Giải tỏa lo lắng tại sao mắt bị sưng trong phút chốc

tai-sao-mat-bi-sung-3110

Mắt sẽ trông nhỏ hơn khi bị sưng và mắt sưng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, trong cuộc sống ta lại không thể tránh khỏi việc đối mặt với vấn đề phiền toái này. Vậy nên mọi người hãy tìm hiểu tại sao mắt bị sưng để chủ động phòng tránh điều này nhé!

Nguyên nhân tại sao mắt bị sưng điển hình

Khi thấy mí mắt nặng nề hơn bình thường, chắc hẳn bạn sẽ suy nghĩ đến tại sao mắt tự nhiên bị sưng nhỉ? Thế nhưng, bạn không cần phải “lục lọi ký ức”, đau đầu nhớ lại mình đã lỡ làm gì khiến mắt bị thương. Vì thật ra vấn đề tại sao mắt lại sưng đơn giản bắt nguồn từ nguyên nhân sau:

Khóc

Khi khóc, các mạch máu nhỏ trong mắt và mí mắt giãn nở để tăng lưu lượng máu lên mắt. Điều này kèm với việc dụi mắt và lau mắt liên tục sẽ khiến mắt sưng húp và nóng đỏ. Ngoài ra, khi khóc quá nhiều và lâu, nước mắt sẽ không kịp thoát ra ngoài. Lúc này, muối trong nước mắt sẽ thấm lại vào các tế bào và cũng làm hiện tượng sưng phồng xuất hiện.

nguoi-phu-nu-dang-khoc-3110
Khi khóc, các mạch máu nhỏ trong mắt và mí mắt giãn nở để tăng lưu lượng máu lên mắt

Dị ứng

Những thành phần gây kích ứng từ mỹ phẩm hay môi trường thường là nguyên nhân. Chúng sẽ tác động đến mắt các mô xung quanh, khiến nơi này sưng ngứa khó chịu.

Chắp mắt

Xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập và làm viêm tắc nghẽn ống tuyến nhờn của mi mắt. Khối sưng thường tròn, đỏ, gây xốn, cộm, và nằm xa mí mắt.

doi-mat-met-moi-kho-chiu-vi-lam-viec-cuong-do-cao-3110
Những thành phần gây kích ứng từ mỹ phẩm hay môi trường thường là nguyên nhân

Lẹo mắt

Do vi khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi, hình thành viêm nhiễm cấp tính. Nốt sưng do lẹo thường rắn, có kích thước như hạt gạo và ở ngay mi mắt.

Mệt mỏi

Nếu mắt sưng không vì các triệu chứng trên thì nguyên nhân rất có thể do bạn đang mệt mỏi. Tình trạng căng thẳng, áp lực, thiếu ngủ hay kiệt sức trong thời gian dài sẽ dẫn đến việc tích nước qua đêm và khiến mắt sưng phồng.

doi-mat-bi-sung-do-met-moi-3110
Nếu mắt sưng không vì các triệu chứng trên thì nguyên nhân rất có thể do bạn đang mệt mỏi

Cách làm giảm sưng mí mắt hiệu quả

Việc biết được nguyên nhân tại sao ngủ dậy mắt bị sưng hay vì sao mắt bị sưng đau bất ngờ sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm ra cách khắc phục kịp thời. Thế nên, mọi người hãy đối chiếu tình trạng của mình với các lý do trên nhé! Và sau khi đã biết được “thủ phạm” hãy cải thiện tình trạng bằng các giải pháp sau!

Mắt sưng do khóc

Chườm đá, để nhiệt độ lạnh làm các mạch máu bị giãn co lại. Từ đó, mắt sẽ dịu lại và giảm cả tình trạng sưng đỏ. Ngoài ra, mọi người cũng có thể đắp nước muối. Muối sẽ thẩm thấu và hấp thụ lượng nước dư thừa, khiến mắt không còn sưng phù nữa.

Mắt sưng do dị ứng

Luôn giữ cho đôi mắt sạch và tránh xa các tác nhân gây dị ứng, kích ứng.

Mắt sưng do chắp

Khi chắp mới xuất hiện nên dùng kháng sinh, rửa mắt và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Sau đó, chườm nóng để giảm đau. Nếu chắp nhiều và dai dẳng, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được chích và loại bỏ chất nhầy nhé!

mat-bi-sung-do-chap-mat-3110
Khi chắp mới xuất hiện nên dùng kháng sinh, rửa mắt và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý

Mắt sưng do lẹo

Lẹo mới xuất hiện cũng có thể điều trị như chắp. Nhưng với lẹo to, dai dẳng bạn có thể dùng corticoid hoặc chích lẹo hoặc kết hợp cả 2 cách. 

Mắt sưng do mệt mỏi

Nếu câu trả lời cho vấn đề tại sao mắt bị sưng là mệt mỏi, bạn nên thực hiện các cách giúp mắt thư giãn. Chẳng hạn như tập thể dục cho mắt, massage, đắp các nguyên liệu tự nhiên,… Bên cạnh đó, hãy nhớ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để đôi mắt bớt căng thẳng, mệt mỏi.

danh-thoi-gian-de-doi-mat-nghi-ngoi-thu-gian-3110
Nếu câu trả lời cho vấn đề tại sao mắt bị sưng là mệt mỏi, bạn nên thực hiện các cách giúp mắt thư giãn

Sưng mí mắt nguy hiểm khi nào?

Mặc dù đa phần các nguyên nhân tại sao mắt bị sưng không quá nguy hiểm và vô hại. Tuy nhiên, cũng có nhiều tác nhân bạn nên cẩn trọng và cần phải gặp bác sĩ để điều trị chính xác. Chẳng hạn như tình trạng sưng đau mắt kéo dài, kèm theo các triệu chứng như sốt, giảm thị lực…. Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để được kê thuốc hay chữa trị kịp thời nhé!

Tuy nhiên, hơn tất cả hãy cố bảo vệ đôi mắt của mình tránh xa khỏi các ảnh hưởng không tốt. Đồng thời bạn cũng hãy chăm sóc đôi mắt, không khiến mắt chịu nhiều mệt mỏi. Đừng bao giờ để mắt rơi vào tình trạng báo động mới cuống cuồng tìm nguyên nhân tại sao mắt bị sưng đau và cách chữa trị bạn nhé!

Thúy Duy