa rõ phải nheo mắt dẫn đến tình trạng nhức đầu, mỏi mắt…

phan-biet-can-thi-va-vien-thi
Mắt viễn thị là tình trạng mắt nhìn xa rõ và nhìn gần mờ

Viễn thị là gì?

Mắt viễn thị trái ngược hoàn toàn so với cận thị. Cụ thể hơn, viễn thị là tình trạng mắt nhìn xa rõ và nhìn gần mờ. Nguyên nhân gây viễn thị là do nhãn cầu quá ngắn hoặc giác mạc quá phẳng. Khi đó, ánh sáng chiếu vào mắt sẽ hội tụ phía sau võng mạc. Hình ảnh người viễn thị nhìn thấy sẽ bị mờ ở tầm nhìn gần.

Tất nhiên, cận thị, viễn thị, loạn thị đều có dấu hiệu nhận biết riêng. Đối với người viễn thị sẽ có những biểu hiện như sau:

   Mắt viễn thị nhìn gần mờ, nhìn xa rõ. Thế nên họ sẽ gặp khó khăn khi đọc sách báo, làm việc, xem điện thoại…

   Mắt dễ bị nhức mỏi, căng thẳng khi tập trung nhìn gần trong thời gian dài.

vien-thi-la-gi
Loạn thị là tình trạng mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách từ gần đến xa

Loạn thị là gì?

Loạn thị là tình trạng mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Nguyên nhân là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Ánh sáng khi đi vào mắt không hội tụ tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe, méo mó, không rõ chi tiết cả khi nhìn gần lẫn nhìn xa.

Nhìn chung, lão thị và loạn thị có vẻ xa lạ với nhiều người. Ngay cả khi tìm hiểu về tật khúc xạ cận thị, viễn thị, loạn thị… Thì dường như thông tin về cận thị áp đảo. Muốn biết mắt bị loạn thị hay không thì tốt nhất là nên đến bệnh viện hoặc tiệm kính chuyên nghiệp để đo thị lực. Ngoài ra, có thể dựa vào những đặc điểm sau để nhận biết sớm loạn thị:

   Mắt loạn thị nhìn mờ hoặc méo mó ở mọi khoảng cách. Ngay cả đường thẳng cũng nhìn hơi cong, khó thấy chi tiết vật thể…

   Thường xuyên nhức đầu, mỏi mắt do phải nheo mắt nghiêng đầu để cố gắng nhìn rõ.

lao-thi-va-loan-thi
Đeo kính gọng được xem là cách đơn giản nhất để cải thiện tầm nhìn người bị tật khúc xạ

Có thể bị cùng lúc cận thị, viễn thị, loạn thị không?

Thứ nhất, có thể vừa cận thị vừa viễn thị không? Về cơ bản là KHÔNG THỂ. Bởi lẽ nguyên nhân tạo thành hai tật khúc xạ này hoàn toàn khác nhau. Do đó cùng một mắt không thể xuất hiện tình trạng vừa cận vừa viễn. Thường thì khi nhắc đến viễn cận là gì sẽ dễ nhầm với lão thị. Đây là tình trạng suy giảm thị lực thường gặp ở người trung niên sau 40 tuổi.

Thứ hai, vừa cận thị vừa loạn thị hay viễn loạn… Trái lại rất phổ biến. Theo tìm hiểu, cận hay viễn thị nặng thường sẽ kèm theo loạn thị. Ngay cả khi bị cận hay viễn thị 1 – 2 độ cũng kèm theo độ loạn. Tùy vào mức độ và phân loại loạn thị sẽ sử dụng tròng kính khác nhau với tần suất hợp lý.

Cận thị, viễn thị, loạn thị có chữa được không? Đeo kính gọng và kính áp tròng được xem là cách đơn giản nhất để cải thiện tầm nhìn. Tuy nhiên, nếu việc dùng kính gây ra bất tiện thì hãy cân nhắc chọn phẫu thuật tật khúc xạ. Hiện tại, các bệnh viện mắt cung cấp nhiều phương pháp phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Chỉ cần bạn đủ 18 đến dưới 40 tuổi, sức khỏe tốt, tình trạng mắt ổn định… Và tài chính đủ chi trả phí phẫu thuật thì hãy chọn giải pháp này nhé!

co-the-vua-can-thi-vua-vien-thi-khong
Tại TPHCM ghé ngay Butitan để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi

Cận thị, viễn thị, loạn thị cắt kính chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: cận thị viễn thị loạn thị là gì? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh