Triệu chứng nhiễm trùng mắt và những kiến thức không nên bỏ qua

Triệu chứng nhiễm trùng mắt bất cứ ai gặp phải cũng đều lo lắng. Theo tìm hiểu, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có thể do vi khuẩn, nấm, các chủng virus tấn công cơ thể… Bất cứ ai có hệ miễn dịch kém đều có nguy cơ bị nhiễm trùng mắt. Nếu không kịp thời điều trị sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến thị lực.

Vậy triệu chứng nhiễm trùng mắt là gì? Có nguy hiểm hay không? Bài viết dưới đây Butitan sẽ thông tin chi tiết về bệnh lý này. Xem ngay nhé!

trieu-chung-nhiem-trung-mat
Triệu chứng nhiễm trùng mắt bất cứ ai gặp phải cũng đều lo lắng

Triệu chứng nhiễm trùng mắt thường gặp

Nhiễm trùng mắt là gì? Có thể hiểu, đây là tình trạng mắt bị nhiều loại virus, nấm hoặc vi khuẩn tấn công. Hậu quả là khiến mắt bị kích ứng, đau nhức, đỏ hoặc viêm sưng, chảy nước mắt liên tục, thị lực giảm sút…

Thực tế, bệnh nhiễm trùng mắt xảy ra ở mọi lứa tuổi, có thể ở một hoặc cả hai bên. Không hề quá khi nói rằng tất cả chúng ta đều từng bị. Thế nhưng, vì chưa nghe đến khái niệm này nên thấy lạ lẫm. Một số triệu chứng nhiễm trùng mắt thường gặp như:

  • Mắt đau nhức khó chịu, nóng rát, cảm giác ngứa và cộm như có dị vật trong mắt.
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng, không thể nhìn vào ánh sáng chói.
  • Mắt nhìn mờ, không rõ chi tiết vật thể kèm theo những triệu chứng như: chảy nước mắt sống, mí mắt đau khi chạm vào nhau, khó chớp mắt…
  • Lòng trắng mắt chuyển màu hồng hoặc đỏ.
  • Mắt có mủ trắng hoặc tiết dịch vàng, xanh chảy ra từ khóe mắt…
  • Lông mi cứng hơn bình thường, quặp vào trong dễ thấy nhất là vào buổi sáng.
  • Một số bệnh nhân bị sốt, gặp khó khăn trong việc đeo kính áp tròng hoặc sưng hạch bạch huyết ở gần tai.

Nếu gặp những triệu chứng nhiễm trùng mắt như trên thì các bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Tùy vào nguyên nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc trị nhiễm trùng mắt. Tuyệt đối không tự ý mua dùng để tránh mắt bị nặng hơn nhé!

thuoc-tri-nhiem-trung-mat
Nếu gặp những triệu chứng nhiễm trùng mắt như trên thì các bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra

Nhiễm trùng mắt có nguy hiểm không?

Trong mắt có mủ trắng, sưng to hay tiết dịch vàng/xanh đều không được chủ quan. Theo thống kê, phần lớn các trường hợp nhiễm trùng mắt là bị các bệnh: viêm kết mạc, lẹo mắt, viêm bờ mi hoặc viêm giác mạc. Muốn biết độ nguy hiểm và cách trị nhiễm trùng mắt… Vậy thì cần xác định vấn đề mà mắt đang gặp phải.

viem-ket-mac
Viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ có tốc độ lây lan nhanh dễ thành dịch bệnh

Triệu chứng nhiễm trùng mắt do viêm kết mạc

Viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ, đau mắt hột… Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, dễ tạo thành dịch bệnh. May mắn là đa số người bệnh đều trị khỏi hoàn toàn, rất ít khi xảy ra biến chứng. Thường thì bệnh sẽ khỏi trong khoảng 7 – 14 ngày hoặc kéo dài cả tháng. Trường hợp phát hiện chậm hoặc chữa trị sai cách có thể gây viêm loét giác mạc, suy giảm thị lực vĩnh viễn.

leo-mat
Bên trong lẹo mắt thường chứa mủ và có thể gây đau nhức cho người bệnh

Nhiễm trùng mắt do lẹo

Dễ thấy, lẹo mắt là đốm sưng đỏ ở vị trí phía trên hoặc gần mí mắt. Bên trong lẹo mắt thường chứa mủ và có thể gây đau nhức cho người bệnh. Theo chia sẻ từ bác sĩ, lẹo mắt hình thành là do tuyến dầu trên mí mắt bị nhiễm trùng. Có hai loại lẹo mắt là: lẹo mắt Hordeolum và lẹo mắt Chalazion.

viem-bo-mi
Viêm bờ mi là tình trạng mãn tính và không lây nhiễm do nhiễm khuẩn hoặc do bệnh về da gây ra

Triệu chứng nhiễm trùng mắt do viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng mãn tính và không lây nhiễm. Căn bệnh này thường do nhiễm khuẩn hoặc do các bệnh về da gây ra, có thể bị ở một hoặc cả hai bên mí mắt. Hiện tại chưa có thuốc chữa viêm bờ mi đặc hiệu. Để điều trị nhiễm trùng mắt do viêm bờ mi sẽ áp dụng phương pháp giảm đau và kích ứng.

viem-giac-mac
Viêm giác mạc rất nguy hiểm và để lại di chứng vĩnh viễn nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách

Bị nhiễm trùng mắt do viêm giác mạc

Nếu giác mạc vì một lý do nào đó mà bị trầy xước nhưng không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng. Một trong những trường hợp thường gặp nhất là nhiễm trùng mắt vì đeo lens.

Đáng chú ý, viêm loét giác mạc rất nguy hiểm và để lại di chứng vĩnh viễn. Như là: Sẹo giác mạc, lồi mắt cua, teo nhãn… Thậm chí là mất thị lực vĩnh viễn. Thế nên, cần nhanh chóng phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Nhiễm khuẩn mắt dùng kháng sinh gì hay thuốc nhỏ mắt gì? – Hãy để bác sĩ kiểm tra và kê đơn. Không mua hoặc thoa những loại thuốc không rõ nguồn gốc lên mắt nhé!

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh