Những lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em

Thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em không phải cứ tự ý mua gì cũng được đâu nhé! Bởi lẽ các loại thuốc đều có ghi chú về đối tượng sử dụng. Vậy nên khi mua thuốc cho bé, nhất là với trẻ sơ sinh thì cần thận trọng. Tốt nhất nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để chọn đúng thuốc, trị đúng bệnh và không gây hại cơ thể bé.

Vậy thuốc nhỏ mắt đỏ cho trẻ em nên chọn loại nào? Khi dùng cần lưu ý điều gì? Xem xong bài viết dưới đây, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi này ngay thôi. Cùng tìm hiểu nhé!

thuoc-nho-mat-dau-mat-do-cho-tre-em
Thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em tốt nhất nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để mua

Thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em dùng loại nào?

Thứ nhất, nước muối sinh lý Natri Clorid 0.9% chính là phương án vừa an toàn vừa hiệu quả. Khi nhỏ lên mắt, nó sẽ giúp làm mềm ghèn dính trên mắt khi ngủ dậy. Đồng thời, bố mẹ có thể sử dụng nó để vệ sinh mắt trẻ mỗi ngày. Nhất là vào những lúc: mới thức dậy, sau khi tắm, sau khi đi bơi… Mỗi lần chỉ cần nhỏ chừng 2 giọt cho mỗi bên mắt là được.

Một sản phẩm khác cũng thường xuất hiện trong đơn thuốc trẻ em đó chính là nước mắt nhân tạo. Công dụng của nó là giúp giữ ẩm mắt, tăng độ nhầy. Như vậy sẽ giúp giảm tình trạng khô mắt trong thời gian bị bệnh.

Thứ hai, trẻ 1 tuổi, trẻ 2 tuổi bị đau mắt đỏ dùng thuốc gì? Trả lời câu hỏi này, các bác sĩ cho biết có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em có kháng sinh. Trong đó, Tobramycin (thuốc nhỏ mắt Tobrex) là loại thuốc kháng sinh thường được chỉ định dùng cho trẻ bị đau mắt đỏ. Ngoài ra, các sản phẩm khác có thể sử dụng cho trẻ như: Ciprofloxacin, Ofloxacin, Dyomicin, Neomycin…

Lưu ý thêm, thuốc nhỏ mắt trị đau mắt đỏ Tobrex hay các sản phẩm kháng sinh khác… Đều được chỉ định cho các trường hợp bị bệnh do vi khuẩn gây ra. Nói cách khác, thuốc nhỏ mắt kháng sinh không có tác dụng diệt virus. Đặc biệt, nếu lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi khuẩn gây viêm loét giác mạc. Để đảm bảo an toàn, thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em phải được bác sĩ kê đơn thuốc. Tuyệt đối không tự ý mua hay dùng lại đơn thuốc từ người khác.

Thứ ba, các loại thuốc nhỏ mắt trị đau mắt đỏ chứa Corticoid kháng viêm. Như là: Dexamethason, Hydrocortison, Fluoromethason, Prednisolon… Tác dụng của chúng là chống viêm, giảm chảy thành dịch nhầy làm mờ mắt.

Tương tự các loại thuốc kháng sinh, phụ huynh không được tự ý dùng thuốc chữa bệnh đau mắt đỏ nhanh nhất chứa Corticoid cho trẻ. Nếu dùng tùy tiện và sai cách, đôi mắt của trẻ có thể bị viêm loét giác mạc. Thậm chí có nguy cơ bị đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…

thuoc-chua-dau-mat-do-hieu-qua-nhat
Nếu dùng thuốc nhỏ mắt tùy tiện và sai cách sẽ khiến đôi mắt của trẻ có thể bị biến chứng

Cách dùng thuốc chữa đau mắt đỏ hiệu quả nhất cho trẻ em

Nhìn thấy con bị đau mắt đỏ, nhiều khi còn phát sốt, mắt mũi lem nhem, khó chịu kêu khóc… Cha mẹ nào chẳng thấy sót đúng không nào? Không ít trường hợp vì mong con nhanh khỏi bệnh nên bố mẹ liền áp dụng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất. Họ nghĩ rằng các phương pháp dân gian phải có hiệu quả mới truyền… ngàn đời. Dù không chữa hết cũng chẳng sao vì toàn dùng cây cỏ tự nhiên nên chẳng gây hại. Chính cách nghĩ có phần chủ quan này đã khiến không ít trẻ gặp biến chứng đau mắt đỏ.

Thay vì “nghe đồn” cách này cách kia… Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị bệnh thì đừng tự chữa. Đồng thời, không được tự ý mua thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em. Hãy đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và mua dùng theo đơn thuốc được bác sĩ chỉ định. Nếu một vài ngày sau không thấy triệu chứng bệnh thuyên thì nên ngưng thuốc và đưa trẻ tái khám.

Với trẻ sơ sinh, không nên dùng cách nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh trị đau mắt đỏ. Cách này có khả năng làm mắt bé bị nhiễm trùng và bệnh trạng nghiêm trọng hơn. Nếu bé có biểu hiện bất thường thì ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để gặp bác sĩ.

Với các bé đang đi học, hãy cân nhắc cho con nghỉ học vài buổi để chữa bệnh. Như thế sẽ giúp trẻ chó thời gian nghỉ ngơi hồi phục, tránh lây bệnh cho bạn học.

meo-chua-dau-mat-do-nhanh-nhat
Hãy đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và mua dùng theo đơn thuốc được bác sĩ chỉ định

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Những lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt đau mắt đỏ cho trẻ em”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh