Nguyên nhân đục thủy tinh thể và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân đục thủy tinh thể dù xuất phát từ lý do gì đi nữa cũng đều nguy hiểm. Thậm chí nó có thể dẫn đến nguy cơ mù lòa nếu không được phát hiện sớm và điều trị.

Vậy nguyên nhân nào gây bệnh đục thủy tinh thể? Dấu hiệu nhận biết đục thủy tinh thể là gì? Dù bạn còn trẻ hay đã bước vào tuổi trung niên thì những thông tin này đều rất quan trọng. Biết sớm để bảo vệ mắt tốt nhất nhé!

Nguyên nhân đục thủy tinh thể

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh đục thủy tinh thể, phổ biến nhất phải kể đến các lý do sau:

– Do cao tuổi. Theo đó những người sau 65 tuổi đối mặt với nguy cơ bị bệnh đục thủy tinh thể rất cao. Thủy tinh thể xuất hiện dấu hiệu bị cứng, độ đàn hồi và khả năng điều tiết mắt giảm. Lúc này, người bệnh nhìn xa rõ nhưng nhìn gần thì rất mờ. Thêm nữa, mắt có cảm giác khó chịu và rất nhanh mỏi mắt.

– Do tiếp xúc thường xuyên với các tia cực tím, tia hàn, tia X hoặc do bị chấn thương. Những tác nhân này làm tổn thương thành phần Protein của thủy tinh thể. Khi lượng Protein này mất dần thì hậu quả tất yếu là khiến mắt bị đục thủy tinh thể.

– Do dùng thuốc hay các dung dịch nhỏ mắt có chứa Corticoid trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến các loại vi khuẩn nấm phát triển dẫn đến bệnh mắt đục thủy tinh thể.

– Do biến chứng của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân đục thủy tinh thể này thường gặp ở người bị bệnh đái tháo đường nhóm 2.

– Do chế độ ăn giàu chất đường Galactose. Nếu không thay đổi thói quen này sớm sẽ dẫn đến tình trạng tăng sinh tế bào sợi làm đục. Kết quả tất yếu là khiến mắt bạn bị đục thủy tinh thể nhanh hơn bình thường.

han-xi-khong-bao-ve-mat-0510
Đục thủy tinh thể xảy ra do bạn tiếp xúc thường xuyên với các tia cực tím, tia hàn, tia X hoặc do bị chấn thương

Dấu hiệu mắt bị đục thủy tinh thể

Nhìn chung chứng bệnh này tiến triển chậm, không gây đau đớn nên khó nhận biết. Dù vậy, khi thấy mắt có những dấu hiệu sau thì có thể bạn đã bị đục thủy tinh thể.

– Đầu tiên, tầm nhìn bị hạn chế, mắt mờ và nhanh mỏi. Dù bạn đọc báo hay xem ti vi đều phải nheo mắt vô cùng khó chịu.

– Thứ hai, đôi mắt nhạy cảm với ánh sáng, lóe sáng. Nhiều người còn bị tình trạng quán gà, khó nhìn rõ mọi vật khi đi ra ngoài nắng.

– Thứ ba, mắt nhòe như thể có màn sương che phủ. Một số người còn bị tình trạng song thị, nhìn một vật thành hai hoặc hơn thế.

– Thứ tư, “hiện tượng ruồi bay” trước mắt có chấm đen hoặc đốm đen.

Trong một số trường hợp, người bị đục thủy tinh thể phát triển bệnh “lệch”. Dễ hiểu hơn là một mắt bị đục thủy tinh thể còn mắt kia lại hoàn toàn bình thường. Một thời gian sau thì mắt còn lại mới bị bệnh.

duc-thuy-tinh-the-gay-mu-loa-vinh-vien-0510
Trong một số trường hợp, người bị đục thủy tinh thể phát triển bệnh “lệch”

Cách điều trị bệnh đục thủy tinh thể

Nguyên nhân đục thủy tinh thể có nhiều loại và cách điều trị cũng thế! Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh sẽ quyết định có nên mổ hay không.

– Đục thủy tinh thể nhẹ thì không cần phẫu thuật. Thay vào đó bệnh nhân phải đeo kính và đảm bảo làm việc trong môi trường đủ sáng. Song song đó, hãy nhờ các bác sĩ tư vấn thêm về cách chăm sóc mắt đục thủy tinh thể. Ví dụ như uống thuốc, thay đổi khẩu phần ăn tốt cho mắt để tăng cường thị lực cho mắt.

– Đục thủy tinh thể nặng thì không còn cách nào khác ngoài phẫu thuật. Hiện nay phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể khá an toàn. Thế nên bạn đừng quá lo lắng về vấn đề này.

phau-thuat-duc-thuy-tinh-the-0510
Đục thủy tinh thể nặng thì không còn cách nào khác ngoài phẫu thuật

Để đảm bảo mắt khỏe mạnh thì các bạn cần chú ý chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học. Dù công việc có bận rộn thì bạn cũng tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá lâu. Đôi mắt là tài sản quý giá của mỗi người. Bảo vệ mắt cũng chính là bảo vệ tài sản của mình đấy!

Phong Linh