Nguồn gốc kính đeo mắt và công dụng của kính mắt hiện nay

cong-dung-va-nguon-goc-kinh-mat-2910

Nguồn gốc kính đeo mắt có xuất xứ từ những năm “lâu lơ lâu lắc”. Thế nhưng dù có bao lâu đi nữa thì nó vẫn giữ nguyên giá trị của mình. Đó chính là hỗ trợ mắt nhìn rõ hơn, bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài. Đặc biệt đây cũng là món phụ kiện không thể thiếu của giới “mộ điệu thời trang”.

Vậy dùng kính nhiều năm như vậy nhưng bạn có biết kính đeo mắt có nguồn gốc từ đâu không? Bạn có chắc mình biết rõ về công dụng của nó chứ? Những thông tin đó sẽ được Titan điểm qua trong nội dung kỳ này! Đừng bỏ qua bài viết hay ho thú vị này nhé!

Nguồn gốc kính đeo mắt

Có tin được không khi tôi nói rằng lịch sử kính mắt đã ra đời từ hơn 500 năm trước?

Theo như lịch sử khám phá Hy Lạp thời cổ đại, ý tưởng về cặp kính mắt đã ra đời. Khi ấy, nhà toán học và vật lý gia Archimedes đã chế tạo tấm gương đốt cháy tàu La Mã. Ngay sau đó, tri thức gia Gajus Plinius đã làm thử một hộp nhỏ bằng kính trong đó có nước. Nhìn qua làn nước có thể thấy rõ chữ viết thật. Tất nhiên với kỹ thuật thô sơ thời đó thì kính vẫn chưa hoàn hảo.

Nhiều năm sau đó, nhà toán học tên Claudius Plotomaus đã tiến hành nghiên cứu kỹ hơn về quang học. Tiếp đến một người Ả Rập IBN-AL-HAITAM đã viết một cuốn sách mô tả rõ hơn về phản chiếu và cách thức giúp tăng thêm thị lực. Cuối cùng, SENLLIUS đã cho xuất bản một bộ sách 5 tập viết về Quy luật khúc xạ ánh sáng.

Năm 1240, một viên tròn nhỏ bằng thạch anh có một mặt dẹp ra đời. Khi để nó lên giấy thì thấy chữ hiện to ra. Theo dòng lịch sử, chiếc kính thô sơ nhất gồm hai mắt kính nối với nhau ra đời năm 1260 tại Ý. Trong thế kỷ XV, kính đã được sản xuất ở miền Bắc nước Ý và miền Nam nước Đức. Cho đến năm 1784, Bêdzamin Franklin người Đức đã sáng tạo ra chiếc kính có hai tiêu điểm.

Từ những tiền đề này đã ra đời và phát triển nhiều mẫu kính mắt sau đó. Hiện nay, kính đeo mắt được chia thành nhiều loại như: kính thuốc, kính thời trang…

nguon-goc-ra-doi-cua-kinh-can-2910
Theo như lịch sử khám phá Hy Lạp thời cổ đại, ý tưởng về cặp kính mắt đã ra đời

Công dụng của các mẫu kính mắt hiện nay

Nguồn gốc kính đeo mắt đã có từ hàng trăm năm trước. Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển đã cho ra đời nhiều mẫu kính với nhiều công dụng. Có thể phân loại như sau:

– Kính thuốc là những mẫu kính dùng để điều chỉnh tật khúc xạ. Khi mắt bạn bị các tật như: cận thị, viễn thị, loạn thị… Thì các bạn phải đo khám mắt để biết chính xác thông số độ cận/viễn/loạn thị. Từ đó lắp đúng kính giúp cải thiện tầm nhìn của mắt.

Vài năm gần đây, kính thuốc có tích hợp thêm một số tính năng mới. Chẳng hạn như: đổi màu, chống ánh sáng xanh, chống tia UV… Thiết nghĩ, nguồn gốc ra đời của kính đeo mắt lâu như vậy, đa dạng cũng là điều dễ hiểu. Bạn hãy căn cứ theo nhu cầu sử dụng để chọn kính phù hợp với mình.

– Kính chống bụi và chống tia UV. Các mẫu kính này thích hợp với những bạn có nhu cầu bảo vệ mắt. Khi đi ra ngoài nắng, ở nơi bụi bặm hoặc làm việc với máy tính… Đeo kính này sẽ giúp mắt an toàn, giảm nguy cơ bị tật khúc xạ.

– Kính thời trang thì hiển nhiên yếu tố thẩm mỹ được đặt lên hàng đầu. Dù kính thuốc hay kính không độ, miễn sao kiểu dáng hợp với xu hướng thời trang mới là được. Đây cũng là món phụ kiện không thể thiếu phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của nhiều người.

kinh-thuoc-2910
Kính thuốc là những mẫu kính dùng để điều chỉnh tật khúc xạ

Tạm kết

Nguồn gốc xuất xứ kính đeo mắt đã trải qua hàng thế kỷ dài. Từ cấu tạo đến kiểu dáng đều phát triển và vượt qua giá trị sử dụng ban đầu.

Có thể nói, nguồn gốc kính đeo mắt và công dụng của nó có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống của nhiều người. Kính mắt như một người bạn đồng hành của chúng ta. Hãy chọn mua kính đeo mắt tốt, dùng đúng cách để kính phát huy tối đa công dụng nhé!

 Phong Linh