Bệnh đau mắt đỏ ở trẻ và cách phòng ngừa bệnh khi mắc phải

benh-dau-mat-do-o-tre-0708

Bệnh đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ là bệnh rất hay xảy ra mỗi khi giao mùa. Khi thời tiết giao mùa, điều kiện sống ẩm thấp, ướt át làm cho dịch bệnh bị bùng phát. Bệnh đau mắt đỏ này rất dễ lây lan. Vì vậy khi trẻ có tình trạng đau mắt đỏ. Các bậc phụ huynh nên có phương pháp điều trị hợp lý tránh ảnh hưởng gây khó chịu cho con. 

Bệnh đau mắt đỏ ở trẻ – Khái niệm và nguyên nhân

Bệnh đau mắt đỏ của trẻ còn hay được gọi là bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân gây ra bệnh này chủ yếu là bị nhiễm vi khuẩn như: liên cầu, cầu tụ, phế cầu. Hay do virus Adenovirus gây ra. Bệnh thường gây khó chịu ở mắt làm kích thích mắt, nhưng ít khi ảnh hưởng đến thị lực. 

Bệnh thường xuất hiện vào mùa hanh khô, giao mùa, mưa nhiều hoặc thời tiết ẩm thấp. Vì vậy, vào những thời gian này cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng kém dễ khiến bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, việc vệ sinh mắt kém hoặc môi trường có nhiều khói bụi cũng gây ra bệnh này.

Bệnh đau mắt đỏ ở trẻ thường lây qua những trường hợp sau:

Một, trẻ nhỏ tiếp xúc với người bệnh trực tiếp.

Hai, chạm và sử dụng những đồ vật, vật dụng cá nhân của người bệnh như: bàn ghế, khăn mặt, ga gối…

Ba, tiếp xúc chung nguồn nước nhiễm bệnh với người bị bệnh như: bể bơi, bể bơi công cộng.

Bốn, có thói quen hay dụi mắt cũng là nguyên nhân chính gây bệnh.

Năm, môi trường dễ lây lan bệnh là những nơi đông người như: bệnh viện, trường học…

benh-dau-mat-do-o-tre-nho-0708
Bệnh thường xuất hiện vào mùa hanh khô, giao mùa, mưa nhiều hoặc thời tiết ẩm thấp

Triệu chứng của bệnh 

Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng không phải bệnh đau mắt đỏ ở trẻ không có biến chứng. Hầu hết, các biến chứng hay gặp thường là: viêm giác mạc, viêm giác mạc túi lệ… Ngoài những biến chứng kể trên, bệnh có thể nguy hiểm hơn như: sẹo giác mạc, suy giảm thị lực.

Các triệu chứng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em là do vi khuẩn gây ra và xảy ra nhanh chóng. Bệnh được biểu hiện rõ nhất là: đau rát mắt, mắt chảy ghèn và lòng trắng chuyển sang đỏ. Ghèn thường có màu hoặc màu xanh. Trẻ sẽ cảm thấy khó chịu khi ngủ dậy vì ghèn thường dính chặt vào hai mi mắt.

Khi bị bệnh, trẻ thường có hiện tượng như: sốt nhẹ, ho khan hoặc sưng hạch bạch huyết trước tai. Một số trường hợp lâu khỏi hơn là viêm kết mạc có giả mạc. Chính là lớp màng trắng trong suốt, nằm dưới mi mắt. Vì vậy, để trẻ không quấy khóc cần có một số biện pháp khiến sẽ dễ chịu hơn. Một trong những biện pháp giúp trẻ dễ chịu hơn, đó là:

Rửa mắt bằng nước muối sinh lý

Để có thể phòng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ khi trẻ mắc bệnh. Bố mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để nhỏ cho trẻ. Bạn chỉ nên dùng các lọ nước muối sinh lý khác nhau và đặc biệt không dùng chung với người bệnh.

Chăm sóc đặc biệt, tăng sức đề kháng cho trẻ

Hầu hết những bệnh này thường không có thuốc đặc trị. Khiến cho trẻ mệt mỏi tạo điều kiện cho virus phát triển. Vì vậy, trẻ cần được chăm sóc cũng như tăng sức đề kháng để giảm bớt sự khó chịu. Bố mẹ cần cho trẻ ăn nhiều loại rau củ để tăng sức đề kháng cho con.

Đối với một số trẻ nhỏ chưa cai sữa mẹ, thì người mẹ nên cho con bú càng nhiều càng tốt. Đặc biệt trong thời gian này, mẹ cũng nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe của bản thân. Như vậy là đã có thể gián tiếp cung cấp, tăng sức đề kháng cho con qua đường sữa mẹ.

benh-dau-mat-do-o-tre-so-sinh-0708
Bố mẹ cần cho trẻ ăn nhiều loại rau củ để tăng sức đề kháng cho con

Những lưu ý khi chữa trị đau mắt đỏ 

Để giảm được khó chịu và quấy khóc của trẻ là điều rất cần thiết. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý những điều sau khi chữa trị cho trẻ:

Các vật dụng của bé như: ga gối, khăn mặt cần phải được giặt sạch và phơi khô.

