Ăn gì sau khi mổ mắt? Top 7 loại chất dinh dưỡng bạn có thể tham khảo

an-gi-sau-khi-mo-mat-0608

Bạn có thể thấy rằng mắt sau mổ thường có tình trạng rất yếu. Vì vậy, để đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe và giúp làm lành vết mổ mắt nhanh. Người bệnh cần phải có chế độ ăn uống và bổ sung các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đây chính là một giải pháp giúp người bệnh mau khỏi cực hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian quan tâm đến chất lượng và bổ sung chất dinh dưỡng. Nhất là bạn lại càng không biết mình bổ sung những loại dưỡng chất nào tốt cho mắt. Vậy ăn gì sau khi mổ mắt? Cũng như nên kiêng ăn gì sau khi mổ mắt là câu hỏi của rất nhiều người. Đừng bỏ qua những thực phẩm dinh dưỡng và chế độ ăn tốt cho mắt ngay dưới đây.

Quy trình chăm sóc mắt sau phẫu thuật 

Trước khi phẫu thuật mắt, người bệnh cần chú ý và cẩn thận tới rất nhiều vấn đề. Ngoài việc người bệnh cần cẩn thận trước phẫu thuật. Thì việc chăm sóc mắt sau phẫu thuật người bệnh lại càng phải chú ý. 

Sau khi phẫu thuật, tình trạng và trạng thái của mắt của người bệnh sẽ thay đổi rất nhiều. Cho dù bạn có thực hiện phẫu thuật theo phương pháp nào đi nữa.

Thông thường, quy trình của một ca mổ mắt thường kéo dài khoảng từ 1-2 ngày. Quy trình bao gồm 3 giai đoạn chính là: tiền phẫu, phẫu thuật và hậu phẫu.

Tiền phẫu

Chính là việc thăm khám trước phẫu thuật. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất với tình trạng mắt của bạn.

Phẫu thuật

Thời gian phẫu thuật này thường chỉ diễn ra trong khoảng 10-15 phút.

Hậu phẫu

Là việc tái khám ngay sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân sau phẫu thuật cần tái khám định kỳ và chăm sóc bảo vệ mắt sau mổ.

an-gi-sau-khi-mo-mat-can-0608
Trước khi phẫu thuật mắt, người bệnh cần chú ý và cẩn thận tới rất nhiều vấn đề

Tuy nhiên, việc mắt bệnh nhân liệu có bị biến chứng hoặc tái cận hay không. Thường phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống và chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật. Dưới đây là một số tình trạng sau phẫu thuật người bệnh có thể lưu ý như sau:

Tình trạng mổ mắt sau một ngày

Sau mổ, mắt sẽ có cảm giác bị cộm, chảy nước mắt và thường khá nhạy cảm với ánh sáng. Đây được xem là dấu hiệu bình thường của mắt sau khi phẫu thuật. Bạn không cần quá lo lắng vì mắt sẽ khỏe trở lại nhanh chóng nếu được chăm sóc đúng cách.

Hiện nay, với nhiều bước đột phá trong công nghệ phẫu thuật và một số phương pháp tiên tiến. Mắt của bạn sẽ được hồi phục và sinh hoạt bình thường ngay sau phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan mà cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng sau đây.

Thứ nhất, bạn cần tránh để nước bẩn hoặc nước giếng khoan bắn vào tiếp xúc với mắt.

Thứ hai, bạn nên hạn chế việc dụi mắt làm mắt bị đỏ ảnh hưởng quá trình hồi phục.

Thứ ba, bạn nên tránh việc lái xe ngay sau khi phẫu thuật.

Thứ tư, bạn không được hoạt động mạnh như tập thể dục hoặc mang vác vật nặng.

Thứ sáu, trong khoảng thời gian từ 1 – 2 ngày sau phẫu thuật, bạn không được tắm hoặc gội.

Tình trạng mổ mắt sau một tuần

Khi mắt đã hồi phục và khỏe lại dần, bạn sẽ không còn cảm giác cộm và ngứa mắt nữa. Tuy nhiên, mắt vẫn rất nhạy cảm trước ánh sáng lóa. Cũng như khả năng điều của mắt chưa được như lúc ban đầu. Vì vậy mà khi nhìn gần bạn vẫn sẽ có cảm giác mờ mờ. Do đó, bạn nên áp dụng những chỉ định sau đây của các chuyên gia:

Một, bạn cần sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Hai, bạn cần hạn chế  đi ra ngoài trời và tiếp xúc với nắng. Nếu có việc cần ra ngoài, bạn nên đeo kính râm để hạn chế tác động ánh sáng mặt trời.

Ba, bạn tuyệt đối không được nối mi trong thời gian này.

Tư, bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng như vitamin A, E…

Năm, bạn cần tuân thủ lịch tái khám theo sự chỉ định của bác sĩ.

kieng-an-gi-sau-khi-mo-mat-0608
Khi mắt đã hồi phục và khỏe lại dần, bạn sẽ không còn cảm giác cộm và ngứa mắt nữa

Tình trạng mổ mắt sau một tháng

Sau khi mổ mắt khoảng 1 tháng, bạn nên hạn chế tham gia các hoạt động thể thao. Đồng thời bạn hãy tránh mang vác các vật quá nặng. Bên cạnh đó, bạn cần tuyệt đối không được bơi lội. Bởi điều này sẽ khiến đôi mắt bạn bị nhiễm trùng do bụi bẩn, nước bẩn bắn vào mắt.

Tình trạng mổ mắt sau 6 tháng

Sau khoảng thời gian này, mắt của bạn đã hoàn toàn khỏe hẳn. Bạn không còn phải kiêng khem như trong thời gian đầu nữa. Tuy nhiên, các chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt vẫn phải được thực hiện thường xuyên. Để đảm bảo ổn định cho mắt và không gây biến chứng, người bệnh cần: 

Thứ nhất, bạn tránh ngồi làm việc với máy tính trong thời gian quá lâu. Nếu cần thì cách 30 phút cần cho mắt nghỉ bằng việc nhìn ra xa 20m.

Thứ hai, bạn nên hạn chế thức quá khuya hoặc ngủ quá ít.

Thứ ba, bạn cần đeo kính râm trong trường hợp đi dưới trời nắng quá lâu.

Thứ tư, bạn cần bổ sung đầy đủ các thực phẩm tốt cho mắt.

Thứ năm, bạn tuyệt đối không để khói bụi bay vào mắt.

Thứ sáu, bạn bắt buộc phải đi tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

nen-an-gi-sau-khi-mo-mat-can-0608
Sau 6 tháng phẫu thuật, đôi mắt bạn đã hoàn toàn khỏe hẳn

Top 7 loại chất dinh dưỡng tốt cho mắt sau mổ

Ăn gì tốt cho mắt sau khi mổ? – Chế độ ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý sau mổ đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cần thiết. Bệnh nhân nên thiết lập một chế độ dinh dưỡng đủ các loại nhóm chất cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, đảm bảo sức khỏe tốt. Đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thị lực sau mổ. Tuy nhiên, việc nên ăn gì sau khi mổ mắt lại là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Top 7 loại dinh dưỡng tốt cho mắt sau mổ dưới đây sẽ giúp bạn điều đó:

Các loại vitamin và khoáng chất

Hầu hết các loại Vitamin A, C, E đều có khả năng chống oxi hóa, bảo vệ mắt hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin B2, Kẽm, Lutein, Zeaxanthin là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển mô mắt. Do đó, bệnh nhân cần chú ý bổ sung các loại chất này bằng nhiều cách khác nhau. Đặc biệt, bạn nên tăng cường rau củ quả có màu xanh, vàng, đỏ. Cụ thể như súp lơ, rau bina, bí ngô, ớt chuông, cam, chanh…

