Tác hại của ánh sáng xanh khiến nhiều người giật mình vì từng xem nhẹ

Tác hại của ánh sáng xanh được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông vài năm gần đây. Thế nhưng, đâu phải ai cũng quan tâm và nhìn nhận đúng những nguy hại tiềm ẩn khi tiếp xúc thường xuyên với loại ánh sáng này.

Vậy ánh sáng xanh có hại cho mắt không? Mức độ gây hại thế nào và làm sao để ngăn chặn? Bài viết dưới đây BUTITAN sẽ đưa ra câu trả lời giúp bạn. Xem ngay nhé!

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh viết tắt là gì? Tên tiếng Anh của nó là High Energy Visible viết tắt là HEV. Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có năng lượng cao, bước sóng ngắn và có thể nhìn thấy được. Tác hại của ánh sáng xanh cũng tương tự như tác hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời.

Trong tự nhiên, mặt trời là nguồn phát ra ánh sáng xanh lớn nhất. Nhưng chúng ta có xu hướng tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh nhân tạo – Loại ánh sáng được phát ra từ các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại, đèn LED…

Ngày nay, các chuyên gia nhiều lần cảnh báo tác hại của ánh sáng xanh điện thoại và các thiết bị khác đang làm gia tăng các bệnh về mắt. Ngay cả chứng bệnh tưởng chỉ có ở người già như thoái hóa điểm vàng cũng gặp nhiều ở người trẻ tuổi.

Vốn dĩ đôi mắt của chúng ta không có khả năng lọc ánh sáng xanh. Thế nên, nó thoải mái đi vào thủy tinh thể và gây tổn thương võng mạc. Nếu không chủ động bảo vệ, về lâu dài tác hại của ánh sáng xanh gây suy giảm thị lực. Thậm chí còn trở thành một trong những nguyên nhân gây mù lòa.

tac-hai-cua-anh-sang-xanh
Nếu không chủ động bảo vệ, về lâu dài tác hại của ánh sáng xanh gây suy giảm thị lực

Tác hại của ánh sáng xanh khiến nhiều người giật mình vì từng xem nhẹ

Tia UV và ánh sáng xanh đều tác động tiêu cực đến làn da và đôi mắt. Trong đó, ánh sáng xanh được xem là nguyên nhân gây ra Hội chứng thị giác màn hình và tổn thương mắt vĩnh viễn.

Ánh sáng xanh gây Hội chứng thị giác màn hình

Hội chứng thị giác màn hình là gì? Khi bạn nhìn vào màn hình điện tử quá lâu sẽ thấy mắt mờ đi kèm theo nhiều biểu hiện khác. Như là: mắt khô mỏi, đỏ rát, đau đầu và đôi khi là bị đau cổ vai. Những triệu chứng trên được gọi chung là Hội chứng thị giác màn hình hay Hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số.

Ban đầu, ai cũng nghĩ những biểu hiện này là bình thường, chẳng đáng lo. Ngay cả khi được khuyến cáo vẫn nghi ngờ có nên bật lọc ánh sáng xanh hay không vì cho rằng không cần thiết. Việc này nếu kéo dài sẽ gây hại cho mắt hơn bạn tưởng, có thể chuyển thành “mãn tính” và khiến mắt có nguy cơ bị tật khúc xạ.

co-nen-bat-loc-anh-sang-xanh
Tiếp xúc với ánh sáng xanh thường xuyên gia tăng nguy cơ bị tật khúc xạ

Tác hại của ánh sáng xanh khiến mắt bị tổn thương vĩnh viễn

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng có năng lượng lớn nhất trong các loại ánh sáng nhìn thấy được. Mắt chúng ta không thể lọc ánh sáng xanh và nó có thể xuyên qua nhãn cầu đến đáy mắt. Hậu quả là gây ra tổn thương võng mạc, đặc biệt là bệnh thoái hóa điểm vàng.   

Đáng sợ hơn, ánh sáng xanh của điện thoại máy tính… sẽ tích lũy dần theo thời gian. Chưa hết, ánh sáng xanh không chỉ hại mắt mà còn gây xáo trộn nhịp sinh học. Như là: gây khó ngủ, mất ngủ; tăng nguy cơ bị các bệnh ung thư, béo phì… Do vậy chúng ta nên chủ động bảo vệ mắt ngay từ khi còn trẻ.

anh-sang-xanh-cua-dien-thoai
Kính chống ánh sáng xanh có nhiều loại, dù thị lực tốt hay bị tật khúc xạ đều dùng được

Nên làm gì để hạn chế ánh sáng xanh hại mắt?

  • Nên sử dụng ánh sáng đỏ và mờ vào ban đêm. Như thế sẽ ít ảnh hưởng đến nhịp sinh học, không gây mất ngủ.
  • Dù làm việc hay giải trí thì cũng không nên nhìn màn hình quá lâu. Hãy tìm hiểu thêm lọc ánh sáng xanh có tác dụng gì và cách bật lọc trên các thiết bị. Đồng thời, không nên nhìn màn hình điện tử 2 – 3 giờ trước khi ngủ.
  • Áp dụng quy tắc 20/20/20. Sau mỗi 20 phút nhìn màn hình điện tử – Nhìn vật thể phía trước cách đó khoảng 20 feel – Nhìn trong 20 giây để giảm căng thẳng mắt.
  • Sử dụng kính chống ánh sáng xanh. Những mẫu kính này có cả kính 0 độ và có độ, dù thị lực tốt hay bị tật khúc xạ đều dùng được.

Trên đây là một số “Tác hại của ánh sáng xanh khiến nhiều người giật mình vì từng xem nhẹ”. Ngoài những thông tin trên, nếu các bạn cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của Titan hỗ trợ nhé!

Phong Linh