Bị loạn thị có hết không? Làm sao để kiểm soát độ loạn?

Bị loạn thị có hết không? Đây có phải là câu hỏi “tự động” bật ra trong đầu khi biết tin mình bị loạn thị? Cũng giống như cận hay viễn thị, mắt loạn thị gây suy giảm thị lực. Tùy vào mức độ nhẹ hay nặng sẽ gây hạn chế tầm nhìn và kéo theo nhiều biểu hiện khó chịu khác. Làm thế nào để chữa loạn thị trở thành câu hỏi được nhiều người tìm kiếm đáp án.

Vậy bị loạn thị có hết không? Độ loạn có tăng không và làm sao để kiểm soát loạn thị hiệu quả? Cùng Butitan giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

bi-loan-thi-co-het-khong
Làm thế nào để chữa loạn thị trở thành câu hỏi được nhiều người tìm kiếm đáp án

Tật loạn thị có tự khỏi không?

Loạn thị có nguy hiểm không? Dù rằng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng loạn thị nặng kéo theo vô số biến chứng đáng sợ. Trong đó, nghiêm trọng nhất là nhược thị – Tình trạng suy giảm thị lực không thể điều chỉnh bằng kính. Thậm chí, đối mặt với nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

Thực tế, tật loạn thị hay cận/viễn thị đều không thể tự khỏi một cách tự nhiên. Thêm nữa, dù lý do tại sao bị loạn thị đi nữa cũng không giảm độ theo thời gian. Các biện pháp như đeo kính chỉ có tác dụng giúp cải thiện tầm nhìn và kiểm soát độ loạn. Ngay cả biện pháp phẫu thuật, dù được nhận định là cách giúp giảm hoặc triệu tiêu loạn thị… Nhưng nếu chăm sóc hậu phẫu không đúng cách hoặc mắt bị chấn thương làm cấu trúc mắt biến dạng… Có thể mắt sẽ bị tái loạn ngay sau đó.

Chính vì vậy, bị loạn thị có hết không? Đáp án là CÓ cách nhé! Còn việc chọn cách gì và hiệu quả bao lâu còn tùy vào quyết định của từng người.

tat-loan-thi-co-tu-khoi-khong
Dù rằng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng loạn thị nặng kéo theo vô số biến chứng đáng sợ

Loạn thị tăng độ không?

Khi tìm hiểu về các tật khúc xạ, ai cũng biết cận thị có xu hướng tăng độ theo thời gian. Thế nên mới có người cận nặng trên 10 độ, thậm chí lệch khúc xạ hai mắt. Vậy loạn thị có tăng độ không? Nguyên nhân là gì?

Đầu tiên, hãy chuẩn bị tinh thần là cận/viễn hay loạn thị, lão thị đều có thể tăng độ theo thời gian. Chỉ là, loạn thị thường có xu hướng ổn định hơn nên nhiều người nhầm lẫn nghĩ rằng không tăng. Nguyên nhân tăng độ loạn thị là do:

   Ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi mắt vẫn đang phát triển. Khi đó, hình dáng giác mạc có thể bị thay đổi dẫn đến tăng độ loạn. Với những trường hợp bị loạn thị bẩm sinh sẽ nặng hơn trong quá trình trưởng thành của trẻ.

   Những chấn thương mắt khiến giác mạc bị biến dạng gây ra loạn thị hoặc làm tăng độ loạn. Thay vì lo lắng bị loạn thị có hết không? Hãy bắt đầu từ việc chăm sóc và bảo vệ mắt cẩn thận để tránh tổn thương ngoài ý muốn.

   Một số bệnh lý về mắt như: thoái hóa giác mạc, khô mắt mãn tính… Cũng gia tăng nguy cơ tăng độ loạn. Chưa kể, nhiều bệnh nhân sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể dẫn đến thay đổi hình dáng giác mạc. Hay như khi tuổi tác tăng làm thay đổi cấu trúc mắt. Hậu quả là khiến loạn thị nặng thêm.

   Thói quen sinh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến mắt. Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, lạm dụng các thiết bị điện tử, ăn uống “nghèo” dưỡng chất… Sẽ khiến chức năng thị giác suy giảm, tăng độ loạn và dễ bị các bệnh lý nguy hiểm khác.

mat-loan-thi-tang-do-khong
Đeo kính là một trong những phương pháp giúp điều chỉnh tầm nhìn mắt loạn thị

Bị loạn thị có hết không? Làm sao kiểm soát độ loạn?

Khẳng định rằng không có cách giảm loạn thị hay chữa loạn thị bằng phương pháp tự nhiên. Bởi lẽ khi bị loạn thị, cấu trúc mắt đã thay đổi. Việc dùng thuốc nhỏ mắt hay bài tập luyện mắt, ăn uống giàu Vitamin… Chỉ giúp cải thiện thị giác, hạn chế tăng độ và làm giảm cảm giác khó chịu khi bị loạn thị mà thôi. Dù vậy, vẫn có khá nhiều phương pháp giúp điều chỉnh tầm nhìn mắt loạn.

Bị loạn thị có hết không?

Không có cách chữa loạn thị tại nhà cũng chẳng sao cả. Để mắt loạn thị nhìn rõ thì đeo kính là cách đơn giản và an toàn nhất. Nếu muốn giảm hoặc triệt tiêu độ loạn thì hãy chọn phẫu thuật tật khúc xạ.

Có điều, các phương pháp mổ mắt chữa cận/viễn/loạn thị được chỉ định cho người trên 18 tuổi đến dưới 40 tuổi. Thêm nữa, bệnh nhân cần đáp ứng các yêu cầu về: độ loạn (dưới 5 diop), không tăng quá 0.5 diop/năm… Ngoài ra, sức khỏe tốt, cấu trúc giác mạc đủ dày và không bị các bệnh lý khác về mắt. Tùy từng phương pháp mổ sẽ có mức phí riêng, dao động từ 20 – 90 triệu đồng/ca.

lam-the-nao-de-khong-tang-do-loan
Để mắt loạn thị nhìn rõ thì đeo kính là cách đơn giản và an toàn nhất

Làm thế nào để không tăng độ loạn?

Phẫu thuật được xem là đáp án duy nhất cho câu hỏi bị loạn thị có hết không. Nhưng để đạt được kết quả phẫu thuật tốt nhất thì phải kiểm soát độ loạn thấp nhất có thể. Để tránh loạn thị nặng thêm, hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

   Đeo kính đúng độ, ưu tiên các mẫu kính đa năng để bảo vệ mắt tối ưu.

   Kiểm tra mắt định kỳ ít nhất 3-6 tháng/lần để theo dõi tiến triển loạn thị. Kịp thời thay kính mới đúng độ để đạt thị lực tốt nhất.

   Áp dụng nguyên tắc 20-20-20 để giúp mắt thư giãn và tránh căng thẳng kéo dài. Nghĩa là 20 phút làm việc – nhìn vật cách xa 20 feet (6m) – trong 20 giây.

   Đừng lạm dụng các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại… Hãy tham gia các hoạt động ngoài trời nhất là vào buổi sáng trước 10h. Việc này giúp cải thiện chức năng thị giác.

   Chế độ nghỉ ngơi, ăn uống bổ dưỡng giàu Vitamin A, C, E và Omega-3. Nếu muốn dùng thực phẩm chức năng bổ mắt thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

cat-kinh-loan-thi-o-dau
Butitan là đia chỉ mua kính chính hãng đúng giá và nhiều ưu đãi được khách hàng tin tưởng lựa chọn

Cắt kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: bị loạn thị có hết không? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh