Trẻ em bị loạn thị có nên đeo kính hay không?

Trẻ em bị loạn thị có nên đeo kính? Gặp phải câu hỏi này, bạn có tự tin rằng mình đã biết đáp án? Thật vậy, nhiều phụ huynh thừa nhận trước giờ họ đã nghe nhiều đến cận thị và viễn thị. Riêng về loạn thị thì thông tin có phần hạn chế và bối rối không biết nên xử lý thế nào. Liệu rằng có thuốc hay phương pháp giúp chữa khỏi loạn thị trẻ em hay không?

Bài viết dưới đây, hãy cùng Butitan tìm hiểu trẻ em bị loạn thị có nên đeo kính hay không? Mấy độ loạn thì nên đeo kính? Xem ngay nhé!

tre-em-bi-loan-thi-co-nen-deo-kinh
Hiện nay chưa có thuốc chữa loạn thị trẻ em hay người lớn nên không thể dùng cách này

Có thuốc chữa loạn thị ở trẻ em không?

Đáng tiếc! Hiện nay chưa có thuốc chữa loạn thị trẻ em hay người lớn. Theo đó, cận thị viễn thị và loạn thị đều là tật khúc xạ liên quan đến sự bất thường cấu trúc mắt. Cụ thể hơn, nguyên nhân gây loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có độ cong không đều. Ánh sáng khi đi vào mắt không tập trung tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe ở mọi khoảng cách, kể cả gần hay xa.

Khi mắt bị loạn thị thì đây là vấn đề cơ học của mắt. Việc dùng thuốc, đeo kính hay thực hiện bài tập chữa loạn thị đều không tác động đến cấu trúc mắt. Thế nên, không thể điều trị loạn thị bằng thuốc. Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt chỉ có tác dụng giúp giảm cảm giác khô mắt và khó chịu do loạn thị gây ra mà thôi.

thuoc-chua-loan-thi-o-tre-em
Loạn thị không thể tự khỏi nhưng có nhiều phương pháp giúp điều chỉnh tầm nhìn

Trẻ em bị loạn thị có nên đeo kính? Công dụng kính loạn thị là gì?

Loạn thị có tự khỏi không? Loạn thị không thể tự khỏi nhưng có nhiều phương pháp giúp điều chỉnh tầm nhìn. Trong đó, đeo kính là cách đơn giản và an toàn nhất.

Trẻ bị loạn thị có chữa được không? Nếu muốn chữa hết loạn thị thì phải tiến hành phẫu thuật tật khúc xạ. Tuy nhiên, các phương pháp mổ mắt loạn thị được chỉ định cho người trên 18 tuổi và đáp ứng tất cả các yêu cầu về sức khỏe. Thế nên, trẻ bị loạn thị có nên đeo kính không? Đáp án hiển nhiên là CÓ nhé!

Loạn thị đeo kính có khỏi không?

Kính loạn thị không có tác dụng chữa bệnh đâu nhé! Mục đích của việc sử dụng kính chính là để cải thiện tầm nhìn ở cả khoảng cách gần và xa. Đồng thời, đeo kính giúp giảm triệu chứng nhức mỏi mắt, đau đầu… khi phải tập trung nhìn trong thời gian dài.

Mặt khác, đeo kính loạn thị đúng độ đúng cách giúp ngăn ngừa các vấn đề thị giác khác. Như là: hạn chế tăng độ, giảm nguy cơ bị nhược thị, tránh lé mắt…. Rõ ràng, dưới 18 tuổi không thể đăng ký phẫu thuật thì đeo kính loạn thị là lựa chọn duy nhất.

tre-bi-loan-thi-co-chua-duoc-khong
Trẻ em bị loạn thị chỉ có thể dùng kính để điều chỉnh tạm thời tầm nhìn

Trẻ em bị loạn thị có nên đeo kính?

Thứ nhất, dùng kính không chữa khỏi loạn thị nhưng giúp điều chỉnh tạm thời tầm nhìn. Nói cách khác, trẻ em không phải là CÓ NÊN hay KHÔNG NÊN mà bắt buộc phải đeo kính nếu bị tật khúc xạ. Trường hợp phát hiện chậm hoặc dùng kính sai độ sai cách sẽ khiến tình trạng mắt tệ thêm.

Thứ hai, đeo kính loạn thị không làm tăng hoặc giảm độ loạn. Do đó, những tin đồn như: đeo kính nhiều sẽ bị phụ thuộc, làm loạn thị nặng thêm… Đều vô căn cứ và không nên tin. Trường hợp mắt bị tăng độ loạn dù đeo kính thì nên xét đến nhiều tình huống. Như là: cắt kính sai độ, tròng kính kém chất lượng, mắt bị chấn thương… Đừng vội kết luận là do kính loạn thị gây ra rồi dừng sử dụng nhé!

loan-thi-bao-nhieu-la-nang
Đeo kính loạn thị không làm tăng hoặc giảm độ loạn nên đừng quá lo lắng khi sử dụng

Loạn thị mấy độ nên đeo kính?

Loạn thị bao nhiêu là nặng? Nếu như kết quả kiểm tra trên 2 độ thì được xếp vào nhóm loạn thị nặng. Tuy nhiên, với những ai bị lệch khúc xạ, cận loạn hay viễn loạn… Nhất là trẻ em thì bao nhiêu độ cũng nên đeo kính. Điểm khác biệt chính là tần suất dùng kính sẽ theo tình trạng mắt. Ví du:

Loạn thị 0.5 độ có nên đeo kính? Mức độ này chưa ảnh hưởng nhiều đến khả năng nhìn. Thế nên, chỉ cần đeo kính loạn khi làm việc, học tập hoặc khi di chuyển bên ngoài…

Loạn thị 0.75 độ có nên đeo kính? Mức độ này đã ảnh hưởng đáng kể đến tầm nhìn và cần dùng kính thường xuyên.

Loạn thị 2 độ có nên đeo kính? Mức độ này được xếp vào nhóm nặng. Với trẻ em, loạn thị 2 độ được xem là nghiêm trọng và cần dùng kính liên tục.

loan-thi-2-do-co-nen-deo-kinh
Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Cắt kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: trẻ em bị loạn thị có nên đeo kính? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh