Cách bóc giả mạc và phương pháp phòng ngừa viêm kết mạc có giả mạc

cach-boc-gia-mac-2910

Viêm kết mạc có giả mạc ngày càng trở nên phổ biến. Đây là loại bệnh viêm giác mạc do virus hoặc lậu cầu gây nhiễm trùng mắt. Khi mắc bệnh viêm kết mạc có giả mạc rất dễ lây lan. Thậm chí, nó còn có thể dẫn đến dịch bệnh qua đường hô hấp. Hoặc bị lây bệnh khi tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với rỉ mắt của người bệnh. Đó là lý do bạn cần học cách bóc giả mạc cũng như nắm rõ phương pháp phòng ngừa.

Viêm kết mạc có giả mạc là gì?

Có thể hiểu đơn giản, viêm kết mạc có giả mạc là bệnh viêm kết mạc nặng. Theo đó, mắt sẽ xuất hiện giả mạc, một loại kết thúc của bệnh viêm kết mạc. Trong dân gian người ta thường gọi nó là bệnh đau mắt đỏ. Sở dĩ nhiều người sợ viêm kết mạc có giả mạc vì việc điều trị bệnh tương đối khó khăn. 

Giả mạc là màng viêm có màu trắng đục. Thông thường nó sẽ bám vào mặt sau của mi mắt. Chỉ khi nào lật mi mắt lên chúng ta mới nhìn thấy nó. Khi mắt xuất hiện giả mạc chứng tỏ rằng sức đề kháng của mắt đã yếu. Nếu không tìm cách bóc giả mạc mắt sớm bệnh sẽ có xu hướng trở nặng. Độc tính của virus trong giả mặc khi đó cũng sẽ cao hơn. 

Nhìn chung, cách bóc giả mạc mắt tương đối phức tạp. Nó đòi hỏi phải có sự can thiệp của bác sĩ mới loại bỏ được lớp màng giả mạc. Một số người phải bóc giả mạc mắt nhiều lần thì bệnh mới khỏi hoàn toàn. 

nguoi-bi-viem-ket-mac-co-gia-mac-2910
Những vị trí giả mạc hay xuất hiện là ở mi, kết mạc mi trên hay mi dưới

Dấu hiệu nhận biết mắt bị viêm kết mạc có giả mạc

Viêm kết mạc có giả mạc là một căn bệnh khá nguy hiểm ở mắt. Ban đầu nó có triệu chứng như sưng, ngứa, cảm giác cộm mắt dù không có vật gì bay vào. Ngoài ra, còn có các biểu hiện khác như nước mắt chảy, mắt có nhiều ghèn, thị lực mờ…

Đối với bệnh nhân nặng hơn thì viêm kết mạc có giả mạc làm nổi hạch ở trước tai, sưng. Nếu bệnh cho vi trùng gây nên thì ghèn sẽ có màu vàng đặc như mủ. Còn nếu bệnh cho virus gây nên thì ghèn sẽ có màu trắng trong, dai, kéo thành sợi. Một vài trẻ nhỏ sức đề kháng kém sẽ có các triệu chứng viêm đường hô hấp. Chẳng hạn như chúng thở khò khè, sốt, chảy nước mũi, ho…

Áp dụng kỹ thuật bóc giả mạc 3 đến 5 ngày mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí, nó còn xảy ra tình trạng sưng mi, chảy dịch hồng như máu. Khả năng cao trong mắt đã có giả mạc và cần được bóc giả mạc ngay. Một số trường hợp biến chứng, viêm giác mạc sẽ có biểu hiện thị lực mờ, nước mắt chảy. Hoặc sẽ gây ra chói mắt khi đi ngoài sáng. Khi không điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng loét giác mạc. Nó thực sự vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng lâu dài đến thị lực của chúng ta. 

viem-ket-mac-co-gia-mac-2910
Viêm kết mạc có giả mạc là một căn bệnh khá nguy hiểm ở mắt

Điều trị viêm kết mạc có giả mạc

Khi mắc bệnh viêm kết mạc có giả mắt thì mắt sẽ sưng nặng và kéo dài. Điều này làm giả mạc bao phủ mặt sau của mắt, làm thuốc không thể ngấm được. Đó là lý do vì sao cần phải tìm cách bóc giả mạc càng sớm càng tốt. 

Nhiều người thắc mắc bóc giả mạc ở đâu. Thực tế, để đảm bảo an toàn bạn nên đến bệnh viện uy tín để được khám và điều trị tốt nhất. Trung bình, 10 ngày sau khi điều trị bệnh sẽ có xu hướng giảm. Một thời gian ngắn sau đó sẽ hết sạch.

Lớp giả mạc khi được lấy ra sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, mắt cũng mau lành hơn. Bóc giả mạc bị chảy máu cũng là điều khó tránh khỏi. Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, cộm trong vài ngày đầu. Các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân nhỏ thuốc kháng sinh, kháng viêm đến khi nào mắt được điều trị hoàn toàn. Phần lớn, các bệnh nhân đều chữa khỏi hoàn toàn viêm kết mạc có giả mắt, vậy nên bạn không cần quá lo lắng. 

Nhiều người thắc mắc bóc giả mạc có nguy hiểm không khi thấy nó bị chảy máu. Thực chất các bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho bệnh nhân để họ bớt căng thẳng, không còn lo lắng về vấn đề này. Đối với trẻ nhỏ, hẳn các gia đình sẽ không khỏi bận tâm. Do vậy, khi bé bị bóc giả mạc, gặp vấn đề sức khỏe ở mắt cần nhanh chóng đưa bé đi khám ngay. Tuyệt đối không tự bóc giả mạc hay dùng thuốc bừa bãi. 

lop-gia-mac-mat-2910
Lớp giả mạc khi được lấy ra sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, mắt cũng mau lành hơn

Tại sao cần bóc giả mạc trong điều trị viêm kết mạc?

Tại sao phải bóc giả mạc?

Tại sao phải bóc giả mạc ư? Là bởi vì nếu không được bóc đi bệnh sẽ có xu hướng trở nặng. Trải qua quá trình can thiệp của bác sĩ, lớp màng giả mạc sẽ được bóc đi. Lúc này, thuốc nhỏ mắt mới phát huy được công dụng. Bệnh cũng được điều trị hiệu quả, nhanh khỏi hơn. 

Bóc giả mạc bao lâu thì khỏi?

Cũng có nhiều người phân vân không biết bóc giả mạc bao lâu thì khỏi? Nhìn chung, đây là bệnh khá nguy hiểm, cần phải điều trị ít nhất 10 ngày. Trong khoảng thời gian này bệnh nhân phải tới lui bệnh viện nhiều lần. Nhưng vì để điều trị dứt điểm bạn cũng đừng nên quá sốt ruột.

Điều gì xảy ra khi không bóc giả mạc?

Chẳng hạn như loét giác mạc dẫn đến sẹo và lâu dài gây tác động đến thị lực. Vậy nên khi mắc bệnh, điều quan trọng là cần đến các phòng khám chuyên khoa hay bệnh viện để kiểm tra. Sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ và tái khám đúng lịch. 

tham-kham-mat-cho-benh-nhan-viem-ket-mac-co-gia-mac-2910
Mặc dù không ảnh hưởng đến thị lực, tuy nhiên viêm kết mạc có thể gây nên các biến chứng

Phòng ngừa viêm kết mạc có giả mạc

Thứ nhất, dù là ở nhà hay ở nơi làm việc bạn cũng đều phải sử dụng khăn và các vật dụng cá nhân riêng.

Thứ hai, tuyệt đối không dụi mắt. Khi hắt xì hơi phải che mũi và miệng. 

Thứ ba, rửa tay thường xuyên. Nhất là khi tiếp xúc với người bệnh và ở các nơi công cộng như bệnh viện, trường học. Càng phải cẩn trọng hơn nếu trong công ty có người bị mắc bệnh viêm kết mạc. 

Thứ tư, dùng dung dịch vệ sinh tay để đảm bảo vi khuẩn, virus không thể tấn công được. 

Thứ năm, nếu trường hợp dùng kính áp tròng bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ để được thăm khám khi có dấu hiệu cộm xốn. Hằng ngày bạn cũng phải ngâm rửa vệ sinh contact lens nếu không muốn mầm mống bệnh có thể sinh sôi. 

Thứ sáu, khi đi ra ngoài hay làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi cần phải đeo kính. Đó chính là giải pháp giúp bảo vệ đôi mắt hiệu quả hơn. 

Thứ bảy, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt là các loại vitamin C, A, E…

Thứ tám, khi mắc bệnh cần đến các bệnh viện chuyên khoa mắt để các sĩ kiểm tra và chẩn đoán bệnh. Tuyệt đối không tự bóc giả mạc hay tự ý uống thuốc. 

cach-phong-viem-ket-mac-co-gia-mac-2910
Khi đã nắm được mối nguy hiểm của bệnh viêm kết mạc thì bạn cũng phải học cách phòng ngừa

Như vậy, qua bài viết này bạn có thể hiểu được bóc giả mạc có nguy hiểm không, vì sao nên tìm cách bóc giả mạc càng sớm càng tốt. Hy vọng rằng bạn sẽ có kiến thức đầy đủ để phòng ngừa và điều trị viêm kết mạc có giả mạc hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

Thùy Duyên