Bạn nên dùng khăn chuyên dùng để lau mắt, tránh việc dùng 1 chiếc khăn cho toàn bộ cơ thể.

Khi trẻ không may bị đau mắt đỏ, bạn nên cho trẻ được nghỉ học. Đồng thời bạn nên hạn chế cho trẻ ra ngoài để tránh khói bụi, khiến mắt đau nặng hơn.

Để không cộm, ngứa mắt, bạn hãy dùng bông và nước muối sinh lý rửa mặt hàng ngày cho trẻ.

Bậc phụ huynh nên hạn chế lấy ghèn không để mắt trẻ không bị khó chịu, đau rát.

Đối với trường hợp nặng, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời.

benh-dau-mat-do-o-tre-mam-non-0708
Khi trẻ không may bị đau mắt đỏ, bạn nên cho trẻ được nghỉ học

8 thực phẩm người bị đau mắt đỏ nên tránh dùng

Ngoài những lưu ý trên, chế độ ăn uống là điều giúp trẻ mau khỏi và hạn chế khó chịu. Bố mẹ cần lưu ý những thực phẩm không cần thiết bổ sung cho con sau:

Thực phẩm cay, nóng

Những chất này đều khiến mắt nóng hơn và gây khó chịu cho trẻ. Do đó, bạn không nên cho trẻ dùng đồ cay như hành, tiêu, ớt, tỏi…

Thực phẩm tanh

Các loại thực phẩm tanh như tôm, cua và cá đều khiến bệnh nặng và phát triển mạnh.

Rau muống

Nhựa trong rau muống sẽ khiến cho trẻ khó chịu hơn. Vì vậy mà loại thực phẩm này thường được liệt vào danh sách “cấm kỵ” cho người bệnh.

Mỡ động vật

Trong mỡ động vật chứa nhiều chất béo không tốt cho người bệnh. Bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng dầu thực vật để sử dụng.

benh-dau-mat-do-o-tre-con-0708
Chế độ ăn uống là điều giúp trẻ mau khỏi và hạn chế khó chịu

Thực phẩm bổ sung cần thiết

Chế độ ăn uống và bổ sung các chất rất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, để trẻ tăng sức đề kháng và nhanh khỏi bệnh bố mẹ có thể bổ sung các chất như:

Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, giảm cảm giác nóng rát khó chịu. Vitamin C có hầu hết trong các loại hoa quả như dâu tây, cam và hạnh nhân.

Bổ sung vitamin A, B12 và vitamin D

Các chất này có trong các loại rau cải xanh, rau bina và súp lơ xanh.

Bổ sung Beta – Carotene

Các chất này khi vào cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp sáng mắt và ngăn bệnh phát triển. Các chất này đều có trong các loại rau củ như đu đủ, bí đỏ…

Bố mẹ có thể bổ sung vitamin thêm cho trẻ như thịt nạc, lòng đỏ trứng và gan động vật.

chua-benh-dau-mat-do-o-tre-em-0708
Để trẻ tăng sức đề kháng và nhanh khỏi bệnh bố mẹ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu

Các cách phòng ngừa bệnh đau mắt ở trẻ

Mặc dù, bệnh đau mắt đỏ không quá nguy hiểm nhưng cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt. Vì vậy mà việc phòng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em cũng vô cùng quan trọng. Cách phòng bệnh hiệu quả nhất có thể chia làm 2 loại như sau:

Khi mắt không có dịch

Để đảm bảo vệ sinh cá nhân, bố mẹ phải thường xuyên vệ sinh và rửa tay cho trẻ. Đối với những vật dụng cá nhân phải được dùng riêng và giặt sạch. Hạn chế cho trẻ nhỏ dụi mắt và vệ sinh đồ chơi của trẻ sạch sẽ.

Khi có dịch trong mắt

Khi mắt đã xuất hiện dịch, thì bố mẹ cần phải lưu ý việc sát khuẩn và vệ sinh tay trước và sau ăn. Để phòng ngừa đau mắt đỏ cho trẻ, bạn nên dùng nước muối sinh lý 3 lần/ ngày. Đồng thời bạn nên hạn chế để mắt trẻ tiếp xúc không khí, môi trường độc hại.

benh-dau-mat-do-o-be-0708
Mặc dù, bệnh đau mắt đỏ không quá nguy hiểm nhưng cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ là một bệnh dễ điều trị. Mặc dù khả năng lây lan của bệnh rất nhanh. Nhưng bạn hoàn toàn có thể điều trị một cách nhanh chóng và kịp thời. Bạn nên sắp xếp và duy trì chế độ ăn của trẻ hợp lý cũng như tiếp nhận điều trị nghiêm túc. Hy vọng với những triệu chứng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em kể trên. Có thể giúp cha mẹ trẻ có thể chữa trị và phòng bệnh kịp thời và tốt nhất.

Ngô Ngọc