Mắt nhiều ghèn khi ngủ dậy – Dấu hiệu bệnh chớ bỏ qua

mat-do-ghen-nhieu-khi-ngu-day-2808

Mắt nhiều ghèn khi ngủ dậy là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Thế nhưng ít ai nghĩ rằng đây là dấu hiệu cảnh báo mắt đang có nguy cơ bị bệnh.

Vậy gỉ mắt khi nào là bất thường? Nhiều gỉ mắt vào buổi sáng là dấu hiệu của bệnh gì đây? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu tường tận những vấn đề này. Tham khảo ngay để phát hiện và điều trị bệnh trước khi quá muộn nhé!

Mắt nhiều ghèn khi ngủ dậy là do đâu?

Mắt ra nhiều ghèn khi ngủ dậy – Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao lại như vậy không?

Theo nghiên cứu, mắt của con người hay động vật có vú được phủ bởi màng nước mắt 3 lớp. Lớp trong cùng chủ yếu là màng nhầy bao phủ quanh giác mạc. Lớp thứ hai là dung dịch nước mắt với thành phần chính là nước. Lớp ngoài cùng sát mi là một chất nhờn có tên là Meibum. Lớp Meibum này có thành phần do những chất béo và Cholesterol tạo thành.

Bình thường lớp Meibum này chỉ là một chất lỏng nhờn trong suốt. Thế nhưng khi nhiệt độ giảm xuống 1 độ thì nó sẽ cô đặc lại như sáp. Khi ngủ thì nhiệt độ cơ thể của chúng ta sẽ giảm xuống. Đây cũng là lý do ghèn xuất hiện sau khi thức giấc.

Tóm lại, sau khi ngủ dậy thấy mắt có ghèn thì cũng đừng hoảng nhé! Việc này cũng bình thường thôi. Tuy nhiên, mắt bị đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy kèm theo các triệu chứng khác thì rất bất ổn. Lúc này bạn nên đến các trung tâm nhãn khoa để khám và phát hiện bệnh (nếu có) kịp thời.

mat-bi-do-ghen-0510
Theo nghiên cứu, mắt của con người hay động vật có vú được phủ bởi màng nước mắt 3 lớp

Mắt nhiều ghèn là bệnh gì?

Viêm kết mạc. Thường khi bị bệnh này mắt sẽ có gỉ màu xanh, trắng hoặc vàng. Ngoài nhiều ghèn thì mắt còn có dấu hiệu bị đỏ, cộm lên rất khó chịu. Tình trạng này có thể do vi khuẩn, vi rút gây hại mắt. Hoặc cũng có thể mắt đang bị dị ứng.

Lẹo mắt cũng gây ra tình trạng mắt nhiều ghèn khi ngủ dậy. Bệnh này gây cảm giác đau nhức mi mắt, làm mắt bị sưng và ngứa. Điều này khiến người bệnh cảm giác khó chịu khi nhìn. Công việc sinh hoạt cũng vì thế mà bị ảnh hưởng không ít.

Chấn thương mắt. Ví dụ như giác mạc của mắt bị xước, mắt sưng ngứa và đổ nhiều ghèn. Nếu không điều trị sớm sẽ khiến vết thương bị nhiễm khuẩn, mắt tiết nhiều dịch nhầy hơn bình thường.

Tắc tuyến lệ. Mắt có nhiều ghèn khi ngủ dậy cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo mắt tắc tuyến lệ. Triệu chứng thường gặp nhất chính là chảy nước mắt nhiều, mắt bị viêm và tái phát liên tục. Ngoài ra, mắt còn bị sưng đau góc bên trong mắt, có gỉ mắt nhiều…

Dị vật trong mắt cũng là nguyên nhân khiến mắt đổ ghèn nhiều khi ngủ dậy. Dị vật trong mắt khiến mắt bị kích ứng, chảy nước mắt nhiều và nhạy cảm dưới ánh sáng. Thêm nữa nó còn làm mắt “sản xuất” ra nhiều chất nhầy và đổ ghèn nhiều hơn bình thường.

Mắt nhiều ghèn ở trẻ sơ sinh nhiều khả năng là do bé bị tắc tuyến lệ. Thông thường tình trạng này xuất hiện và tự khỏi trong năm đầu tiên.

mat-bi-ghen-0510
Tình trạng này có thể do vi khuẩn, vi rút gây hại mắt

Cách giúp ngăn ngừa tình trạng gỉ mắt nhiều

Mắt nhiều ghèn khi ngủ dậy dù có bệnh hay không đều khiến chúng ta khó chịu. Thực tế vẫn có một vài cách giúp bạn đề phòng tình trạng này.

Thứ nhất, hãy vệ sinh mắt thật tốt. Nếu bạn trang điểm cho mắt thì cần tẩy trang sạch sẽ và lau bằng khăn sạch.

Thứ hai, nếu bạn bị khô mắt dẫn đến mắt bị ghèn nhiều thì có thể dùng thuốc nhỏ mắt. Bạn nên mua các loại thuốc có thương hiệu và dùng theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc nhỏ mắt sẽ giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng.

Thứ ba, với những ai dùng kính áp tròng thì nhất định phải tháo kính khi đi ngủ. Đeo kính quá lâu rồi ngủ quên sẽ khiến mắt dễ bị đau, ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

dung-thuoc-nho-mat-cho-doi-mat-benh-0510
Nếu bạn bị khô mắt dẫn đến mắt bị ghèn nhiều thì có thể dùng thuốc nhỏ mắt

Hãy nhớ rằng mắt nhiều ghèn khi ngủ dậy là dấu hiệu chứng tỏ mắt đang gặp vấn đề. Vậy nên các bạn phải đi khám càng sớm càng tốt trước khi bệnh nặng hơn nhé!

Phong Linh