Cận 1 bên mắt có đáng lo? Liệu có thể chữa hết không?

Cận 1 bên mắt có đáng lo không nhỉ? Trước giờ cứ nghĩ mắt cận “cả đôi” sao giờ lại bên cận bên không thế này? Ngay khi nhận được kết quả kiểm tra mắt, rất nhiều khách hàng đã nhờ Butitan giải đáp thắc mắc này. Quả thật, không biết thì thôi, một khi đã bỏ thời gian ra tìm hiểu thì mới biết tình trạng này khá phổ biến. Bài viết dưới đây, Butitan sẽ nói rõ hơn. Xem ngay nhé!

can-1-ben-mat
Cận 1 bên mắt là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người đang gặp phải

Lý giải nguyên nhân tại sao lại bị cận 1 mắt

Cận 1 bên mắt là gì? Đó là một dạng bất đồng khúc xạ giữa hai mắt. Cụ thể hơn, có thể rơi vào những trường hợp sau: Cận mắt phải (hoặc trái) – 1 bên bị tật khúc xạ khác. Hoặc 1 bên cận – 1 bên không cận và 1 bên cận nặng – 1 bên cận nhẹ.

Thực tế, dù nghe lạ tai với nhiều người nhưng cận thị 1 bên mắt không hề hiếm gặp. Có điều, đúng thật không thể nghĩ ra vì sao mắt lại bị như vậy. Rõ ràng, hai mắt được sử dụng như nhau, sao lại có chuyện cận lệch chứ?

Lý giải nguyên do xảy ra tình trạng cận 1 bên mắt phải hoặc trái… Nhiều khả năng là vì mắt của chúng ta có sự điều tiết khác nhau. Kết hợp thêm sự khác biệt trong thói quen, lối sống, cách sinh hoạt của từng người… Từ đó sẽ dẫn đến việc mắt cận lệch, mức độ lệch giữa hai mắt từ 0.25 độ cho đến vài độ.

Tất nhiên! Dấu hiệu bị cận 1 mắt không dễ nhận ra trong thời gian đầu. Sự khác biệt này phải mất một khoảng thời gian dài mới biểu hiện rõ. Nếu như không kiểm tra mắt định kỳ, chỉ sợ đến khi mắt bị nặng hơn mới đo khám thì đã muộn.  

can-1-ben-mat-la-gi
Cận 1 bên mắt là một dạng bất đồng khúc xạ giữa hai mắt

Cận 1 bên mắt có đáng lo?

Cận 1 bên mắt trái hay bên mắt phải đều nguy hiểm như nhau. Bởi lẽ nếu độ lệch hai mắt càng cao thì dễ xảy ra biến chứng. Đặc biệt, nếu độ cận thị hai bên chênh nhau từ 2 độ trở lên thì tăng nguy cơ bị nhược thị, Khi đó, mắt không thể nhìn rõ dù đã chỉnh kính, thị lực suy giảm vĩnh viễn.

Vậy cận một bên mắt có sao không? Giờ thì bạn đã biết mức độ nguy hiểm của nó rồi. Do đó đừng chủ quan nghĩ rằng cận thường cũng như cận 1 mắt vì đây là suy nghĩ sai lầm. Chăm sóc mắt cận lệch cần thận trọng hơn nhiều. Chỉ cần thấy mắt có biểu hiện bất thường thì cần khám mắt ngay lập tức để tìm nguyên nhân. Từ đó tìm ra cách điều chỉnh càng sớm càng tốt.

can-1-ben-mat-trai
Cận 1 bên mắt trái hay bên mắt phải đều nguy hiểm như nhau

Liệu có thể chữa cận thị 1 bên mắt được không?

Bị cận 1 bên mắt có nên đeo kính hay không? Khoan đã nào! Một khi đã bị tật khúc xạ thì dù cận hay viễn/loạn, cận nhẹ hay nặng… Thì việc đầu tiên chúng ta cần làm chính là cắt kính đúng độ. Chiếc kính không chỉ giúp mắt nhìn rõ mà còn hạn chế tăng độ. Ngay cả khi thị lực tốt thì nhiều người vẫn được khuyên dùng kính bảo vệ mắt cơ mà.

Tuy nhiên, dùng kính chỉ giúp ổn định độ cận hai mắt mà thôi. Còn nếu muốn tìm cách chữa cận thị 1 bên mắt khỏi thì lại là chuyện khác.

Hiện nay, các tật khúc xạ muốn triệt tiêu hoàn toàn hoặc giảm độ, cải thiện tầm nhìn… Thì chỉ còn cách mổ mắt. Chỉ là, các phương pháp phẫu thuật có chi phí cao, cần thời gian phục hồi mắt. Chưa kể, tùy từng phương pháp sẽ có yêu cầu riêng về sức khỏe, độ cận… Vậy nên, đeo kính gọng vẫn là giải pháp nhiều người lựa chọn khi bị cận 1 bên mắt.

Ngoài ra, trẻ em cận 1 bên mắt hay người lớn cận lệch độ… Muốn cải thiện chức năng mắt cần chú ý thêm nhiều phương diện khác. Như là: thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, ngủ đủ giấc, không lạm dụng các thiết bị điện tử… Với những ai hay di chuyển bên ngoài cần áp dụng các cách chống tia UV cho mắt. Những việc tưởng chừng nhỏ nhưng lại cực tốt cho đôi mắt của bạn đấy!

bi-can-1-ben-mat-co-nen-deo-kinh
Bị cận 1 bên mắt nên đo mắt và cắt kính đúng độ để kiểm soát độ cận

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Cận 1 bên mắt có đáng lo? Liệu có thể chữa hết không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: kính cận, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh