Đau mắt đỏ có sốt không? Có cần đến bệnh viện thăm khám?

Đau mắt đỏ có sốt không? Vì sao cùng bị bệnh nhưng người khác không sốt còn mình lại bị? Gặp phải tình huống này ai mà chẳng hoang mang đúng không nào?

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số triệu chứng đau mắt đỏ thường gặp. Những thông tin này ít nhiều sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc theo dõi tình trạng bệnh. Đồng thời phản ứng kịp thời và đúng cách khi xảy ra dấu hiệu bất thường đấy!

dau-mat-do-co-sot-khong
Đau mắt đỏ có sốt không là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu

Bạn biết gì về bệnh đau mắt đỏ?

Thực tế, không ít người trong chúng ta đã từng bị bệnh đau mắt đỏ. Thế nhưng, ngay cả tên gọi đúng của căn bệnh này – Viêm kết mạc lại có vẻ xa lạ với nhiều người. Do đó, không phải cứ quen thuộc là biết rõ hết mọi thứ về nó đâu nhé!

Nguyên nhân đau mắt đỏ có thể do vi khuẩn, virus hay tác nhân gây dị ứng nào đó. Trong đó, virus Coxsackievirus A24, human Adenovirus 54 và 37 được xem là thủ phạm chính gây dịch đau mắt đỏ 2023.

Triệu chứng đau mắt đỏ là gì? Đau mắt đỏ có sốt không? Tùy từng nguyên nhân sẽ có biểu hiện khác nhau. Nếu do virus, người bệnh sẽ chảy nhiều nước mắt, ngứa mắt, có ghèn dây, mí mắt sưng và cộm. Một số người còn bị giảm thị lực.

Nếu do vi khuẩn, ngoài chảy nước mắt và ngứa mắt… Hai mắt sẽ tiết nhiều ghèn vàng hoặc xanh vàng nhạt khiến hai mí mắt dính chặt. Điều này khiến người bệnh khó mở mắt khi thức dậy.

Nếu bị bệnh đau mắt đỏ do dị ứng thì cả hai mắt thường ngứa và chảy nước mắt. Thêm nữa, người bệnh sẽ có triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Đau mắt đỏ lây qua đâu? Theo tìm hiểu, bệnh này lây qua đường hô hấp và tiếp xúc với dịch tiết từ mắt người bệnh. Nói cách khác, nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ có lây không? – Đáp án chính xác là KHÔNG nhé!

trieu-chung-dau-mat-do
Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp và tiếp xúc với dịch tiết từ mắt người bệnh

Đau mắt đỏ có sốt không?

Theo ghi nhận, có khá nhiều trường hợp có biểu hiện sốt khi bị đau mắt đỏ. Chính vì lẽ đó, chủ đề đau mắt đỏ có sốt không được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Một số người cho rằng khi mắt bị sưng viêm sẽ gây sốt là chuyện bình thường. Số khác lại phản bác rằng đau mắt chỉ gây khó chịu ở vùng mắt. Nếu bị sốt thì có thể do cơ thể bị bệnh nào đó mà thôi. Đâu mới là cách nghĩ đúng?

Về cơ bản, bị đau mắt đỏ 1 bên hay 2 bên đều khiến người bệnh mệt mỏi, cộm mắt và chảy nhiều nước mắt. Bên cạnh đó, cũng có người sẽ bị sốt nhẹ, đau họng, ho và tai nổi hạch.

Thế nên, nếu bạn thắc mắc trẻ bị đau mắt đỏ có sốt không? Người lớn đau mắt đỏ bị sốt có sao không? – Đáp án là có thể bị sốt nhưng lưu ý là chỉ sốt nhẹ. Nếu người bệnh bị sốt cao, mắt đau nhức dữ dội hoặc xuất huyết dưới kết mạc, có giả mạc… Vậy thì tình trạng bệnh khá nặng, nên đến bệnh viện khám ngay để được kiểm tra kỹ hơn. Từ đó có phác đồ điều trị đúng cách.

bi-dau-mat-do-1-ben
Bị đau mắt đỏ 1 bên hay 2 bên đều khiến người bệnh mệt mỏi, cộm mắt và chảy nhiều nước mắt

Bệnh đau mắt đỏ – Khi nào nên đến bệnh viện? Khi nào nên ở nhà?

Đối với trẻ em, nhất là các bé sơ sinh và các bé độ tuổi tiểu học… Đau mắt đỏ có sốt không thì cũng nên đến bệnh viện để được tư vấn điều trị đúng cách. Riêng với người lớn chúng ta, không phải ai bị bệnh cũng phải đi bệnh viện. Với những ai bị nhẹ, nhiều khi chẳng cần đến thuốc cũng tự khỏi. Khi đó, đến bệnh viện chỉ khiến bạn tốn thời gian mà thôi.

Tất nhiên! Nói như thế không phải là bạn cứ tùy ý áp dụng các mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất đâu nhé! Để phòng và chữa bệnh thì việc đầu tiên cần làm là chú ý vệ sinh cá nhân. Cụ thể hơn, hãy rửa tay bằng xà phòng, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, thường xuyên giặt chăn ga gối mền… Đồng thời dùng thuốc đau mắt đỏ nước muối sinh lý để vệ sinh mắt mỗi ngày.

Bị đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi? Sẽ mất từ 7 – 14 ngày để khỏi hẳn bệnh. Nếu vượt quá mốc thời gian này hoặc bệnh có xu hướng nặng lên từng ngày, cảm giác đau nhức mắt, giảm thị lực… Đây đều là những triệu chứng bất thường cần đi khám ngay lập tức.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Đau mắt đỏ có sốt không? Có cần đến bệnh viện thăm khám?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh