Vì sao các bác sĩ khuyên nên thường xuyên tập thể dục cho mắt?

Thường xuyên tập thể dục cho mắt mang lại lợi ích gì mà các bác sĩ nhãn khoa khuyên nên thực hiện? Tin tôi đi! Một khi đã biết công dụng của những bài tập này thì ai cũng sẽ chăm chỉ tập thôi. Quan trọng hơn, đây đều là những động tác đơn giản không mất nhiều thời gian nên ai cũng làm được. Tham khảo ngay nhé!

thuong-xuyen-tap-the-duc-cho-mat
Thường xuyên tập thể dục cho mắt đem lại vô số lợi ích

Thường xuyên tập thể dục cho mắt mang lại lợi ích gì?

Môi trường ô nhiễm, công việc hàng ngày phải đi nắng, tiếp xúc với các thiết bị điện tử… Khiến đôi mắt của chúng ta ngày càng yếu đi. Vốn dĩ, đôi mắt là bộ phận nhạy cảm nên dễ bị tổn thương nếu không chăm sóc đúng cách. Do vậy, chăm sóc và bảo vệ mắt nên thực hiện ngay từ khi còn trẻ và duy trì đều đặn mỗi ngày.

Ngày nay, khi nhắc đến việc tăng cường chức năng mắt thì đa số mọi người đều nghĩ ngay đến việc dùng thuốc. Tuy rằng y học phát triển tạo ra nhiều dược phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không thể vì thế mà lạm dụng. Nhất là khi bạn hoàn toàn có thể “tự thân vận động” luyện mắt bằng những bài tập đơn giản.

Theo một bài báo được đăng trên ấn phẩm The Time Of India, Tiến sỹ Keki Mehta – chuyên khoa Mắt đã nói rằng: “Tập thể dục cho mắt không chỉ có ý nghĩa về mặt cơ học mà còn có ý nghĩa cả trên lĩnh vực quang học.”

Theo đó, thường xuyên tập thể dục cho mắt giúp tăng khả năng tập trung của mắt bằng cách cải thiện sự ổn định cơ học của mắt. Phương thức này cũng giúp cải thiện quá trình chuyển tiếp hình ảnh đến não bộ. Từ đó giúp mắt nhìn rõ hơn, giảm cảm giác nhức mỏi mắt, giảm triệu chứng khô mắt…

lam-sao-de-mat-sang-tro-lai
Với những ai bị tật khúc xạ nên áp dụng các bài tập cho mắt để giữ mắt sáng khỏe

Hướng dẫn một số bài tập thể dục dành cho mắt

Thường xuyên tập thể dục cho mắt mang lại hiệu quả gì bạn đã rõ. Giờ là lúc ghi nhanh cách tập để ứng dụng mỗi ngày. Sẽ quá nhiều nếu giới thiệu 8 hay 10 bài tập. BUTITAN sẽ chọn ra 4 bài trong số đó để gợi ý. Xem ngay nào!

Quy tắc 20-20-20

Đây là đáp án hoàn hảo cho những ai đang thắc mắc làm sao để mắt sáng trở lại khi ngồi làm việc với máy tính cả ngày. Sau mỗi 20 phút dùng máy, hãy rời mắt khỏi màn hình trong 20 giây và nhìn vào một vật cách đó 20 feet = 6m. 

Khi thực hiện động tác này, cơ mắt linh hoạt và có xu hướng kích thích chớp mắt. Lúc này mắt không chỉ đỡ nhức mỏi mà còn giảm tình trạng khô mắt do làm việc kéo dài.

quy-tac-20-20-20
Quy tắc 20-20-20 thích hợp với những người ngồi máy làm việc cả ngày

Cách luyện mắt có thần bằng động tác đảo mắt

Nghe thôi đã thấy dễ làm rồi. May thay đúng là bài tập cho mắt hết dại này dễ đến mức “con nít” cũng làm được. Bạn chỉ cần ngồi thẳng lưng và thư giãn cơ mắt, cơ mặt, không di chuyển đầu và hướng ánh mắt lên trần nhà. Tiếp đến từ từ đảo mắt theo vòng kim đồng hồ, lặp lại động tác này khoảng 3 lần. Nhắm mắt và thư giãn, đợi vài phút rồi mở mắt ra. Sau đó lặp lại chuyển động mắt tương tự theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Thường xuyên tập thể dục cho mắt bằng cách chuyển trọng tâm

Nếu phương pháp đảo mắt đã dễ thì cách này còn dễ hơn bội phần. Đầu tiên hãy giữ tư thế thư giãn và ổn định nhịp thở, đưa một cách tay ra phía trước. Cuộn tay thành nắm đấm lỏng lẻo, ngón cái hướng lên phía trên và tập trung nhìn vào đó. Từ từ di chuyển ngón cái tiến dần đến đầu mũi cho tới khi nó mất tiêu điểm. Tạm dừng một chút và hít thở sâu, tiếp đến di chuyển cánh tay về vị trí trước đó.

Cả quá trình hãy đặt ánh nhìn tập trung vào ngón tay cái. Lặp lại động tác này tối đa 10 lần nhé!

Tập yoga cho mắt

Bài tập cho đôi mắt đẹp sao có thể thiếu phương pháp này được. Mới nghe cụm từ “yoga” không ít người tỏ ra ngần ngại vì cho rằng sẽ khó làm. Thực ra, không hề phức tạp như bạn đã lo lắng đâu.

Đầu tiên, hãy xoa tay để làm ấm bàn tay của bạn. Tiếp đến lần lượt đặt các đầu ngón tay lên trán, lòng bàn tay áp vào mắt và gót bàn tay áp lên má. Lưu ý là không chạm, không tạo áp lực trực tiếp lên nhãn cầu. Nhắm mắt và hít thở sâu, toàn thân ở trạng thái thư giãn. Ước chừng vài giây hoặc chừng 5 phút hãy gỡ tay ra, nhẹ nhàng mở mắt.

bai-tap-cho-doi-mat-dep
Tập Yoga cho mắt rất đơn giản ai cũng làm được

Trên đây là một số gợi ý giải đáp thắc mắc “Vì sao các bác sĩ khuyên nên thường xuyên tập thể dục cho mắt?”. Ngoài những thông tin trên, nếu các bạn cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BuTitan hỗ trợ nhé!

Phong Linh