Loạn thị ở trẻ em có nguy hiểm không?

Loạn thị ở trẻ em có nguy hiểm không nhỉ? Dường như các bậc phụ huynh đã quá quen thuộc với cận thị, viễn thị… Thế nên khi nhận kết quả kiểm tra mắt của trẻ bị loạn thị liền cảm thấy bối rối. Loạn thị là gì và có nguy hiểm như cận/viễn thị không?

Bài viết dưới đây, Butitan sẽ giải đáp những câu hỏi xoay quanh chủ đề loạn thị ở trẻ em. Từ nguyên nhân, mức độ nguy hiểm đến cách điều trị. Tham khảo ngay để vận dụng chăm sóc mắt bé mỗi ngày nhé!

loan-thi-o-tre-em
Di truyền được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra loạn thị bẩm sinh

Nguyên nhân loạn thị ở trẻ em

Thứ nhất, di truyền được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra loạn thị bẩm sinh. Nhiều thống kê cho thấy nếu bố mẹ hoặc người thân có tiền sử bị loạn thị… Tỷ lệ cao trẻ sinh ra cũng mắc phải tật khúc xạ này.

Thứ hai, loạn thị ở trẻ em ngay từ khi sinh ra do cấu trúc giác mạc bất thường. Nếu trong quá trình thai kỳ, giác mạc hoặc thủy tinh thể phát triển không đều… Sẽ khiến bé bị loạn thị và tăng độ loạn theo thời gian trẻ lớn lên.

Thứ ba, loạn thị ở trẻ 5 tuổi, 4 tuổi… Có thể do mắt của bé bị chấn thương làm thay đổi hình dáng giác mạc. Hoặc là, trẻ sau khi trải qua ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể và các bệnh lý về mắt… Khiến cho cấu trúc mắt gây ra loạn thị. Chỉ là, những trường hợp này không phổ biến.

Thứ tư, một số bệnh lý khác cũng có thể dẫn đến loạn thị. Ví dụ như: sẹo giác mạc, bệnh giác mạc hình chóp… Đều khiến giác mạc mỏng đi, dần lồi ra thành hình nó thay vì hình cầu. Khi đó, mắt trẻ bị loạn thị 3 độ, 4 độ hoặc nặng hơn.

tre-bi-loan-thi-3-do
Loạn thị ở trẻ em ngay từ khi sinh ra do cấu trúc giác mạc bất thường

Ảnh hưởng của loạn thị gây ra cho trẻ em

Loạn thị ở trẻ em không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, nếu phát hiện và điều trị chậm trễ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực. Chắc chắn, loạn thị cũng khiến bé giảm khả năng học tập và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác. Quả là đáng lo đúng không nào?

   Trẻ em bị loạn thị nhìn gần hay nhìn xa đều mờ nhòe. Như vậy sẽ cản trở bé học tập và tham gia các hoạt động hàng ngày. Với những bé yêu thích thể thao, việc dùng kính cũng gây ra nhiều bất tiện. Chưa kể, loạn thị cũng gây chứng căng thẳng mắt và nhức đầu.

 Loạn thị ở trẻ em không điều trị kịp thời đúng cách sẽ tăng nguy cơ biến chứng nhược thị. Đây là tình trạng suy giảm thị lực không thể điều chỉnh bằng kính.. Về lâu dài, nhược thị dẫn đến suy giảm thị lực vĩnh viễn ở một hoặc cả hai mắt.

   Trẻ bị loạn thị có nên đeo kính thường xuyên? Đáp án câu hỏi này là tùy vào tình trạng mắt. Nếu mức độ loạn thị dưới 1 độ thì chỉ cần đeo kính khi làm việc, học tập, di chuyển ngoài đường… Ngược lại, độ loạn trên 1 độ hoặc bị lệch khúc xạ hai mắt thì nên đeo kính thường xuyên. Nếu không sẽ dẫn đến các vấn đề về mắt nghiêm trọng khác.

tre-bi-loan-thi-co-nen-deo-kinh-thuong-xuyen
Loạn thị ở trẻ em không điều trị kịp thời đúng cách sẽ tăng nguy cơ biến chứng nhược thị

Loạn thị ở trẻ em có chữa được không?

Khẳng định rằng không có thuốc chữa loạn thị ở trẻ em nên bố mẹ đừng tìm sản phẩm này nhé! Hiện tại, trẻ em bị loạn thị hay các tật khúc xạ khác như: cận, viễn, cận loạn hay viễn loạn… Đều được chỉ định dùng kính gọng. Sản phẩm này dễ dùng, phù hợp với cả người lớn và trẻ em. Nếu độ loạn thay đổi thì chỉ cần cắt kính mới là được.

Ngoài ra, loạn thị ở trẻ em có thể dùng kính áp tròng. Chỉ là, các mẫu lens loạn thị phù hợp với người bị nhẹ hoặc trung bình. Thêm nữa, lens loạn “kén chọn” người dùng, cách vệ sinh và bảo quản cũng phức tạp. Thế nên, sản phẩm này không phổ biến như kính gọng.

Đặc biệt, cách điều trị loạn thị ở trẻ em nên kết hợp thêm nhiều phương pháp khác. Ví dụ như: bài tập luyện mắt, ăn uống bổ dưỡng… Đừng quên định kỳ khám mắt ít nhất 6 tháng/lần để theo dõi tiến triển loạn thị. Từ đó chủ động hơn trong việc chăm sóc và điều trị mắt loạn.

loan-thi-o-tre-em-co-chua-duoc-khong
Trẻ em bị loạn thị hay cận, viễn, cận loạn hay viễn loạn… đều được chỉ định dùng kính gọng

Đến đâu để mua kính loạn thị ở trẻ em chính hãng TPHCM?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị có tự khỏi không? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh