Làm gì khi bị đau mắt đỏ? Tự điều trị tại nhà có được không?

Làm gì khi bị đau mắt đỏ để nhanh khỏi bệnh? Chắc chắn đây là câu hỏi mà ai bị bệnh cũng muốn biết đáp án. Thực tế, bệnh đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc, nhặm mắt…) nào có khó chữa. Chỉ là nó gây cảm giác quá khó chịu, biểu hiện lại có phần “đáng sợ” nên “dọa người”. Cũng vì thế nên nhiều bệnh nhân vội vã áp dụng đủ mọi cách chữa đau mắt đỏ, đặc biệt là những phương pháp dân gian. Hậu quả là khiến mắt bị viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí gây giảm thị lực về sau.

Vậy bị đau mắt đỏ không nên làm gì? Hay nên làm thế nào để bệnh nhanh khỏi? Xem xong bài viết dưới đây là biết ngay đáp án thôi mà. Cùng tìm hiểu nhé!

lam-gi-khi-bi-dau-mat-do
Làm gì khi bị đau mắt đỏ để nhanh khỏi bệnh là câu hỏi mà ai bị bệnh cũng muốn biết đáp án

Có thể tự chữa đau mắt đỏ tại nhà hay không?

Làm gì khi bị đau mắt đỏ? Đầu tiên, bạn cần biết rằng đau mắt đỏ là bệnh cấp tính và được đánh giá là lành tính. Về cơ bản, triệu chứng đau mắt đỏ tuy đáng sợ nhưng lại dễ chữa. Nếu bị nhẹ, bạn chỉ cần chú ý vệ sinh mắt mỗi ngày là sẽ tự khỏi, chẳng cần tốn tiền mua thuốc. Quan trọng hơn, điều trị đau mắt đỏ đúng cách là bệnh khỏi hẳn không lo biến chứng. Ngược lại, phát hiện chậm trễ và chữa bệnh sai cách sẽ khiến bệnh đau mắt đỏ lâu khỏi. Chưa kể xui rủi còn nằm trong số ít người bị biến chứng.

Hiện nay, bị đau mắt đỏ 1 bên hay 2 bên chủ yếu tự chữa trị tại nhà. Để chắn chắn hơn, bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám trước để biết nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp. Tiếp đó chỉ việc mua thuốc kê đơn và dùng theo hướng dẫn. Khoảng từ 7 – 14 ngày, các triệu chứng dần cải thiện và mắt khỏi hẳn.

Nếu bệnh kéo dài vài tuần không giảm, kèm theo biểu hiện xuất huyết kết mạc, đau nhức mắt, nổi hạch ở tai… Lúc này đừng tìm kiếm các mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất. Hãy sắp xếp thời gian để đến bệnh viện hay các cơ sở y tế càng sớm càng tốt nhé! Bởi lẽ tình trạng bất thường này cần kiểm tra gấp. Đương nhiên, chúng ta không có đủ kiến thức y khoa để tự mình xử lý vấn đề này đâu. Càng chần chừ càng khiến bạn bỏ lỡ thời điểm vàng để trị bệnh mà thôi!

meo-chua-dau-mat-do-nhanh-nhat
Nếu bệnh kéo dài không thuyên giảm, có biểu hiện bất thường thì hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra

Làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Đã bị bệnh thì tất nhiên phải tìm cách chữa bệnh rồi, đúng không nào? Có điều, các bạn nên chọn lọc kỹ thông tin, tuyệt đối đừng tin những mẹo chữa đau mắt nhanh nhất. Bởi lẽ cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá” haycách chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không được lan truyền đầy trên mạng chưa hề được kiểm chứng. Nếu làm theo, có khi bạn còn khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Vậy nên làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Thứ nhất, bị đau mắt đỏ nên nhỏ thuốc gì sẽ do bác sĩ kê đơn. Hoặc bạn có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt. Nó có thành phần an toàn giúp giảm nhanh cảm giác khó chịu, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi.

Thứ hai, hãy đắp khăn ấm cho mắt trong khoảng 10 phút. Cách này giúp tận dụng hơi ấm từ khăn giúp làm giãn mạch máu. Từ đó giúp giảm kích ứng, đôi mắt không bị khô rát nhờ tăng lượng dầu trên mí mắt.

Thứ ba, một lựa chọn khác là đắp khăn lạnh cho mắt. Cách này cũng giúp giảm phần nào biểu hiện sưng ngứa mắt do kích ứng. Dù chọn đắp khăn ấm hay lạnh thì đều phải dùng khăn sạch, ngâm nước sạch và vắt khô. Sau mỗi lần đắp thì phải giặt khăn và phơi nắng để diệt khuẩn.

bi-dau-mat-do-kieng-an-gi
Khi bị đau mắt đỏ nên chú ý đến thực đơn mỗi ngày để nhanh khỏi bệnh

Bị đau mắt đỏ nên ăn gì? Nên kiêng ăn gì?

Làm gì khi bị đau mắt đỏ? Ngoài 3 cách trên thì người bệnh nên chú trọng thêm vấn đề dinh dưỡng mỗi ngày. Chắc chắn khi bị bệnh, thực đơn sẽ có sự khác biệt so với ngày thường. Cụ thể hơn:

  • Bị đau mắt đỏ kiêng ăn gì? Bạn chỉ cần hạn chế các món ăn có mùi tanh nồng (như: cá, tôm, ốc…) và nhất là rau muống. Thêm nữa, nên tránh dùng các loại nước có ga, cồn và các chất kích thích. Ngay cả mỡ động vật cũng giảm hoặc không dùng nấu ăn trong những ngày điều trị bệnh đau mắt đỏ.
  • Bị đau mắt đỏ nên ăn gì? Hãy bổ sung các loại củ quả, rau xanh như: ớt chuông, cà rốt… Đặc biệt, hãy ăn các loại trái cây mọng nước giàu Vitamin C. Nó sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Làm gì khi bị đau mắt đỏ? Tự điều trị tại nhà có được không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh