Lý giải tại sao mắt bị giật và liệu đây có phải điềm báo?

Khi mí mắt giật mọi người thường cho rằng đây là dấu hiệu may rủi sự việc sắp xảy ra. Thế nhưng sự thật có phải vậy không hay đằng sau hiện tượng này có lời giải đáp khoa học nào. Mọi người hãy cùng tìm ra câu trả lời tại sao mắt bị giật trong bài viết sau nhé!

Người xưa trả lời tại sao mắt bị giật liên tục như thế nào?

Vài quan niệm thú vị về việc vì sao mắt bị giật liên tục bạn có thể từng nghe qua:

– Mắt giật trong khoảng thời gian từ 3 – 5 giờ báo hiệu cho việc bạn sắp nhận được tin tốt. Chẳng hạn như được thăng chức, công việc thuận lợi, khen ngợi hay đạt thành tích tốt,…

– Mắt giật trong khoảng thời gian từ 5 giờ – 7 giờ báo hiệu cho việc bạn sắp có lộc. Chẳng hạn như được thưởng, tăng lương, tặng quà,…

– Mắt giật trong khoảng thời gian từ 7 giờ – 9 giờ báo hiệu cho việc bạn sắp gặp rắc rối. Vì thế, bạn cần chú ý hành vi và lời ăn tiếng nói của mình….

Các quan niệm về hiện tượng mắt bị giật thường có nhiều cách lý giải và mâu thuẫn nhau. Hãy thử hỏi ông bà mình xem, có lẽ bạn sẽ tìm được câu trả lời thú vị không kém. Thế nhưng, hãy chỉ tham khảo thôi chứ đừng quá tin bạn nhé! Vì hiện nay vấn đề tại sao mắt bị giật đã được khoa học lý giải cụ thể, chính xác.

hien-tuong-mat-bi-giat-3110
Các quan niệm về hiện tượng mắt bị giật thường có nhiều cách lý giải và mâu thuẫn nhau

Lý giải tại sao mắt bị giật theo khoa học?

Giật mí mắt không còn là hiện tượng xa lạ và hoàn toàn cũng không phải điềm báo. Câu hỏi tại sao mí mắt lại giật thường xuyên đã được chuyên gia nhãn khoa từ ĐH Johns Hopkins – Shameema Sikder giải thích. Tất cả đều dựa theo cơ sở khoa học cụ thể như sau.

Nguyên nhân hàng đầu và phổ biến nhất khiến mí mắt giật thường xuyên là do mệt mỏi. Khi bạn thiếu ngủ, làm việc và xem TV, máy tính, điện thoại,… liên tục mà không được thư giãn đúng nghĩa thì triệu chứng này sẽ xuất hiện. Bởi lẽ, lúc này cơ vòng vùng mi chịu trách nhiệm đóng và mở mắt sẽ bị mỏi. Từ đó, hiện tượng co giật vô điều kiện sẽ xảy ra. Thậm chí, dù bạn nhận thức được và cố kiểm soát nó cũng không được. 

Uống nhiều chất kích thích, ít nước cũng là nguyên nhân khiến mắt bị co giật. Ngoài ra, đối với một số người, co giật mí mắt còn là biểu hiện khi căng thẳng. Và tùy vào nguyên nhân, hiện tượng mí mắt bị giật có thể kết thúc hoặc kéo dài 1 tuần.

ban-can-tham-kham-suc-khoe-mat-theo-dinh-ky-3110
Uống nhiều chất kích thích, ít nước cũng là nguyên nhân khiến mắt bị co giật

Khi nào giật mí mắt là nguy hiểm?

Nếu tình trạng giật mí mắt kéo dài hơn một tuần. Đồng thời kèm theo các triệu chứng sau, bạn nên gặp bác sĩ. Tại đây bạn sẽ được kiểm tra và tìm ra nguyên nhân tại sao mắt hay bị giật:

– Khó chịu, ngứa hay viêm mí mắt

– Tình trạng co giật, co thắt nghiêm trọng hoặc không có khả năng mở mắt

– Mí mắt trên rủ xuống

– Kéo theo co thắt các cơ khác trên khuôn mặt

bo-sung-duong-chat-thiet-yeu-cho-mat-3110
Để hạn chế, giảm thiểu co giật mí mắt, mọi người hãy áp dụng các cách điều trị đơn giản

Để hạn chế, giảm thiểu co giật mí mắt, mọi người hãy áp dụng các cách điều trị đơn giản. Chẳng hạn như massage nhẹ nhàng, chườm ấm, nhỏ thuốc nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo,… Ngoài ra, việc duy trì thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống lành mạnh vô cùng quan trọng. Bởi điều này có thể giữ đôi mắt luôn khỏe mạnh, tinh anh.

Thúy Duy