Các loại chất đạm (Protein)

Các loại thực phẩm này thường có khả năng làm cho vết thương mau lành. Chúng chứa nhiều loại Axit Amin làm phục hồi vết thương, tái tạo mô và tốt cho mắt sau mổ. Vì vậy sau khi phẫu thuật, nhu cầu protein của người mổ mắt sẽ tăng lên. Bệnh nhân cần phải bổ sung thêm lượng chất này qua các loại thức ăn. Cụ thể như thịt gia cầm, cá, trứng hoặc các sản phẩm sữa ít chất béo, hay các loại đậu…

Các loại tinh bột (Carbohydrates)

Tinh bột có vai trò cung cấp năng lượng, giúp cho các tế bào hoạt động. Hầu hết mọi người thường tránh ăn nhiều hoặc thậm chí không ăn các loại tinh bột. Vì sợ mình sẽ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì… Thế nhưng điều này chỉ đúng khi bạn nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể. Nếu không cung cấp đủ lượng tinh bột, các protein sẽ bị phân giải để tạo năng lượng. Đặc biệt sẽ khiến quá trình lành vết thương bị chậm lại, cơ thể mệt mỏi hơn. 

an-gi-bo-mat-sau-khi-mo-0608
Chế độ ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý sau mổ đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cần thiết

Các loại chất béo (Fats)

Trong cấu trúc và chức năng của màng tế bào thì chất béo đóng vai trò rất quan trọng. Các loại chất béo tốt được dùng vừa đủ sẽ có tác dụng làm giảm tình trạng sưng viêm. Do đó, sau khi mổ mắt bạn nên chú ý bổ sung đủ lượng các chất béo cần thiết. Bơ, dầu ô liu, lạc, hạnh nhân là những thực phẩm giàu chất béo mà bạn có thể sử dụng.

Các loại chất xơ

Ăn gì sau khi mổ mắt để tốt cho sức khỏe cửa sổ tâm hồn? Thông thường sau mổ mắt, bệnh nhân thường hay bị táo bón. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung và ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ. 

Cà rốt, cà chua, bơ, chuối, khoai tây, rau bina chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Những loại thực phẩm này giúp cho bệnh nhân nhuận tràng còn chứa nhiều vitamin tốt cho mắt sau mổ.  

Các loại thực phẩm nguyên chất

Thực phẩm qua chế biến nhiều chất béo, đường, muối, chất phụ gia nhưng lại ít chất xơ và vitamin. Vì vậy mà người bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm nguyên chất. 

Thay vì uống nước ép cam, bạn có thể ăn cam tươi hoặc vắt lấy nước để uống. Hoặc bạn có thể ăn rau luộc thay vì xào. Ăn khoai tây hấp thay vì chiên hay rán… Những thực phẩm trên là câu trả lời thỏa đáng cho ăn gì sau khi mổ mắt mà bạn cần

Bổ sung nước

Nước có vai trò chuyển hóa của cơ thể, giúp đào thải các chất cặn bã. Đặc biệt, nước liên quan trực tiếp đến sự khỏe mạnh của các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, người bệnh cần phải được bổ sung đủ nước mỗi ngày. Bổ sung đủ nước sẽ góp phần rút ngắn thời gian phục hồi sau mổ.

an-gi-sau-khi-mo-cuom-mat-0608
Ăn gì sau khi mổ mắt để tốt cho sức khỏe cửa sổ tâm hồn?

Do đó, ngoài việc chăm sóc mắt sau mổ đúng quy trình, bạn cần cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cung cấp đủ dưỡng chất sẽ góp phần giúp cho mắt chóng lành vết mổ. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp người bệnh biết được mình nên ăn gì sau khi mổ mắt. Cũng như không nên ăn gì sau khi mổ mắt. Điều này sẽ giúp người bệnh đẩy nhanh quá trình hồi phục chức năng cho mắt sau khi mổ.

Ngô Ngọc