Nguyên nhân loạn thị là gì? Đâu là triệu chứng để nhận biết?

Nguyên nhân loạn thị là gì? Theo các chuyên gia nhãn khoa, loạn thị có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Điều này cũng có nghĩa, ngoài yếu tố di truyền và bẩm sinh thì còn nhiều “thủ phạm” gây ra tật khúc xạ này. Quả là đáng lo đúng không nào?

Tất nhiên, dù là bệnh hay tật thì cũng cần phải điều trị càng sớm càng tốt. Để mang lại hiệu quả chữa trị tốt nhất thì trước đó phải biết vì sao mắt bị loạn thị? Bài viết dưới đây, Butitan sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi này. Xem ngay nhé!

nguyen-nhan-loan-thi
Nguyên nhân loạn thị có thể do di truyền hoặc nhiều lý do khác

Nguyên nhân loạn thị là gì?

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ do giác mạc có hình dạng bất thường. Hậu quả là ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn, hình ảnh mắt thu được mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Theo phân loại, có hai dạng loạn thị là: loạn thị giác mạc và loạn thị thấu kính.

Nói về nguyên nhân loạn thị phải xem xét các yếu tố khách quan và chủ quan. Thực tế, rất nhiều người bị loạn thị ngay từ khi lọt lòng và đây là nguyên nhân bất khả kháng. Thế nên, không phải cứ bị cận/viễn hay loạn thị là do chăm sóc mắt sai cách đâu nhé!

Thứ nhất, tỷ lệ trẻ em sinh thiếu tháng bị mắc chứng loạn thị cao hơn trẻ sinh đúng ngày. Thêm nữa, nếu thành viên trong gia đình đặc biệt là bố mẹ bị tật khúc xạ… Nhiều khả năng trẻ sinh ra sẽ bị di truyền cận/viễn/loạn thị.

Thứ hai, những người bị cận hay viễn thị nặng dễ kèm theo loạn thị. Vậy nên, các trường hợp vừa cận thị vừa loạn thị hay viễn loạn không phải hiếm. Lúc này, kính loạn thị sẽ kèm theo độ cận/viễn. Nguyên tắc chung là sử dụng công nghệ cao để ép nhiều loại thấu kính lại với nhau. Độ cận/viễn loạn càng nặng thì mắt kính càng dày. Muốn giảm trọng lượng kính thì phải dùng kính chiết suất cao.

Thứ ba, giác mạc có sẹo hay bị mỏng do chấn thương hoặc do phẫu thuật… Có nguy cơ cao biến chứng loạn thị.

Thứ tư, nguyên nhân loạn thị do tuổi tác cao hoặc do bị mắc bệnh Keratoconus. Hậu quả là giác mạc bị thoái hoá và biến dạng thành hình chóp.

loan-thi-la-gi
Có hai dạng loạn thị là: loạn thị giác mạc và loạn thị thấu kính

Dấu hiệu bị loạn thị dễ nhận biết

Tìm kiếm cách giảm loạn thị rất khó đấy! Bởi lẽ một khi đã bị tật khúc xạ thì cấu trúc mắt không bình thường. Khi đó, phải can thiệp bằng phẫu thuật mới có thể triệt tiêu hoặc giảm độ loạn. Hiện các phương pháp mổ mắt thường được tư vấn cho những ai bị loạn thị nặng, dùng kính không hiệu quả.

Có điều, cách khắc phục loạn thị bằng phẫu thuật có nhiều yêu cầu riêng về sức khỏe và chi phí khá lớn. Chưa kể, nếu độ loạn nặng thì kết quả sau đó chỉ triệt tiêu một phần độ loạn nên vẫn phải đeo kính. Hoặc một vài trường hợp bị tái loạn thị ngay sau đó.

Chính vì thế, phát hiện sớm nguyên nhân loạn thị, biểu hiện và kiểm soát độ loạn thị là việc nên làm. Như thế sẽ giúp loạn thị không tăng độ, không ảnh hưởng quá nhiều đến chức năng thị giác. Đồng thời, loạn thị có chữa được không cũng phụ thuộc vào độ loạn. Nếu loạn thị nhẹ thì khi chọn mổ mắt, hiệu quả chữa trị càng tốt hơn. Một số dấu hiệu bị loạn thị thường gặp như:

  • Hình ảnh nhìn mờ hoặc méo mó ở cả xa lẫn gần.
  • Hay bị mỏi mắt, kích ứng mắt, chảy nước mắt liên tục…
  • Nhạy cảm với ánh sáng và khó nhìn vào ban đêm.
  • Để nhìn rõ mắt phải tăng điều tiết nên gây đau đầu, nhức mắt…
  • Mức độ loạn thị vừa và nặng, bị kèm cận/viễn loạn gây tình trạng tầm nhìn đôi, hình ảnh có bóng mờ không rõ chi tiết.
cach-giam-loan-thi
Ngay khi mắt có biểu hiện bất thường cần kiểm tra ngay để xác định nguyên nhân và điều trị sớm

Làm sao để ngăn ngừa loạn thị ở trẻ em?

Loạn thị có tự khỏi không? Thật tiếc khi đáp án là KHÔNG. Theo tìm hiểu, vài năm gần đây tỷ lệ trẻ em bị loạn thị ngày càng cao. Tạm không nói đến các yếu tố “bất khả kháng” như di truyền hay dị tật bẩm sinh… Để giảm thiểu nguy cơ bị tật khúc xạ nói chung và loạn thị nói chung – Phụ huynh hãy chú ý những điểm sau:

  • Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám mắt lần đầu tiên khi bé vừa tròn 6 tháng tuổi. Tiếp đến khám bổ sung khi bé 3 tuổi và nên khám lại vào thời điểm bé 5 hay 6 tuổi. Việc này giúp tầm soát sớm các bệnh lý ở mắt cho bé. Ngay cả khi bé không có biểu hiện lạ thì bố mẹ vẫn nên duy trì thói quen khám mắt cho bé.
  • Nguyên nhân loạn thị có thể do ánh sáng phòng bé không đủ sáng. Hãy bố trí bàn ghế, phòng ốc đầy đủ ánh sáng, không lạm dụng đèn… Như vậy sẽ giúp trẻ học tập thoải mái, hạn chế tật khúc xạ.
  • Xây dựng thực đơn bổ dưỡng và lối sống lành mạnh. Khuyến khích bé tham gia các hoạt động ngoài trời, không lạm dụng các thiết bị điện tử.
  • Hướng dẫn bé các bài tập luyện mắt.
  • Nếu muốn sử dụng thực phẩm chức năng cho bé thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
loan-thi-co-tu-khoi-khong
Định kỳ khám mắt sẽ giúp tầm soát bệnh và giảm nguy cơ bị tật khúc xạ nặng

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Nguyên nhân loạn thị là gì? Đâu là triệu chứng để nhận biết?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh