Vì sao bị loạn thị và cách khắc phục hiệu quả

Vì sao bị loạn thị? Đây chính là điều mà bất cứ ai cũng muốn biết sau khi nhận kết quả mắt loạn thị. Thực tế, nhiều người bị loạn thị ngay từ khi sinh ra. Thế nhưng cũng có nhiều trường hợp là do quá trình sống tạo thành. Phải biết rõ nguyên nhân là gì mới có thể chủ động trong việc phòng chống và điều trị.

Vậy vì sao bị loạn thị? Muốn khắc phục thì phải làm sao? Cùng Butitan tìm kiếm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!

vi-sao-bi-loan-thi
Loạn thị tiếng Anh gọi là Astigmatism và đây là tật khúc xạ phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi

Loạn thị là gì?

Loạn thị tiếng Anh gọi là Astigmatism. Đây là tật khúc xạ phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và người lớn tuổi. Khi bị loạn thị, mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách, không thể nhìn rõ chi tiết vật thể gần – xa. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách sẽ khiến độ loạn tăng, dễ gây biến chứng nhược thị.

Đáng chú ý, không phải một mà có nhiều nguyên nhân vì sao bị loạn thị. Ngay cả khi chăm sóc mắt cẩn thận cũng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bị loạn thị. Dù vậy, các bạn cũng đừng quá lo lắng. Cận/viễn/loạn thị đều có cách khắc phục giúp cải thiện tầm nhìn. Từ đó giảm thiểu ảnh hưởng của tật khúc xạ đến thị lực và cuộc sống hàng ngày.

   Loạn thị nhìn như thế nào? Chính là nhìn mờ nhòe cả gần lẫn xa. Chưa hết đâu nhé! Ngay cả đường thẳng cũng nhìn hơi cong, nhìn đèn thấy quầng sáng lóa… Mức độ nặng, hình ảnh người loạn thị nhìn thấy méo mó biến dạng, thậm chí xuất hiện tầm nhìn đôi.

   Loạn thị bao nhiêu là nặng? Theo phân loại, mức độ loạn thị trên 2 độ được xếp vào nhóm nặng và trên 3 độ là rất nặng. Tuy rằng không có bảng quy đổi 1 độ loạn bằng bao nhiêu độ cận nhưng cùng số độ diop thì loạn thị được đánh giá nghiêm trọng hơn.

loan-thi-nhin-nhu-the-nao
Mức độ loạn thị trên 2 độ được xếp vào nhóm nặng và trên 3 độ là rất nặng

Vì sao bị loạn thị?

Thứ nhất, yếu tố di truyền luôn xuất hiện trong top nguyên nhân gây ra các tật khúc xạ. Theo thống kê, những gia đình có người thân và nhất là bố mẹ bị loạn thị… Thì trẻ sinh ra có tỷ lệ bị loạn thị cao hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy đặc điểm cấu trúc mắt có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đáng tiếc, nếu nguyên nhân bị loạn thị do di truyền thì không thể tự mình phòng ngừa.

Thứ hai, giác mạc hoặc thủy tinh thể không đều gây ra loạn thị. Tình trạng này có thể xảy ra trong thời gian thai kỳ khiến trẻ bị loạn thị bẩm sinh. Hoặc cũng có thể do nguyên nhân khác khiến các bộ phận này bị biến dạng và trở thành lý do vì sao bị loạn thị.

Thứ ba mắt bị chấn thương hoặc biến chứng sau phẫu thuật mắt… Cũng là nguyên nhân gây ra loạn thị. Đôi mắt vốn là bộ phận nhạy cảm, dễ bị tổn thương từ tác động bên ngoài. Nếu chẳng may làm thay đổi cấu trúc giác mạc hoặc thủy tinh thể sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Thứ tư, lý do bị loạn thị do bị bệnh lý về mắt như: giác mạc hình chóp, sẹo giác mạc… Nếu cấu trúc giác mạc quá mỏng, hình dạng lồi ra sẽ gây loạn thị nặng.

Thứ năm, tuổi tác cũng được xem là nguyên nhân “bất khả kháng” gây loạn thị. Theo đó, càng lớn tuổi thì chức năng thị giác càng giảm. Khi đó chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ bị loạn thị và các bệnh lý về mắt (do tuổi già).

ly-do-bi-loan-thi
Kính gọng hoặc kính áp tròng là cách đơn giản giúp cải thiện tầm nhìn mắt loạn

Loạn thị có mổ được không?

Khi đã biết rõ vì sao bị loạn thị thì bước tiếp theo chính là tìm cách chữa. Sự thật, không hề có cách giảm loạn thị bằng phương pháp tự nhiên. Thế nên, đừng vui mừng khi thấy những thông tin như: massage chữa loạn thị, ăn uống hết loạn thị… Tuy rằng những cách này tốt cho mắt nhưng nó chỉ có tác dụng giảm căng thẳng mắt và hạn chế tăng độ loạn.

Vậy loạn thị có chữa được không?

Kính gọng hoặc kính áp tròng giúp cải thiện tầm nhìn mắt loạn. Trong đó, dùng kính gọng phổ biến hơn vì ai dùng cũng được. Còn về kính áp tròng thì cần kiểm tra xem cấu trúc mắt có hợp để dùng hay không. Từ đó đưa ra quyết định phù hợp với tình trạng mắt.

Kính áp tròng Ortho-K dạng cứng dùng để đeo buổi tối trước khi ngủ. Sau khi thức dậy hãy tháo kính ra, cấu trúc mắt được điều chỉnh tạm thời. Nhờ đó, giúp mắt loạn nhìn rõ mà không cần đeo kính gọng hoặc kính áp tròng. Chỉ là cách này chỉ hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi.

Phẫu thuật tật khúc xa giúp giảm hoặc triệt tiêu độ loạn. Phương pháp này được chỉ định cho người đủ 18 tuổi đến dưới 40 tuổi. Ngoài ra, người bệnh phải có độ loạn ổn định không tăng quá 0.5 độ/năm. Đồng thời phải đạt các yêu cầu về: sức khỏe, cấu trúc mắt…

loan-thi-co-chua-duoc-khong
Tại TPHCM ghé ngay Butitan để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi

Vì sao bị loạn thị? Cắt kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: vì sao bị loạn thị? Loạn thị và cận thị khác nhau như thế nào? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh